21/07/2018 - 18:28

Cứu sống sản phụ băng huyết nguy kịch tính mạng 

(CT)- Sản phụ 28 tuổi hồi phục sức khỏe tốt, nhờ được các bác sĩ Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ kịp thời cấp cứu thoát khỏi cơn nguy kịch do tình trạng đờ tử cung gây băng huyết. 

Thông tin từ BV, đêm 14-7, sản phụ Nguyễn Thị Cẩm T. được chỉ định mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán con so, thai 40 tuần, chuyển dạ đình trệ vì bất xứng đầu chậu do thai to. Quá trình phẫu thuật, do sản phụ mang thai to nên tử cung sau sanh giãn to, mềm nhão, co hồi rất kém dẫn đến tình trạng băng huyết sau sanh. Ê kíp phẫu thuật khâu ép tử cung cầm máu bằng mũi khâu B-Lynch với quyết tâm bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản cho sản phụ. Đây là phương pháp có tỷ lệ thành công cao, từ 89% đến 100%, tuy nhiên, đòi hỏi các phẫu thuật viên sản khoa có kinh nghiệm và thành thạo phẫu thuật. Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, da niêm hồng, tử cung co hồi tốt và được tiếp tục chăm sóc tại BV.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Thái Hoàng, phẫu thuật viên của ê kíp cho biết: Để dự phòng băng huyết sau sinh, các sản phụ nên đăng ký khám và theo dõi thai định kỳ tại BV chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Đặc biệt, những sản phụ có nguy cơ như: sinh con rạ, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sanh, rối loạn đông máu,... cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại BV chuyên khoa lớn có đầy đủ điều kiện và đơn vị hồi sức tích cực để được chăm sóc và hỗ trợ y tế kịp thời.

THU SƯƠNG 

Chia sẻ bài viết