05/07/2018 - 07:21

Cựu Thủ tướng Malaysia bị buộc tội tham nhũng 

Một ngày sau khi bị bắt, cựu Thủ tướng Malaysia Najib Razak đã ra hầu tòa sáng 4-7 và bị truy tố 4 tội danh tham nhũng liên quan đến vụ bê bối thất thoát hàng tỉ USD tại Quỹ đầu tư nhà nước 1MDB. Tuy nhiên, nhân vật 64 tuổi này tiếp tục phủ nhận hành vi  sai trái.

Ông Najib (giữa) đến tòa trong vòng vây lực lượng an ninh và giới truyền thông. Ảnh: Reuters
Ông Najib (giữa) đến tòa trong vòng vây lực lượng an ninh và giới truyền thông. Ảnh: Reuters     

Mỗi tội danh có thể lãnh 20 năm tù

Tại Tòa thượng thẩm ở Thủ đô Kuala Lumpur, ông Najib bị cáo buộc vi phạm hình sự về tín nhiệm và lợi dụng chức quyền theo luật chống tham nhũng của Malaysia, chưa đầy 2 tháng sau khi ông thất bại trong cuộc tổng tuyển cử.  Tổng chưởng lý Tommy Thomas và 11 luật sư khác phụ trách truy tố ông Najib, trong khi luật sư Muhammad Shafee Abdullah dẫn đầu đội ngũ pháp lý gồm 7 người bảo vệ cựu thủ tướng.

Trong đó, cáo buộc lạm dụng tín nhiệm liên quan việc biển thủ 6,75 triệu USD, 1,25 triệu USD và 2,5 triệu USD của chi nhánh SRC International Sdn Bhd thuộc quyền quản lý nhà nước. Công ty năng lượng SRC ban đầu là một nhánh của 1MDB, nhưng đến năm 2012 được đặt dưới sự quản lý của Bộ Tài chính Malaysia. Trong giai đoạn từ tháng 12-2014 đến 3-2015, ông Najib giữ chức cố vấn của công ty này. Vào thời điểm đó, ông kiêm nhiệm cả hai chức vụ Thủ tướng và Bộ trưởng Tài chính.

Riêng tội danh còn lại, ông Najib bị cho đã lạm dụng quyền lực để nhận 10,6 triệu USD “bôi trơn” từ SRC khi tham gia hoặc liên quan tới việc quyết định dành sự đảm bảo của chính phủ cho công ty này để vay 1 tỉ USD từ Quỹ lương hưu Kumpulan Wang Persaraan. Tuy nhiên, đây chỉ là một phần nhỏ của tổng số tiền hơn 4,5 tỉ USD bị bòn rút khỏi 1MDB, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Theo Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC), cơ quan theo đuổi cuộc điều tra vụ “bốc hơi” hàng tỉ USD tiền nhà nước trong thời gian đương nhiệm của ông Najib, các tội danh liên quan đến tham nhũng đều bị kết án lên tới 20 năm tù, nộp phạt khoản tiền tối thiểu gấp 5 lần giá trị số tiền nhận hối lộ và có thể phải chịu thêm hình phạt đánh roi. Tuy nhiên, luật pháp Malaysia cũng quy định đàn ông từ 50 tuổi trở lên được miễn đánh roi. Ông Najib được yêu cầu phải nộp 250.000 USD tiền bảo lãnh cũng như nộp lại 2 hộ chiếu ngoại giao cho tòa.

Vẫn một mực kêu oan

Sau khi nộp tiền tại ngoại, ông Najib đã rời tòa và nói với truyền thông rằng: “Tôi tin vào sự vô tội của mình”. Được biết, hai con của cựu thủ tướng là doanh nhân Ashman Najib  và Nooryana Najwa Najib cũng như con rể Daniyar Kessibayev cũng có mặt tại phiên xét xử này. Riêng phu nhân của ông Najib là bà Rosmah Mansor được chồng khuyên không nên đến dự.

Trước đó, phát ngôn viên của ông Najib khẳng định cuộc điều tra nhằm vào cựu thủ tướng mang “động cơ chính trị” và “kết quả trả thù chính trị” của chính quyền Malaysia dưới thời Thủ tướng Mahathir Mohamad, người đắc cử hồi tháng 5 ở tuổi 92. Tuần rồi, cảnh sát quốc gia Đông Nam Á này cho biết họ đã thu giữ tổng tài sản trị giá 270 triệu USD, bao gồm tiền mặt và các vật phẩm, từ 6 căn hộ liên quan đến ông Najib.

Vụ bắt giữ ông Najib ở nhà riêng tại Jalan Langgak Duta diễn ra đúng 3 năm kể từ khi xuất hiện thông tin 700 triệu USD thuộc 1MDB được tìm thấy trong các tài khoản cá nhân của cựu thủ tướng. Dù vậy, ông Najib phủ nhận các cáo buộc, cho rằng số tiền trong tài khoản này là sự đóng góp chính trị từ Hoàng gia Saudi Arabia và ông không bao giờ lạm dụng công quỹ để trục lợi cá nhân. Cựu Thủ tướng Malaysia cũng khẳng định đã hoàn trả số tiền trên.

Theo tiết lộ của các quan chức về hưu và đương nhiệm, chính phủ của cựu Thủ tướng Najib đã mất nhiều năm để cản trở có hệ thống các cuộc điều tra về vụ lùm xùm ở 1MDB. Các nguồn tin này cho biết can thiệp vào cuộc điều tra của MACC thực sự đã “đánh sập” các cuộc điều tra địa phương về vụ 1MDB, thậm chí khi 5 quốc gia khác, bao gồm Mỹ, Thụy Sĩ và Singapore, mở cuộc điều tra riêng. Hành động can thiệp điều tra ở nhiều cấp độ này chỉ kết thúc khi ông Najib thất cử trong cuộc bầu cử vừa qua. 

THANH BÌNH (Theo Reuters, New Straits Times)

Chia sẻ bài viết