11/11/2009 - 08:52

Cựu Thủ tướng Thaksin đến Campuchia

Thủ tướng Hun Sen (trái) tiếp ông Thaksin tại Phom Penh hôm 10-10. Ảnh: AFP

* Bangkok chính thức yêu cầu Phnom Penh dẫn độ ông Thaksin

(TTXVN)- Người phát ngôn cấp cao của Chính phủ Campuchia, Bộ trưởng Thông tin Khieu Kanharith cho biết cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra hôm qua (10-11) đã đến Phnom Penh bắt đầu công việc cố vấn kinh tế của Thủ tướng Hun Sen và Chính phủ Campuchia. Dự kiến, ông Thaksin ở Campuchia 2-3 ngày, sẽ gặp Thủ tướng Hun Sen và có bài phát biểu trước hơn 300 chuyên gia kinh tế Campuchia tại trụ sở Bộ Tài chính vào ngày 12-11.

Trong bức thư đăng trên trang web cá nhân ngày 9-11, ông Thaksin khẳng định “không đến Campuchia để giúp nước này chống lại Thái Lan” mà để thảo luận về tình trạng nghèo đói và nền kinh tế thế giới hiện nay. Ông cũng cho biết không có ý định cư trú lâu dài tại Campuchia và “sẽ cố gắng bảo vệ lợi ích của Thái Lan dù Chính phủ Thái Lan vẫn truy lùng tôi”.

Thủ tướng Abhisit Vejajiva ngày 10-11 cho biết nước này đã bắt đầu tiến hành các thủ tục để chuyển tới Campuchia chính thức yêu cầu dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Campuchia cùng ngày tuyên bố Phnom Penh sẽ không dẫn độ ông Thaksin về Thái Lan “bởi ông là một nạn nhân chính trị”.

Chia sẻ bài viết