19/07/2018 - 16:15

Cứu sống bệnh nhân đái tháo đường bị ngưng tim, ngưng thở 

(CT) – Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, ê kíp bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp, chụp và can thiệp thành công động mạch vành cho bệnh nhân đái tháo đường bị ngưng tim ngưng thở. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt.

Bác sĩ Trần Văn Triệu thăm khám bệnh nhân L.H.P (ảnh: BV cung cấp)

Lúc 11 giờ 40 phút, ngày 17-7-2018, Khoa Cấp cứu của bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân L.H.P, 54 tuổi, ở xã Trường Khánh, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng được chuyển đến trong tình trạng huyết áp tụt phải dùng thuốc vận mạch. Bệnh nhân trước đó được bệnh viện tuyến trước cấp cứu ngưng tim, ngưng thở và ấn tim ngoài lồng ngực kịp thời trước khi chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, cấp cứu, thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim, ngưng thở trên cơ địa đái tháo đường, tăng huyết áp với tiên lượng rất nặng.

 Bác sĩ Trần Văn Triệu, Khoa Tim mạch can thiệp, cho biết: Kết quả chụp mạch vành cấp cứu xác định bệnh nhân bị hẹp 99% đoạn gần nhánh liên thất trước có huyết khối, hẹp 80% đoạn giữa động mạch mũ, hẹp 70% - 80% đoạn 2 và đoạn 3 động mạch vành phải. Bác sĩ đã tiến hành đặt 1 stent phủ thuốc vào đoạn gần và đoạn giữa nhánh liên thất trước để tái lập dòng chảy tốt. Sau can thiệp, mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, giảm dần liều thuốc vận mạch. Đây là trường hợp cứu sống bệnh nhân rất hy hữu, vì bệnh nhân đã bị ngưng tim, ngưng thở từ tuyến trước. Vì tính cấp thiết của nhồi máu cơ tim cấp, sơ cứu ban đầu rất quan trọng, các bệnh viện tuyến trước cũng đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì sự sống của bệnh nhân và thành công của công tác điều trị.

Nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu (có thể đến 90%) của các bệnh tim mạch nếu không đến được tuyến y tế điều trị chuyên khoa. Các bác sĩ tim mạch khuyến cáo cần phòng ngừa sớm nhồi máu cơ tim bằng cách kiểm soát huyết áp, đường huyết, điều hòa mỡ máu, kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện lối sống lành mạnh.

P.V

Chia sẻ bài viết