31/08/2018 - 07:57

Cựu thủ hiến Scotland dính cáo buộc quấy rối tình dục 

Đối mặt cáo buộc quấy rối tình dục, cựu Thủ hiến Scotland Alex Salmond (ảnh) hôm 29-8 thông báo quyết định rời khỏi đảng Dân tộc Scotland (SNP).

Ảnh: Daily Mirror
Ảnh: Daily Mirror

Trong đoạn video đăng trên mạng xã hội vào tối cùng ngày, chính khách này nói rằng sẽ rời khỏi SNP để ngăn chặn “sự chia rẽ đáng kể trong nội bộ” và cuộc tấn công từ các đảng chính trị đối thủ.

Động thái trên của ông Salmond diễn ra sau khi chính quyền Scotland hồi tuần trước cho biết có 2 đơn tố cáo ông Salmond đã được nộp lên hồi tháng 1-2018. Trong đó, cựu thủ hiến Scotland bị cáo buộc có hành vi quấy rối tình dục trong thời gian ông còn đương chức vào năm 2013. Tuy nhiên, Salmond phủ nhận có bất kỳ hành vi phạm tội nào.

Trước đó, Daily Record đưa tin cảnh sát được yêu cầu điều tra các cáo buộc về việc ông Salmond đã tấn công tình dục 2 nhân viên tại Dinh thủ hiến ở Bute House, Edinburgh. Theo tờ báo, các quan chức chính quyền Scotland đã chuyển vấn đề này đến cảnh sát sau khi tiến hành điều tra nội bộ.

Được biết, Salmond có 45 năm làm thành viên SNP – trong đó có 20 năm lãnh đạo đảng này và 7 năm giữ vị trí thủ hiến Scotland, trước khi từ chức vào năm 2014 sau cuộc “ly hôn” bất thành của Scotland với Vương quốc Anh. Chính trị gia này từng được ghi nhận vì thúc đẩy tổ chức trưng cầu dân ý về độc lập cho Scotland. Tuy vậy, cử tri sau đó đã quyết định ở lại Anh, với kết quả 55%/45%.

NG. CÁT (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết