17/11/2017 - 22:13

Cứu sống thai phụ hôn mê do đái tháo đường thai kỳ 

(CTO)- Thông tin từ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ, ê kíp các bác sĩ BV vừa cứu sống một sản phụ hôn mê do biến chứng đái tháo đường thai kỳ, nguy cơ tử vong cao.

Thai phụ cần thăm khám thai định kỳ tại cơ sở y tế chuyên khoa.

Bệnh nhân P.T. K. (29 tuổi) nhập viện ngày 7-11 trong tình trạng tri giác lơ mơ, đau bụng nhiều, nôn ói liên tục. Kết quả siêu âm ghi nhận chị K. mang thai lần 2, thai lưu 30 tuần ngoại viện, vết mổ cũ. Xét nghiệm ban đầu cho thấy đường huyết tăng cao, gấp 9 lần so với giá trị bình thường, máu nhiễm toan chuyển hóa nặng, rối loạn điện giải.

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp đái tháo đường thai kỳ có biến chứng rất nặng, đe doạ tính mạng bệnh nhân. Bác sĩ nhanh chóng hồi sức cho bệnh nhân, truyền insulin liên tục, bù dịch và điện giải, chống toan máu tích cực, đặt catherter tĩnh mạch trung tâm và khởi phát chuyển dạ bằng Sonde foley để chấm dứt thai kỳ. Sau 24 giờ tích cực điều trị, chỉ số đường huyết và tình trạng toan hóa máu được kiểm soát. Hiện tại tình trạng bệnh nhân tiến triển tốt.

Theo bác sĩ CKII Huỳnh Công Tâm, Trưởng khoa Phẫu thuật Gây mê hồi sức tích cực chống độc, đái tháo đường thai kỳ là một bệnh lý phổ biến, thường gặp trong quá trình mang thai. Bác sĩ sản khoa khuyến cáo, để có một thai kỳ an toàn, thai phụ nên đăng ký khám và theo dõi thai định kỳ tại BV chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận.

Bên cạnh đó, việc tầm soát đái tháo đường trong thai kỳ là đặc biệt quan trọng. Tất cả phụ nữ có thai từ tuần 24 đến tuần 28 đều nên thực hiện xét nghiệm dung nạp đường glucose để tầm soát bệnh.  Khi có dấu hiệu bất thường các sản phụ cần nhập viện sớm để được theo dõi và xử trí kịp thời.

Thống kê của Hiệp hội Sản phụ khoa thế giới (FIGO, 2015), tỷ lệ mắc đái tháo đường thai kỳ ngày càng gia tăng, chiếm khoảng 16% trên tổng số thai phụ. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, đái tháo đường thai kỳ có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe cả mẹ và bé.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết