11/06/2018 - 20:39

Đa dạng hình thức hoạt động hè    

Đ​ể giúp học sinh có ngày hè đúng nghĩa, ngành giáo dục TP Cầ​n Thơ​ phối hợp cùng các đ​oàn​ thể​, chí​nh quyề​n đ​ị​a phư​ơ​ng tổ chức đa dạng hình thức hoạt động hè, giúp trẻ vừa chơi vừa học nhữ​ng kỹ​ nă​ng mề​m. 

Những ngày hè, nhiều phụ huynh thường đưa con đến hồ bơi để học, vừa  xóa mù bơi vừa giúp trẻ rèn luyện sức khỏe.  Ảnh: L.THU

Làm sao để con có những ngày hè đúng nghĩa, trong khi phụ huynh vẫn tất bật với công việc thường ngày- là vấn đề của hầu hết các gia đình trong 3 tháng hè. Chị Nguyễn Thị Trinh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ có 2 con- (bé trai học lớp 8 và bé gái học lớp 1- cho biết: “Hè này, vợ chồng tôi cho 2 con đi du lịch, nhưng chỉ vài ngày; trong khi nghỉ hè hơn 2 tháng. Cả tuần nay, đi làm tôi dẫn theo con trai lớn, để bé một góc tự chơi; con gái nhỏ gửi bà nội giữ. Tôi đang tìm chỗ dạy năng khiếu hay trường có tổ chức khóa hè phù hợp để gửi cháu”. Tương tự, anh Nguyễn Thế Nhân (phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) tâm sự: “Gia đình neo đơn, vợ chồng tôi phải đi làm. Với con trai nhỏ, vợ chồng tôi sắp xếp công việc, thay phiên giữ cả tuần nay, chờ trường mầm non mở lớp giữ trẻ mùa hè. Còn con gái lớn được gửi về quê ngoại, như​ng khô​ng thể​ ở​ đ​ó​ suố​t mù​a hè​, tôi đang tìm chỗ dạy các kỹ năng sống, năng khiếu cho con gái”. 

Trên thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ cho phép các trường tổ chức giữ trẻ trong mùa hè đối với các bé tuổi mẫu giáo, mầm non. Song với trẻ tiểu học, THCS, THPT, phụ huynh phải sắp xếp và nỗ lực để cho con có mùa hè đúng nghĩa. Hằng năm, ngành  giáo dục thành phố  yêu cầu các trường tổ chức cho học sinh hoạt động công ích, sinh hoạt, vui chơi lành mạnh, an toàn và tạo điều kiện tốt nhất cho các em bước vào năm học mới. Các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phối hợp với Ban Chỉ đạo sinh hoạt hè ở địa phương, tổ chức hướng dẫn học sinh đăng ký tham gia hoạt động hè tại trường (khuyến khích học sinh đăng ký sinh hoạt hè tại trường với kế hoạch cụ thể) hoặc tại địa phương. Đồng thời tuyên truyền, giáo dục học sinh về truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống, pháp luật; tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, di tích văn hóa, bảo tàng;...

Từ chỉ đạo đó, 9 quận, huyện của TP Cần Thơ triển khai công tác chuyên môn hè. Tại huyện Thới Lai, xóa mù bơi và tổ chức trại hè cho học sinh là 2 trong các hoạt động nổi bật của đơn vị. “Tuần lễ trại hè cho học sinh” dự kiến tổ chức tại Trường THCS Định Môn từ ngày 20-6 đến 25-6. Đây là dịp để học sinh tham gia chương trình văn nghệ, thi hóa trang, trò chơi dân gian, các hoạt động rèn luyện kỹ năng sống. Thầy Nguyễn Văn Chi, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thới Lai, cho biết: “Trong các hoạt động hè, ngành rất quan tâm đến việc xóa mù bơi cho học sinh tiểu học. 5 hồ bơi ở một số trường tiểu học (Thới Thạnh, Định Môn 1, Trường Thành 1...) hoạt động hết công suất, đáp ứng cho học sinh có nhu cầu học bơi dịp hè”.  

Hoạt động hè ở quận Ninh Kiều được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, phong phú; bởi đặc thù trên địa bàn có số lượng cán bộ, viên chức, người lao động theo giờ hành chính, nên nhu cầu gởi con khá cao. Việc tổ chức các lớp ngoại khóa của ngành giáo dục giúp phụ huynh an tâm, đồng thời còn góp phần xây dựng ngôi nhà an toàn cho trẻ. Hầu hết các trường trên địa bàn đều tổ chức hoạt động hè với nội dung về kỹ năng sống, giao tiếp xã hội; phát triển năng lực, sở thích, năng khiếu qua các lớp mỹ thuật, âm nhạc, thể dục thể thao, bơi… Một số trường còn tổ chức các lớp ôn tập mùa hè cho học sinh, có mức phí khá mềm trên cơ sở thỏa thuận giữa phụ huynh học sinh với nhà trường; được công khai tại địa điểm tổ chức. Chị Kiều Chinh (phường An Khánh, quận Ninh Kiều), nói: “Tôi vừa đăng ký cho con gái học hè ở Trường Tiểu học Ngô Quyền; học phí gần 2 triệu đồng cho khóa hè gần 2 tháng, Nhờ nhà trường mở lớp, tôi có chỗ gửi con để an tâm công tác, vừa giúp bé ôn tập”.

Bàn về công tác hè năm 2018 tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về tình hình giáo dục - đào tạo, diễn ra giữa tháng 5 vừa qua, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, chỉ đạo: Ngành giáo dục thành phố cần phối hợp với các tổ chức đoàn thể, chính trị xã hội tổ chức hoạt động hè gắn liền với giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Mỗi địa phương đều có di tích lịch sử, là điều kiện thuận lợi để tổ chức cho học sinh tham quan, nhằm khơi gợi tình yêu quê hương, tinh thần dân tộc. Nếu địa phương nào không phát huy hết công năng, không tổ chức được hoạt động, thành phố sẽ có phương án xử lý. 

 B.KIÊN

Chia sẻ bài viết