19/04/2018 - 21:34

Ngày thứ hai xét xử vụ án liên quan Agribank Cần Thơ

Cựu lãnh đạo Agribank Cần Thơ thừa nhận sai sót, Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân không nhận tội 

(CT)- Ngày 19-4-2018, TAND TP Cần Thơ tiếp tục xét xử vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Cần Thơ (Agribank Cần Thơ). Có 6 bị cáo liên quan: Lê Thanh Hải (nguyên Giám đốc Agribank Cần Thơ); Trần Huy Liệu (nguyên Phó Giám đốc Agribank Cần Thơ); Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng Phòng Tín dụng Agribank Cần Thơ); Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam - gọi tắt Công ty Tây Nam); Phạm Tường Thi (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến); Nguyễn Văn Đạt (nhân viên Công ty TNHH Tân Tiến).

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân trả lời câu hỏi của luật sư tại phiên tòa. Ảnh:  KIỀU CHINH
Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân trả lời câu hỏi của luật sư tại phiên tòa. Ảnh:  KIỀU CHINH

 

Buổi sáng, trong phần xét hỏi, ông Lê Thanh Hải thừa nhận có sai sót trong việc ký duyệt hồ sơ vay tiền của Công ty Tây Nam do quá tin tưởng vào triển vọng hoạt động của công ty này và nghĩ rằng tài sản thế chấp tại thời điểm đó cũng như tài sản hình thành trong tương lai đủ để bảo đảm cho khoản vay khi có rủi ro. Huy Liệu cũng biện bạch do tin tưởng Nhân, chủ quan và do tin tưởng nhân viên thẩm định cấp dưới dẫn đến thiếu sót trong xem xét hồ sơ... Về phía Đạt Nhân không thừa nhận những hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Bị cáo khẳng định nhiều công ty trong 7 công ty thành lập có hoạt động, thu chi, không phải lập khống để vay vốn. Nhân khẳng định tiền vay ngân hàng đầu tư vào xây dựng nhà máy và các hoạt động khác của Công ty Tây Nam, không thừa nhận sử dụng tiền vay sai mục đích... Bị cáo cho rằng quy kết tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng cho bị cáo là không đúng vì bị cáo chỉ là người đi vay.

Buổi chiều, HĐXX triệu tập Tổ điều tra viên vụ án (Công an TP Cần Thơ) tham gia phiên tòa để giải thích rõ hơn một số thắc mắc của luật sự xoay quanh việc thẩm định giá trị tài sản, việc từ chối luật sư của bị can trong quá trình điều tra… Trong phần xét hỏi buổi chiều, bị cáo Đạt khai nhận mọi hành vi lập chứng từ, tài liệu theo sự chỉ đạo của Nhân. Tường Thi khẳng định Nhân sử dụng phần tiền vay vào nhiều mục đích khác nhau như trả nợ cho mẹ ruột, chi phí giải phóng mặt bằng của Công ty Tây Nam, trả nợ vay các công ty trong nhóm… HĐXX cũng tiến hành làm rõ nguồn gốc các lô đất liên quan đến vụ án cũng như tài sản thế chấp khi Nhân đi vay vốn ngân hàng. Đồng thời, làm rõ thêm khoản vay của Công ty Đồng Bằng Xanh gây thiệt hại cho Ngân hàng Agribank trên 61 tỉ đồng.

Về vụ án này, theo nội dung cáo trạng, từ năm 2012 đến năm 2015, lợi dụng các quy định, chính sách của Nhà nước về cho vay, đặc biệt là chính sách cho vay hỗ trợ lãi suất nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch, các bị cáo đã thông đồng, câu kết với nhau dùng nhiều thủ đoạn gian dối như lập khống hồ sơ, nâng khống giá trị tài sản thế chấp để đủ điều kiện cho vay, sử dụng tiền vay sai mục đích… gây hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho Ngân hàng Agribank với số tiền trên 304 tỉ đồng.

Phiên tòa tiếp tục xét xử vào ngày 20-4-2018.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết