20/08/2016 - 08:21

BỆNH VIỆN PHỤ SẢN TP CẦN THƠ

Cứu sống nhiều trường hợp sản phụ nguy kịch tính mạng

"Đi biển mồ côi một mình" là câu nói ví von để chỉ nhiều nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe, tính mạng của người phụ nữ khi trải qua cơn "vượt cạn". Sản phụ có thể đối mặt với các bệnh lý tiền sản giật, nhau tiền đạo, nhau cài răng lược, tăng huyết áp thai kỳ… Thời gian qua, Bệnh viện (BV) Phụ sản TP Cần Thơ cấp cứu và điều trị thành công nhiều trường hợp sản phụ trong cơn nguy kịch, giữ trọn niềm vui "mẹ tròn con vuông" cho các gia đình.

Chỉ trong ngày 14-8-2016, các bác sĩ BV Phụ sản TP Cần Thơ phải dốc sức cấp cứu cho hai sản phụ bị đe dọa tính mạng bởi hội chứng Hellp. Đây là 2 trong số 8 trường hợp thai phụ bị hội chứng Hellp, với tình trạng nguy kịch, được cấp cứu thành công tại BV từ đầu năm 2016 đến nay. Trường hợp đầu tiên là chị P.H.C. (34 tuổi, ở tỉnh Vĩnh Long), mang thai lần 2, thai 35 tuần, bị tiền sản giật nặng, hội chứng Hellp, nhau bong non. Ngay khi tiếp nhận, các bác sĩ vừa hồi sức vừa mổ lấy thai, giúp đảm bảo tính mạng cho cả bé và mẹ. Chị C. sinh được 1 bé gái nặng 1.900 gram nhưng sau phẫu thuật, chị C. bị phù phổi cấp,  đe dọa tính mạng, phải hồi sức tích cực và hỗ trợ hô hấp bằng thở máy. Suốt quá trình điều trị, bệnh nhân còn bị rối loạn đông máu, phải truyền máu liên tục. Nhờ nỗ lực của các y bác sĩ, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch. BV đã cấp cứu cho bệnh nhân T.K.T. (34 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều), mang thai lần 2, thai 36 tuần 2 ngày, ngôi mông, thiểu ối, tiền sản giật nặng - hội chứng Hellp. Bệnh nhân được điều trị tích cực và chấm dứt thai kỳ, mổ lấy thai 1 bé gái, cân nặng 2.300 gram. Sản phụ đã hồi phục sức khỏe, vui với đứa con khỏe mạnh.

Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Đa khoa TP Cần Thơ (thứ 3 từ trái sang) khen thưởng nóng cho ê kíp phẫu thuật cấp cứu thành công.

Cùng với hội chứng Hellp, còn nhiều bệnh lý sản khoa trong thai kỳ, nhất là quá trình chuyển dạ, là nỗi ám ảnh không chỉ của bệnh nhân mà còn đối với các thầy thuốc. Từ đầu năm đến nay, các bác sĩ BV Phụ sản còn phẫu thuật thành công nhiều ca khó khác như: phẫu thuật cho trường hợp hiếm gặp thai phụ mang thai tự nhiên tam thai, bị tiền sản giật nặng; phẫu thuật thành công cho thai phụ bị nhau tiền đạo trung tâm có nhóm máu hiếm Rh(-); điều trị thành công cho trường hợp thai bám vết mổ cũ bằng methotrexate… Theo thống kê của BV Phụ sản TP Cần Thơ, hơn 7 tháng đầu năm, BV tiếp nhận và điều trị gần 3.000 trường hợp thai phụ có bệnh lý. Trong đó có rất nhiều bệnh lý nặng, nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe mẹ và bé, đã điều trị thành công tại Khoa Sản bệnh BV như: trên 200 ca tiền sản giật; trên 70 ca nhau tiền đạo, nhau cài răng lược; biến chứng do vết mổ cũ trên 1.300 ca; đái tháo đường thai kỳ 40 ca; thai phụ có bệnh lý tim mạch 70 ca; băng huyết sau sanh 10 ca… Điều đáng mừng là, tất cả các trường hợp bệnh nặng này đều được điều trị thành công.

Bác sĩ Vũ Đăng Khoa, Phó Trưởng khoa sản bệnh, cũng là một trong những phẫu thuật viên chính thường xuyên cùng các bác sĩ BV cấp cứu thành công cho nhiều sản bệnh nguy kịch. Anh chia sẻ: "Khi BV tiếp nhận những trường hợp bệnh nặng, chúng tôi đều thực hiện hội chẩn viện, liên viện và đưa ra hướng xử trí, tiên lượng bệnh, khả năng có thể xảy ra và giải thích kỹ cho thân nhân người bệnh. Sau đó, chúng tôi điều trị đến khi thai phụ ổn, ra viện, chúng tôi mới thật sự an tâm. Những ca phẫu thuật khó bao giờ cũng căng thẳng, nhưng chúng tôi được sự yểm trợ, động viên của Ban Giám đốc BV và sự tin tưởng của sản phụ và gia đình, là động lực lớn giúp chúng tôi vượt qua mọi khó khăn".

Chưa đầy 2 năm thành lập, BV Phụ sản TP Cần Thơ ngày càng nâng cao uy tín, chất lượng phục vụ, thu hút người bệnh trong vùng. Điều này thể hiện qua việc lượng bệnh, nhất là các trường hợp bệnh nặng chuyển đến BV ngày càng tăng, hiệu quả điều trị cao, giúp người bệnh giảm chi phí; đồng thời giảm tải cho tuyến trên. Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ chia sẻ, "Ngày nay, chị em phụ nữ được thụ hưởng những thành tựu y học tiên tiến. Quy trình khám thai, quản lý thai không đơn giản như xưa. Rất nhiều phương tiện cận lâm sàng được chỉ định khảo sát ở từng tam cá nguyệt thai kỳ rất chặt chẽ, đúng thời điểm nhằm tầm soát phát hiện nguy cơ, chẩn đoán sớm, tiên lượng, dự phòng, theo dõi điều trị chủ động, tích cực những bệnh lý mẹ và dị tật thai trong thời kỳ mang thai. Do đó, nguy cơ và tử vong cho mẹ, thai đã giảm hẳn". Bác sĩ Nguyễn Hữu Dự cũng khuyến cáo: Muốn đảm bảo chất lượng quản lý thai tốt, thai phụ nên khám thai và thực hiện các test tầm soát ở từng thời điểm của tam cá nguyệt thai kỳ; nên khám thai tại các BV chuyên khoa, đặc biệt là các thai phụ được dự báo có nguy cơ.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết