11/02/2018 - 17:53

Đa dạng hàng đặc sản cho ngày Tết 

Ngày Tết, trên mâm cơm của nhiều gia đình không thể thiếu những món ăn truyền thống. Cùng với “sức nóng” của thị trường Tết, tại các siêu thị, cửa hàng kinh doanh hàng hóa, các đặc sản vùng miền đang là một trong những mặt hàng thu hút khách.

Khách hàng chọn mua hàng đặc sản tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM

Khách hàng chọn mua hàng đặc sản tại Siêu thị Co.opmart Cần Thơ. Ảnh: KHÁNH NAM

Đặc sản bánh tét lá cẩm Cần Thơ từ lâu nổi tiếng với màu nếp tím làm từ lá cẩm, nhân đậu xanh xào với dừa kết hợp thịt nạc, lạp xưởng, hột vịt muối… nhìn thôi đã hấp dẫn! Tùy theo mỗi lò mà những chiếc bánh có hương vị đặc trưng riêng. Chị Kim Cương, Chủ lò bánh tét Minh Tân, phường Hưng Phú, quận Cái Răng, cho biết: Hiện lò bánh đang hoạt động hết công suất, từ 6 giờ sáng đến 12 giờ đêm với khoảng 40 thợ để kịp giao hàng cho khách. Năm nay, lò nhận khoảng 10.000 đòn bánh tét các loại, chủ yếu vẫn là bánh tét lá cẩm nhân thịt trứng muối. Do giá nhân công tăng nên giá bánh năm nay điều chỉnh tăng khoảng 10.000 đồng/đòn. Với thương hiệu gia truyền, bánh tét lá cẩm Minh Tân (điểm bán lẻ tại số 44 Tân Trào, quận Ninh Kiều), được người dân địa phương và du khách ưa dùng và chọn làm quà mỗi khi đến TP Cần Thơ. Đặc biệt, những ngày Tết, món ăn này càng hút hàng, khách hàng không chỉ mua dùng tại chỗ mà còn mang đi TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc, thậm chí ra nước ngoài, do vậy để bánh giữ lâu hư, những chiếc bánh đều được lò ép chân không. Giá mỗi đòn bánh nhân thịt nạc trứng muối Minh Tân giá 90.000 đồng/đòn (1kg). Ngoài lá cẩm, bánh tét Minh Tân còn làm loại bánh xanh (làm từ lá dứa và rau chùm ngót); bánh nhân chuối và đậu mỡ, giá  60.000 đồng/đòn. Ngoài lò bánh Minh Tân, TP Cần Thơ còn có rất nhiều lò bánh, như: Chín Cẩm, lò Kiệt và rất nhiều điểm bán tại các chợ truyền thống, tùy theo mỗi thương hiệu và trọng lượng bánh giá bán cũng khác nhau.      

Khô hải sản cũng là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng trong những ngày Tết. Mặt hàng này có thể tìm mua tại nhà lồng 3 Trung tâm Thương mại Cái Khế, khu vực chợ Tân An (dọc đường Hai Bà Trưng), dọc cửa hàng đường Đề Thám và các khu chợ lớn nhỏ tại các quận, huyện. Tại đây, khách hàng thoải mái chọn mua đủ loại hải sản khô: tôm, cá, mực… tùy kích cỡ và xuất xứ nguồn hàng mà có giá bán khác nhau. Theo nhiều điểm bán, giá khô hải sản năm nay tương đối ổn định so với ngày thường. Trung bình, giá tôm khô 500.000 - 600.000 đồng/kg, loại đặc biệt (tôm đất) từ 1,3- 1,5 triệu đồng/kg; khô cá lóc đồng giá từ 350.000 - 620.000 đồng/kg; khô cá bổi giá 260.000 – 500.000 đồng/kg; khô mực từ 900.000 - 1,2 triệu đồng/kg; tôm khô còn vỏ giá từ 750.000 – 900.000 đồng/kg, khô nhái 550.000 đồng/kg; khô thịt trâu giá 750.000 đồng/kg… Các loại lạp xưởng thương hiệu Tân Huê Viên, Mỹ Anh, Vissan… gồm các loại: tôm, gà, thịt heo, mai quế lộ, lạp xưởng tươi giá từ 65.000 - 140.000 đồng/bịch (0,5kg). Mắm tép Bạc Liêu giá từ 140.000 - 160.000 đồng/ hũ (1kg).

Tại các siêu thị Co.opmart, LOTTE Mart, Mega Martket, Big C, VinMart... những mặt hàng chuyên biệt phục vụ cho mùa Tết như: bánh mứt, lạp xưởng, chả lụa, dưa món, cà pháo, củ cải muối, bánh chưng, bánh tét dưa kiệu, dưa hành, tôm chua Huế,… và một số mặt hàng đặc sản truyền thống khác cũng được tăng cường. Các sản phẩm được đóng hộp đẹp, có thương hiệu rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tùy theo mỗi thương hiệu và loại sản phẩm, giá bán khoảng từ 24.500 đồng đến 224.000 đồng/sản phẩm. Ông Nguyễn Tấn Thanh, đại diện Saigon Co.op, cho biết: Nhằm giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian chế biến, hệ thống siêu thị Co.opmart còn chế biến sẵn hàng loạt các món Tết ngon đặc trưng của nhiều vùng miền như: thịt kho trứng vịt nước dừa tươi, tai heo ngâm chua ngọt, canh khổ qua dồn thịt, gỏi dưa leo củ kiệu, thịt đông, thịt ngâm nước mắm, gà ta hấp hành, gà vườn quay nguyên con... Nguồn nguyên liệu được sử dụng đã qua kiểm soát, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, giá tốt.

Gạo ngon cũng đặc biệt được chú ý trong dịp Tết. Tại hầu hết các siêu thị và các cửa hàng kinh doanh gạo đều có bán những túi gạo được thơm như: gạo Jasmine, gạo thơm chợ Đào, gạo Đài Loan, ST 20, gạo hương lài sữa, gạo Nhật… được đóng gói  theo kích cỡ 2kg, 5kg, 10kg hay loại gạo đặc sản của Công ty cổ phần Gentraco được bán theo hệ thống cửa hàng của công ty như: Ngọc Đồng, Cò bay, Miss Cần Thơ… Các sản phẩm “Gạo Sông Hậu” của Công ty Lương thực Sông Hậu có gạo thơm Bông Bưởi, gạo thơm Bông Trạng Nguyên và gạo Bông Sứ... Các thương hiệu gạo Hạt Ngọc Trời, Xuân Hồng, Meizan, Trung An... và một số nhãn hàng nhập khẩu từ Thái Lan, giá từ khoảng từ 71.500 - 134.000 đồng/túi 5kg. Các lò chả lụa nổi tiếng tại TP Cần Thơ như: Việt Hương, 69 (đường Đề Thám, quận Ninh Kiều) cũng là điểm được các bà nội trợ tìm đến nhiều nhất trong dịp Tết, giá chả lụa loại đặc biệt 130.000 đồng/kg. Ngoài ra, cửa hàng còn nhận đặt các món chả bò, pate, dưa món…     

Tại trung tâm quận Ninh Kiều, các quầy hàng kinh doanh đặc sản miền Bắc tập trung trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đường 30 Tháng 4, khu vực chợ An Bình, chợ An Hòa… thu hút đông khách đến mua hàng. Các sản phẩm bày bán phục vụ cho mùa Tết được nhiều người ưa chuộng như: nhang trầm, trà, hành, tỏi, bánh đậu xanh Hải Dương, miến dong, măng khô… Cận Tết, cửa hàng còn cung ứng thêm các mặt hàng tươi như: su hào, bắp cải, khoai tây, lá dong, lạt giang, bánh chưng, chả lụa, dưa hành muối, bánh lá gai, bánh phu thê. Theo đó, các loại đặc sản miền Bắc như: lá dong từ 120.000 – 150.000 đồng/100 lá, lạt giang 60.000 đồng/kg, miến dong 80.000 đồng/kg, măng khô (vầu, lưỡi lợn, nứa) 400.000 đồng/kg, nếp Bắc giá 35.000 đồng/kg,… Cô Đỗ Thị Thạch, Chủ cửa hàng kinh doanh các sản phẩm phía Bắc ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, cho biết, giá hầu hết các mặt hàng năm nay ổn định so với ngày thường, chỉ mặt hàng trà tăng khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg.

Bên cạnh các điểm kinh doanh, các sản phẩm truyền thống còn được bán trên các trang mạng xã hội như: Zalo, Facebook. Vì vậy, để có được sản phẩm dùng ngon theo đúng hương vị gốc và đảm bảo an toàn cho sức khỏe, khi chọn mua hàng người tiêu dùng nên chú ý về nguồn gốc cũng như chọn điểm bán uy tín.

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết