13/05/2018 - 07:24

Cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak bị cấm xuất cảnh 

Theo hãng tin Reuters, Bộ Nhập cư Malaysia ngày 12-5 đã ra lệnh cấm vợ chồng cựu Thủ tướng Najib Razak xuất cảnh, sau khi ông Najib thông báo việc sắp cùng vợ ra nước ngoài nghỉ ngơi sau thất bại  trong cuộc bầu cử Hạ viện Malaysia trước cựu Thủ tướng Mahathir Mohamad.

Cựu Thủ tướng Najib Razak xuất hiện trước công chúng hôm 11-5. Ảnh: AP
Cựu Thủ tướng Najib Razak xuất hiện trước công chúng hôm 11-5. Ảnh: AP

Trước đó, vào sáng sớm cùng ngày, ông Najib (64 tuổi) bất ngờ viết trên trang Twitter cá nhân rằng: “Tôi sẽ nghỉ ngơi một chút để dành thời gian với gia đình, những người mà tôi đã không chăm lo đủ trong những năm gần đây…Tôi xin lỗi về bất kỳ điều thiếu sót và sai lầm nào và cảm ơn nhân dân vì cho tôi cơ hội dẫn dắt đất nước vĩ đại của chúng ta”. Ngoài ra, ông Najib cam kết sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao quyền lực và kêu gọi người dân đoàn kết sau cuộc bỏ phiếu gây chia rẽ vừa qua. Song sau khi hay tin bị cấm xuất cảnh, cựu Thủ tướng Najib cho biết sẽ tôn trọng quyết định của giới chức nhập cư và sẽ ở lại trong nước.

Theo hãng tin AFP, từ lúc cựu Thủ tướng Najib thất cử, đã có tin đồn cho rằng vợ chồng ông có thể trốn chạy khỏi Malaysia trong bối cảnh chính quyền mới của tân Thủ tướng Mahathir cam kết sẽ điều tra vụ bê bối tham nhũng hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB do ông Najib sáng lập. Hàng chục phóng viên đã đến Sân bay Subang gần Thủ đô Kuala Lumpur, sau khi có thông tin tiết lộ vợ chồng ông Najib sẽ lên một chiếc máy bay tư nhân để đến Thủ đô Jakarta của Indonesia vào sáng  12-5.

Trong cuộc họp báo chiều 12-5, ông Najib thông báo quyết định từ chức ngay lập tức vai trò Chủ tịch Tổ chức Dân tộc Malaysia Thống nhất (UMNO) cũng như liên minh Mặt trận Quốc gia vừa thất bại trong tổng tuyển cử. Cấp phó là cựu Phó Thủ tướng Ahmad Zahid Hamidi lên làm lãnh đạo UMNO, đảng dẫn dắt Mặt trận Quốc gia.

NG. CÁT

Chia sẻ bài viết