20/10/2012 - 17:37

Đánh bom kinh hoàng tại Liban

Dấu hiệu lan rộng của cuộc nội chiến tại Syrie?

Cấp cứu người bị thương trong vụ đánh bom kinh hoàng ở Beirut ngày 19-10. Ảnh: AP

Giới chức Liban và các nhân chứng cho biết ngày 19-10, một xe bom có sức công phá lớn đã phát nổ tại một khu phố ở trung tâm Thủ đô Beirut trong giờ cao điểm, làm ít nhất 8 người thiệt mạng và khoảng 80 người khác bị thương. Trong số những người thiệt mạng có Giám đốc tình báo của Lực lượng An ninh nội địa Liban (ISF) Wissam al-Hassan, người đã phát hiện một âm mưu đánh bom mới đây dẫn tới vụ bắt giữ một chính trị gia người Liban thân Chính phủ Syrie, khiến báo chí phương Tây cho rằng "đó là dấu hiệu lan rộng của cuộc nội chiến tại Syrie".

Tướng al-Hassan là người có quan hệ thân thiết với cựu Thủ tướng Liban Saad Hariri, hiện là thủ lĩnh phe đối lập và có thái độ thù địch với chế độ ở nước láng giềng Syrie. Ông al-Hassan dự kiến sẽ tiếp quản chức vụ người đứng đầu ISF vào cuối năm nay.

Theo hãng tin Mỹ AP, vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa các phe phái ở Liban ủng hộ và chống đối chính quyền của Tổng thống al-Assad. Xe bom phát nổ ngay trên đường phố, nơi có văn phòng đảng Phalange của người theo đạo Cơ đốc chống Damas, gần một khu vực phần lớn là người Cơ đốc sinh sống.

Ngay sau khi xảy ra vụ nổ, ông Hariri và một thủ lĩnh đối lập khác đã lên tiếng cáo buộc Tổng thống Syrie al-Assad gây ra vụ ám sát Tướng al-Hassan.

Trong khi đó, những người Hồi giáo theo dòng Sunni đã đổ ra các đường phố trên toàn Liban và đốt vỏ xe để phản đối vụ tấn công trên. Phe đối lập tại Liban đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp và kêu gọi chính phủ đương nhiệm từ chức sau vụ việc này và cho rằng cá nhân Thủ tướng Najib Mikati phải chịu trách nhiệm về vụ đánh bom đẫm máu này.

Hãng tin SANA của Syrie cho biết, Bộ trưởng Thông tin nước này Omran al-Zohbi đã lên tiếng bác bỏ cáo buộc nói trên, đồng thời cực lực lên án vụ đánh bom và mô tả đó là hành động khủng bố hèn hạ. Phong trào Hồi giáo vũ trang Hezbollah ở Liban, đồng minh thân cận của chính quyền Tổng thống Syrie Bashar al-Assad, cũng lên tiếng phản đối vụ tấn công này.

Cùng lúc đó, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) và Tổng Thư ký Ban Ki-moon gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân cũng như Chính phủ và nhân dân Liban, đồng thời lên án vụ khủng bố. Trong một tuyên bố, HĐBA gồm 15 nước ủy viên đã gọi đây là "hành động cực kỳ tàn bạo" và hối thúc người dân Liban duy trì sự đoàn kết dân tộc để đối phó hiệu quả với những âm mưu chống phá của các thế lực thù địch hòng gây bất ổn tình hình nước này. HĐBA tái khẳng định chủ nghĩa khủng bố dưới bất kỳ hình thức nào luôn là một trong những nguy cơ nghiêm trọng nhất đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế. Các nước ủy viên nhất trí lên án mọi mưu đồ gây bất ổn tại Liban thông qua các vụ ám sát chính trị.

Trong một tuyên bố riêng rẽ, Tổng Thư ký Ban Ki-moon đã kêu gọi chính quyền Liban tiến hành một cuộc điều tra sâu rộng và các phe phái tại nước này kiềm chế, tránh bị các hành động khủng bố kích động.

NHẬT QUANG (Tổng hợp)

Kêu gọi ngừng bắn ở Syrie trong dịp Đại lễ Eid el-Adha

Các tổ chức đa phương gồm LHQ, Liên đoàn A-rập (AL) cùng Mỹ đã kêu gọi một lệnh ngừng bắn tại Syrie trong dịp Đại lễ Eid el-Adha, một trong hai kỳ lễ quan trọng nhất trong năm của người Hồi giáo diễn ra từ ngày 26-28/10 tới để mọi người dân cùng được hành lễ trong an ninh và hòa bình, tạo bầu không khí thuận lợi để triển khai một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột đẫm máu, kéo dài 20 tháng qua ở Syrie.


Cấp cứu người bị thương trong vụ đánh bom kinh hoàng ở Beirut ngày 19-10. Ảnh: AP

Chia sẻ bài viết