24/09/2018 - 09:56

Cứu sống cụ ông 101 tuổi bị thoát vị bẹn nghẹt 

(CTO)- Cụ ông 101 tuổi ở quận Cái Răng tiến triển sức khỏe tốt sau khi được ê kíp các bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phẫu thuật cấp cứu điều trị thoát vị bẹn nghẹt.

Bác sĩ Kỳ Phương thăm khám cho cụ ông.

Cụ ông H. P. nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bẹn trái phồng to không xẹp, bụng chướng nhẹ. Người nhà cho biết khối phình trước đây có xuất hiện nhưng không thường xuyên, tuy nhiên mỗi lần xuất hiện sẽ làm cho bệnh nhân bị đau, huyết áp tăng. Gia đình đưa ông đi khám nhiều nơi, biết bệnh nhân bị thoát vị bẹn và cách điều trị là phẫu thuật nhưng do tuổi bệnh nhân đã cao nên không thực hiện được. Sáng ngày 21-9, khối phình xuất hiện cùng cơn đau kéo dài nên người nhà lập tức đưa bệnh nhân nhập viện cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long chẩn đoán bệnh nhân bị thoát vị bẹn nghẹt, suy thận, tăng huyết áp và bệnh tim thiếu máu cục bộ. Do tình trạng bệnh nhân bệnh nặng, lớn tuổi có kèm theo bệnh tim mạch, tràn dịch màng tim, tăng áp động mạch phổi nên các bác sĩ hội chẩn viện với nhiều chuyên khoa, tiến hành phẫu thuật cấp cứu  điều trị thoát vị bẹn nghẹt bằng phương pháp Lichtenstein hay còn gọi là phương pháp đặt lưới thành bụng bằng mảnh ghép nhân tạo cho bệnh nhân.

Thạc sĩ – bác sĩ Nguyễn Hữu Kỳ Phương – Trưởng khoa tiêu hóa, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, thoát vị bẹn là bệnh lý thường gặp ở nam giới, xảy ra khi các tạng trong ổ bụng như mạc nối, ruột… bị chui qua ống bẹn – nơi có ống dẫn tinh chạy qua. Đây là một biến chứng nguy hiểm nhất của tất cả các loại thoát vị thành bụng, đòi hỏi phải chẩn đoán và cấp cứu kịp thời nếu không sẽ dẫn đến biến chứng hoại tử và có thể tử vong.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết