26/11/2017 - 13:58

Cứu bảy thuyền viên tàu cá trong vùng thời tiết xấu 

Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam cho biết vừa cứu nạn thành công bảy thuyền viên tàu cá Quảng Bình giữa sóng gió cấp 6-7 do chịu ảnh hưởng của thời tiết gió mùa. Một tuần qua, có đến bốn tàu cá Quảng Bình gãy bánh lái vì thời tiết xấu.

Bảy thuyền viên tàu cá Quảng Bình nhận quà tặng và áo phao của Tổng cục Hàng hải Việt Nam.

Ngày 25-11, trực ban Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam nhận được yêu cầu cứu nạn từ thuyền trưởng tàu cá QB 96002 TS với thông tin: tàu gặp sự cố gãy bánh lái từ ngày 24-11, khi đang hành nghề tại vùng biển Quảng Bình, vị trí cách Hòn La 61 hải lý về hướng đông đông nam. Tất cả bảy thuyền viên trên tàu đã chủ động sửa chữa, nhưng vẫn không thể khắc phục được sự cố, xung quanh không có phương tiện nào có khả năng trợ giúp.

Nhận được thông tin, Trung tâm lập tức cho phát thông báo hàng hải, yêu cầu các phương tiện hoạt động trong khu vực lân cận hành trình tới trợ giúp, đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng liên quan huy động lực lượng hỗ trợ tàu. Vị trí tàu bị nạn được xác định nằm trong khu vực chịu ảnh hưởng của gió mùa tăng cường, gió đông bắc cấp 6-7, biển động mạnh kèm mưa dông và lốc xoáy khiến tàu rung lắc dữ dội, mặt khác, sau nhiều ngày đánh bắt trên biển, lương thực, nước ngọt trên tàu đã cạn kiệt, tinh thần thuyền viên mệt mỏi, hoang mang. Vụ việc có dấu hiệu vượt ngoài tầm kiểm soát, có khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến sự an toàn của thuyền viên trên tàu.

Trung tâm đã điều động tàu chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn SAR 411 đang trực tại Hòn La khẩn trương lên đường làm nhiệm vụ vào lúc 10 giờ ngày 25-11 Sau nhiều giờ nỗ lực hành trình hết tốc lực, hồi 14 giờ cùng ngày, lực lượng cứu nạn của Trung tâm đã tiếp cận thành công tàu cá QB 96002 TS. Tổ chăm sóc y tế cùng trang thiết bị chuyên dụng đã được cử sang chăm sóc sức khỏe, ổn định tinh thần các thuyền viên trên tàu. Tàu QB 96002 Ts cùng toàn bộ bảy thuyền viên đã được hỗ trợ an toàn về đến Hòn La, Quảng Bình ngay sau đó.

Được biết, chỉ tính riêng trên vùng biển Quảng Bình trong chưa đầy một tuần qua, Trung tâm đã thu nhập, phối hợp xử lý và triển khai công tác cứu nạn cho bốn tàu cá Quảng Bình. Cả bốn tàu cá này đều gặp sự cố máy và bánh lái dẫn tới mất khả năng điều động tàu, thả trôi giữa điều kiện thời tiết sóng to gió lớn, gây nguy hiểm tới sự an toàn của các thành viên trên tàu. Vì vậy, công tác kiểm tra tàu thuyền kỹ lưỡng trước khi ra khơi, đồng thời thường xuyên cập nhật tình hình thời tiết là vô cùng quan trọng đối với bà con ngư dân, đặc biệt vào những dịp cuối năm, khi thời tiết trên biến có nhiều diễn biến phức tạp do gió mùa đông bắc hoạt động mạnh.

Theo Báo Nhân Dân

 

Chia sẻ bài viết