20/05/2018 - 16:47

Cựu Tổng thống Brazil từ chối xin ân xá 

Cựu Tổng thống Brazil Inacio Lula da Silva (ảnh), người bị bắt giam từ ngày 7-4 vừa qua do cáo buộc tham nhũng, khẳng định sẽ không xin ân xá để thoát án tù và được ra tranh cử.

 

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Mỹ, Chủ tịch đảng Lao động (PT) Gleisi Hoffmann, người vừa thăm ông Lula trong tù, cho biết đây là yêu cầu rõ ràng của nhà lãnh đạo cánh tả nhiều uy tín này. Ông Lula lập luận rằng ân xá là chỉ dành cho những người có tội, trong khi ông hoàn toàn vô tội và sẽ sớm chứng minh được sự trong sạch của mình để được trắng án.

Từ vài tuần qua, đã có nhiều tin đồn về việc PT cùng những người ủng hộ ông Lula xin lệnh ân xá để ông đủ điều kiện tranh cử, đặc biệt sau khi 6 cựu nguyên thủ châu Âu gửi thư ngỏ đề nghị giới tư pháp Brazil trả tự do cho cựu tổng thống này.

Ông Lula, 72 tuổi, từng giữ 2 nhiệm kỳ tổng thống giai đoạn 2003-2010, hiện vẫn là nhà chính trị có tầm ảnh hưởng lớn tại quốc gia Nam Mỹ này. Năm 2017, ông bị kết tội tham nhũng cùng mức án 12 năm 1 tháng tù giam với cáo buộc nhận căn hộ hạng sang từ công ty xây dựng OAS trong vụ bê bối tham nhũng của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Brazil Petrobras. Ngày 18-4, tòa phúc thẩm Brazil lần thứ 3 liên tiếp đã bác bỏ đơn kháng cáo của ông Lula.

Mặc dù đang bị giam giữ, song ông Lula vẫn được PT lựa chọn làm ứng viên tranh cử tổng thống Brazil 2018 và hiện là chính trị gia được cử tri ủng hộ nhiều nhất. Theo kết quả một cuộc thăm dò dư luận mới nhất, cựu Tổng thống Lula nhận được 31% ủng hộ, tỷ lệ cao nhất và gấp đôi người xếp ngay phía sau. Dù PT tuyên bố vẫn sẽ giữ ông Lula là ứng viên duy nhất, song theo luật bầu cử của Brazil, nhà lãnh đạo cánh tả này sẽ không được phép ra tranh cử do đã có tiền án. Tuy nhiên, nhiều người vẫn hy vọng nếu được áp dụng ngoại lệ trong hệ thống luật pháp Brazil, ông Lula sẽ có cơ hội trở lại chính trường.

Chia sẻ bài viết