23/07/2018 - 07:43

Cựu chiến binh thi đua gương mẫu 

Thực hiện phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB) quận Ninh Kiều đã tích cực giúp đỡ nhau làm kinh tế, xây dựng văn minh đô thị… Qua đó, góp phần thúc đẩy các phong trào của Hội CCB phát triển, nâng cao đời sống hội viên.

Được sự hỗ trợ của Hội CCB phường, các ban, ngành, đoàn thể phường Xuân Khánh và người thân trong gia đình, CCB Mai Đức Ký (bìa phải) đã xây dựng được căn nhà vững chắc. Ảnh: CHUNG CƯỜNG
Được sự hỗ trợ của Hội CCB phường, các ban, ngành, đoàn thể phường Xuân Khánh và người thân trong gia đình, CCB Mai Đức Ký (bìa phải) đã xây dựng được căn nhà vững chắc. Ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chúng tôi đến nhà CCB Mai Đức Ký (83 tuổi, ở khu vực 8, phường Xuân Khánh), vào một chiều mưa giữa tháng 7. Ông Ký cho biết, bây giờ dù có mưa lớn, sinh hoạt của gia đình ông cũng không bị ảnh hưởng gì, nhưng chừng nửa năm trước, cả nhà phải lo tát nước. Nhà cũ của ông Mai Đức Ký nhỏ, thấp hơn so với mặt đường nên mưa là nước ngập qua mắt cá chân. Con của ông Ký làm nghề chở hàng thuê, nhiều năm dành dụm vẫn chưa đủ tiền cất nhà. Đầu năm 2018, Hội CCB phường Xuân Khánh phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể phường vận động hỗ trợ CCB Mai Đức Ký 50 triệu đồng để cất nhà. “Tôi vay mượn tiền thêm từ người thân, ngân hàng để cất căn nhà vững chắc, an hưởng tuổi già. Mỗi tháng, tôi lấy lương hưu trả hơn 3 triệu đồng, như thế cũng tạm ổn” – CCB Mai Đức Ký phấn khởi cho biết.

Hội CCB quận Ninh Kiều là một trong những đơn vị vận động xây dựng và sửa chữa nhà cho hội viên nhiều nhất của Hội CCB thành phố trong 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó, Hội CCB quận đã vận động xây dựng 4 căn nhà (50 triệu đồng/căn), sửa chữa 2 căn nhà (mỗi căn từ 20-32 triệu đồng) cho các CCB có nhà ở xuống cấp. Hội CCB các phường cũng tổ chức cho hội viên đóng góp tiền, ngày công, vật liệu xây dựng… để giúp các CCB làm nhà. Hiện nay, Hội CCB quận đang tiếp tục triển khai sửa 4 căn nhà cho hội viên.

Nhằm giúp các hội viên nâng cao mức sống, Hội CCB các phường cũng tích cực xây dựng và củng cố các tổ hợp tác do CCB làm chủ, như: tổ hợp tác các nghề của Hội CCB phường Tân An, tổ hợp tác làm mắm cá ở phường Cái Khế, tổ hợp tác sản xuất cá giống của Hội CCB phường An Bình… Các tổ hợp tác đã tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho khoảng 80 CCB, cựu quân nhân và người dân ở các khu vực. Ông Nguyễn Duy Linh, Chủ tịch Hội CCB phường Cái Khế, cho biết: “Tổ hợp tác làm mắm cá ở phường do CCB Mai Văn Nghiệp làm tổ trưởng, giải quyết việc làm cho 5 CCB. Chúng tôi cũng xây dựng được Quỹ đồng đội với số tiền khoảng 10 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên gặp khó khăn đột xuất”.

Phát huy bản chất “Bộ đội cụ Hồ”, CCB các phường đoàn kết, tích cực hỗ trợ nhau làm kinh tế, nâng cao đời sống. Hiện nay, các Hội CCB cơ sở đều có quỹ giúp vốn không lãi với tổng số tiền hơn 1,9 tỉ đồng. Từ nguồn vốn này, các CCB có điều kiện để kinh doanh nhỏ, mua sắm vật dụng trong gia đình… Ngoài ra, hằng năm, các CCB còn đóng góp 300.000 đồng để thăm hỏi, giúp đỡ các CCB đau ốm, qua đời. Với những biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ từ các cấp Hội và sự nỗ lực của các CCB, đời sống hội viên CCB quận Ninh Kiều cơ bản đã ổn định, nhiều hội viên có cuộc sống khá, giàu. Hằng năm, số hội viên có mức sống trung bình chuyển sang khá đạt từ 10-15%.

Hội viên CCB các phường cũng tích cực tham gia xây dựng văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, đảm bảo an toàn giao thông… Trong đó, nổi bật có Hội CCB phường Cái Khế, Hội CCB phường Tân An, Hội CCB phường Hưng Lợi… Ông Huỳnh Tấn Quân, Chủ tịch Hội CCB quận Ninh Kiều, cho biết: “Hội CCB các phường đang tổ chức nhiều hoạt động để giúp ích cho cộng đồng, như: làm đường giao thông, xây dựng tuyến đường văn minh đô thị, phát quang bụi rậm… Đồng thời tích cực vận động hỗ trợ các CCB có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, đau ốm cũng như chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình liệt sĩ, thương binh nhân Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7)”.

CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết