09/09/2018 - 11:12

Cựu Tổng thống Obama công kích ông Trump 

Lần đầu tiên chỉ đích danh người kế nhiệm, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama (ảnh) trong diễn văn chính trị đầu tiên kể từ khi rời Nhà Trắng cảnh báo người dân xứ cờ hoa đang sống trong “thời kỳ nguy hiểm” và rằng chính sách của Tổng thống Donald Trump cùng đảng Cộng hòa tạo ra “mối đe dọa chưa từng thấy” đối với tương lai đất nước.

Kể từ khi rời nhiệm sở vào tháng 1-2017, ông Obama từng lên tiếng về một số quyết sách gây tranh cãi của chính quyền Trump nhưng hầu như né tránh phê phán trực tiếp người kế nhiệm. Nhưng cuối tuần rồi, ông Obama gay gắt chỉ trích môi trường chính trị hình thành dưới thời Tổng thống Trump và Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát đe dọa nền dân chủ, chia rẽ đất nước, phá hoại các liên minh quốc tế, xa rời đồng minh truyền thống. Diễn biến này cũng đánh dấu sự trở lại chính trường một cách mạnh mẽ của vị tổng thống Mỹ thứ 44 sau hơn một năm rưỡi.

 Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu tại Đại học Illinois thành phố Urbana-Champaign, ông Obama cảnh báo “chủ nghĩa dân túy mị dân” đang làm suy yếu các tiêu chuẩn về trách nhiệm, cố thay đổi các quy tắc, phá hoại cấu trúc chính phủ dân chủ để củng cố quyền lực của riêng họ. Ông Obama nói rằng những gì đang xảy ra với đảng Cộng hòa không phải là bảo thủ bình thường mà là “sự cực đoan”.

Một mặt, ông Obama lấy ví dụ về cách mà Tổng thống Trump muốn làm suy yếu tiến trình điều tra của Cục Điều tra Liên bang (FBI) về nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016. Ông lên án hành động gây sức ép của Tổng thống Trump đối với giới chức thực thi pháp luật bao gồm Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions, nhằm mục tiêu thanh trừng đối thủ chính trị hoặc bảo vệ các thành viên trong đảng khỏi bị truy tố vì cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Không những chỉ trích thái độ của Tổng thống Trump trong vụ biểu tình biến thành bạo lực của nhóm người chủ trương da trắng thượng đẳng ở Charlottesville năm ngoái, ông Obama còn đặc biệt “đánh” vào vấn đề mà Tổng thống Trump coi là thành tích lớn nhất kể từ khi nhậm chức - sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ. Theo cựu lãnh đạo Dân chủ, kinh tế Mỹ sau cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ năm 2008 đã bắt đầu phục hồi dưới nhiệm kỳ của ông.

Mặt khác, ông Obama cho rằng mọi chuyện không phải mới bắt đầu với Tổng thống Trump. “Ông ấy là một dấu hiệu, không phải nguyên nhân. Trump chỉ lợi dụng những bất bình mà các chính trị gia thổi bùng trong nhiều năm” – cựu lãnh đạo Mỹ nhận định. Qua đây, ông Obama thúc giục cử tri đảng Dân chủ, đặc biệt những người trẻ, đi bầu cử; dùng lá phiếu của họ để đấu tranh và kiểm soát các chính sách tiêu cực, vấn nạn lạm dụng quyền lực, khôi phục môi trường dân chủ lành mạnh cũng như sự sáng suốt của nền chính trị Mỹ. “Đến cùng, mối đe dọa đối với nền dân chủ của chúng ta không chỉ từ Donald Trump hay đảng Cộng hòa trong Quốc hội. Mối đe dọa lớn nhất đối với nền dân chủ của chúng ta là sự thờ ơ và hoài nghi” – ông Obama nhấn mạnh.

Sau Illinois, ông Obama sẽ đến bang California và Ohio tiếp tục chiến dịch vận động hỗ trợ ứng viên đảng Dân chủ trong nỗ lực giành lại quyền kiểm soát Hạ viện Mỹ trong cuộc bầu cử tháng 11 tới. Đảng Dân chủ hiện cần thêm 23 ghế tại Hạ viện và 2 ghế Thượng viện để chiếm thế đa số ở Quốc hội. Theo Reuters, đảng Dân chủ nếu kiểm soát một hoặc lưỡng viện Quốc hội, họ sẽ không chỉ gây khó dễ chương trình nghị sự của tổng thống mà còn khởi động các cuộc điều tra nhắm vào chính quyền Trump.

Ngày 7-9, ông George Papadopoulos  - cựu phụ tá chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bị một tòa án nước này kết án 14 ngày tù sau khi nhận tội nói dối các đặc vụ liên bang đang điều tra xem liệu các thành viên của chiến dịch trên có thông đồng với Nga trước thềm bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 hay không. Ngoài án tù nói trên, ông Papadopoulos còn phải chịu quản thúc 1 năm và 200 giờ lao động công ích, đồng thời phải nộp phạt 9.500 USD.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết