24/06/2018 - 18:27

Cứu sống thai nhi có dây rốn thắt nút và quấn cổ 

Thai phụ cần khám thai định kỳ giai đoạn cuối thai kỳ để kịp thời phát hiện bất thường. 

(CTO) - Nhờ được siêu âm và theo dõi thai liên tục, thai phụ 29 tuổi, ở quận Bình Thủy được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ phát hiện dấu hiệu bất thường, chỉ định mổ cấp cứu kịp thời, cứu sống thai nhi với tình trạng dây rốn thắt nút và quấn cổ hiếm gặp. 

Chiều 22-6, thai phụ T.T.G. đến BV khám thai, với chẩn đoán con lần 2, thai 39 tuần, ngôi đầu chưa chuyển dạ và có tình trạng suy thai do giảm tiểu cầu. Quá trình phẫu thuật bắt con, ê kíp bác sĩ thấy thai bị dây rốn thắt nút 1 vòng và dây rốn quấn cổ 1 vòng.

Bác sĩ CKI Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản bệnh BV cho biết, tình trạng này nguy cơ đe dọa tính mạng thai nhi rất cao, nếu không phát hiện kịp thời thai nhi sẽ tử vong trong vòng vài giờ.

Theo các tài liệu y khoa, tỷ lệ tử vong của thai nhi có dây rốn thắt nút tăng gấp 4 lần so với thai nhi bình thường. Nhờ được can thiệp kịp thời, bé gái con chị G. khỏe mạnh chào đời, có cân nặng 3.300gr, được đội ngũ khoa Sơ sinh chăm sóc. Hiện tại, sức khỏe mẹ, bé ổn định và tiếp tục được theo dõi.

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa khuyến cáo, để làm giảm những biến chứng nguy hiểm của thắt nút dây rốn, các sản phụ nên theo dõi cử động thai mỗi ngày, tuân thủ lịch hẹn khám thai của bác sĩ chuyên khoa, đặc biệt trong những tuần cuối thai kỳ, để đánh giá sức khỏe thai.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết