07/09/2017 - 06:33

Cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau nâng cao mức sống 

Hưởng ứng phong trào “Cần, kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống” do Trung ương Hội Cựu chiến binh (CCB) Việt Nam phát động, 5 năm qua, các cấp Hội CCB thành phố Cần Thơ phát động hội viên nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp nhau làm kinh tế để giảm nghèo và làm giàu chính đáng. Qua đó, các cấp Hội đã giúp 408 hội viên CCB thoát nghèo bền vững.

Đoàn kết giúp nhau giảm nghèo

Trò chuyện với chúng tôi, chuông điện thoại của CCB Nguyễn Văn Bảy (52 tuổi, ở khu vực 3, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn) lên tục reo, vì khách điện mua hủ tíu, bánh lọt… Ông Bảy nhanh chóng giúp vợ chuẩn bị thức ăn rồi mang giao cho khách. Tranh thủ thời gian rảnh, ông Bảy kể: “Sau khi xuất ngũ, tôi làm đủ thứ nghề từ làm giá đậu, chạy xe ôm, đến thợ hồ… nhưng không đủ lo cho cuộc sống gia đình. Đến lúc hai con đậu đại học, cao đẳng, khó khăn càng nhiều hơn. Hôm nay, tôi có cuộc sống ổn định, một phần nhờ Hội CCB phường giúp đỡ”. Năm 2011, biết hoàn cảnh của ông Bảy, Hội CCB phường hỗ trợ ông vay 20 triệu đồng để mở quán ăn nhỏ. Hai năm sau, Hội CCB phường giới thiệu ông Bảy làm thủ tục để được Bộ Quốc phòng tặng căn nhà. Hội cũng đã trợ giúp ông vay ngân hàng trên 50 triệu đồng cho các con đi học. Bằng nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ từ Hội CCB phường, ông Bảy đã thoát nghèo trong năm 2013. Nhiều năm qua, ông Bảy tham gia công tác ở Chi hội CCB khu vực 3, là Chi hội phó.

Lãnh đạo Hội CCB thành phố và các quận, huyện tham quan mô hình trồng dưa hấu của Hội viên CCB phường Trường Lạc, quận Ô Môn. Ảnh: PHẠM TRUNG

Năm 2012, Hội CCB phường Châu Văn Liêm có 41 hội viên thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Ban Chấp hành Hội CCB phường xây dựng kế hoạch giúp đỡ hội viên vay vốn làm ăn, giới thiệu việc làm… Đến năm 2014, Hội CCB phường không còn hội viên nghèo và cận nghèo. Theo ông Lương Thanh Hải, Chủ tịch Hội CCB quận Ô Môn, song song với các biện pháp giúp hội viên nghèo, Hội CCB các phường xây dựng 10 tổ hợp tác (THT) trồng rau màu, cây ăn trái… trên diện tích trên 14.000m2. Hội CCB các phường giúp hội viên vay gần 47 tỉ đồng, xây dựng quỹ Hội giúp nhau trên 1,2 tỉ đồng… Nhờ đó, 5 năm qua, Hội CCB quận đã giúp 161 hội viên thoát nghèo. “Thời gian tới, các cấp Hội CCB sẽ tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và phối hợp chặt chẽ với các ngành, đoàn thể xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp với điều kiện của địa phương để giúp hội viên có cuộc sống ổn định, làm giàu hợp pháp”, ông Hải cho biết.

Nhiệm kỳ qua, Hội CCB quận Thốt Nốt đã thành lập 7 THT, 1 câu lạc bộ (CLB) làm kinh tế do CCB làm chủ. Các Hội CCB cơ sở phối hợp giới thiệu học nghề và giải quyết việc làm cho 329 hội viên, con em hội viên và cựu quân nhân (CQN). Hội CCB các cấp đẩy mạnh giúp đỡ hội viên vay vốn sản xuất, xây dựng các tổ góp vốn xoay vòng, phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật… Đến nay, Hội CCB quận đã giúp 57 hội viên thoát nghèo, đồng thời có 321 hội viên thuộc diện hộ khá, giàu.

Hội CCB phường Tân Hưng là một trong những Hội cơ sở của quận Thốt Nốt thực hiện tốt phong trào “Cần, kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống” với nhiều hình thức giúp đỡ hội viên, như: xây dựng 4 tổ hùn vốn với số tiền 100 triệu đồng, hỗ trợ 98 hội viên vay gần 3 tỉ đồng để phát triển kinh tế… Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, Hội CCB phường đã xây dựng và củng cố 2 mô hình kinh tế do CCB làm chủ là nuôi bò và gia công các mặt hàng lưới. Ông Huỳnh Thanh Văn, Chủ tịch Hội CCB phường, chia sẻ: “Hiện nay, Hội CCB phường có 3 CCB thuộc diện hộ cận nghèo nhưng trong năm nay sẽ thoát nghèo”. Nhiều hội viên CCB đã thoát nghèo, có cuộc sống ổn định, tích cực trong các phong trào của Hội  như CCB Đào Tâm, ở khu vực Tân Lợi 2. Trước đây, cuộc sống của ông Tâm gặp nhiều khó khăn vì ít đất sản xuất, nghề nghiệp không ổn định. Năm 2012, ông Tâm học nghề gia công lưới. Sau 5 năm, ông có thu nhập gần 200 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 6 lao động địa phương, với thu nhập 2-3 triệu đồng/tháng.

Hỗ trợ hội viên an cư

Thực hiện hiệu quả phong trào “Cần, kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống”, hằng năm, Thường trực Hội CCB quận Thốt Nốt đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận, phối hợp với Ủy ban MTTQVN quận, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ huy Quân sự quận để huy động các nguồn lực cất nhà tặng hội viên CCB. Thường trực Hội CCB quận còn phát động phong trào đóng góp quỹ Đồng đội với số tiền mỗi tháng 5.000 đồng/hội viên. Trong nhiệm kỳ 2012-2017, Hội CCB  quận đã xây dựng mới 49 căn nhà, nâng cấp sửa chữa 7 căn nhà với tổng kinh phí gần 1,7 tỉ đồng. “Thường trực Hội CCB quận đã lãnh đạo, chỉ đạo các Hội cơ sở mỗi năm sửa chữa hoặc xây dựng mới 1 căn nhà Nghĩa tình đồng đội. Do đó, các hội viên gặp khó khăn về nhà ở đều được giúp đỡ. Sau khi có chỗ ở ổn định, đa số các hội viên đều vươn lên thoát nghèo bền vững”, ông Nguyễn Văn Hưng, Phó Chủ tịch Hội CCB quận Thốt Nốt cho biết.

CCB Đào Tâm gia công lưới cho khách hàng. Ảnh: PHẠM TRUNG

Theo ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố, thực hiện phong trào “Cần, kiệm thoát nghèo, nâng cao mức sống”, hội viên CCB các quận, huyện đã đóng hàng trăm triệu đồng và nhiều ngày công lao động mỗi năm để xây dựng nhà cho đồng đội gặp khó khăn về nhà ở. Nhiệm kỳ qua, Hội CCB các cấp đã xây dựng 521 căn nhà, sửa chữa 62 căn nhà cho hội viên CCB với số tiền trên 24 tỉ đồng. Hội CCB còn phối hợp với các ngành giới thiệu và giải quyết việc làm cho trên 1.500 CQN, giới thiệu 1.512 CQN vay vốn từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội trên 70 tỉ đồng, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 106 căn nhà... Hội CCB các cấp còn xây dựng nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, giúp hội viên từng bước thoát nghèo. Đến nay, toàn Hội có 26 doanh nghiệp, 6 hợp tác xã, 79 THT, CLB sản xuất, kinh doanh do CCB trực tiếp quản lý (tăng 51 THT, CLB so với nhiệm kỳ trước), 7 trang trại, 136 gia trại. Qua đó đã tạo việc làm cho 2.701 lao động. Trong đó, có nhiều mô hình kinh tế hiệu quả, như: mô hình trồng hoa kiểng của hội viên CCB phường An Khánh, quận Ninh Kiều; mô hình đan bội của CCB xã Tân Thới, huyện Phong Điền; mô hình trồng xoài, ổi của CCB xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ; mô hình nuôi ếch của CCB xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh; mô hình trồng dưa hấu của CCB phường Trường Lạc, quận Ô Môn…

Ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch Hội CCB thành phố cho biết: “Thời gian tới, Hội CCB thành phố sẽ tiếp tục tìm hiểu các mô hình hay để nhân rộng trong hội viên cũng như có những biện pháp tạo được nguồn lực giúp hội viên tại cơ sở thoát nghèo bền vững. Hội CCB thành phố phấn đấu mỗi năm các quận, huyện xây dựng mới từ 1 - 2 mô hình kinh tế tập thể làm ăn có hiệu quả, phấn đấu đến cuối năm 2020 sẽ giúp toàn bộ hội viên thoát nghèo”. 

PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết