28/04/2018 - 09:09

Cúp quốc gia và cuộc đào thoát... 

Chiều 28 và 29-4, các đội bóng tham dự Cúp quốc gia sẽ bước vào vòng 1/8, trên 8 sân cỏ cả nước. Đây là giải đấu truyền thống, được xem là danh giá khi đội đoạt cúp được quyền tranh siêu cúp với đội vô địch quốc gia và tham dự AFC Cup. Tuy nhiên, thực tế bao năm qua, không ít CLB xem giải đấu này là gánh nặng, chỉ thi đấu như thủ tục, thậm chí có thể “buông” ngôi vô địch.

Mùa giải năm ngoái, đội XSKT Cần Thơ lận đận trong cuộc đua trụ hạng tại V.League nên không mặn mà với Cúp quốc gia. Không ngoài dự đoán, đội bóng Tây Đô sớm dừng bước ở vòng tứ kết trước Quảng Nam sau khi hạ Long An ở vòng 1/8, với thành phần dự bị. Mùa giải này, đội Cần Thơ thi đấu tốt hơn khi đang đứng thứ 5 trên bảng xếp hạng V. League, nhưng không có gì chắc chắn là đội sẽ hết mình ở Cúp quốc gia. Bởi vấn đề tài chính, đội bóng miền Tây không đủ lực lượng dàn trải ở cả 2 giải đấu. Đội Cần Thơ sẽ gặp Đà Nẵng trên sân Hòa Xuân vào ngày 29-4.

Đội Cần Thơ (trái) thi đấu khởi sắc tại V.League nhưng có thể không mặn mà với Cúp quốc gia. Ảnh: VPF
Đội Cần Thơ (trái) thi đấu khởi sắc tại V.League nhưng có thể không mặn mà với Cúp quốc gia. Ảnh: VPF

Ngoài Cần Thơ, điểm qua 8 cặp đấu ở vòng 1/8, cũng không khó dự đoán về các đội có khả năng “rút lui” khỏi Cúp quốc gia. Đó là những đội không có nguồn tài chính mạnh hoặc đang gặp khó khăn tại V.League như Nam Định, Sài Gòn, Hải Phòng và ngay cả đương kim vô địch quốc gia Quảng Nam. Đội bóng đất Quảng có khả năng, nhưng đối thủ của họ là Hoàng Anh Gia Lai, một đội bóng đang tìm cách lấy lại hình ảnh đẹp và đã hạ Than Quảng Ninh tới 5 bàn không gỡ ở vòng loại Cúp quốc gia hôm 9-4. Thừa tham vọng, Hoàng Anh Gia Lai có thể “giúp” Quảng Nam rời cuộc chơi này để đội bóng xứ Quảng tập trung vào V.League khi đang bị đánh bật khỏi nhóm đầu.

Nhóm các đội bóng hạng Nhất lọt vào vòng 1/8 Cúp quốc gia cũng không có nhiều hy vọng. Bình Định và Long An đều phải thi đấu trên sân khách, lần lượt gặp Bình Dương và Thanh Hóa, coi như đã đặt chân rời cuộc chơi. Với đội Long An, việc lọt vào vòng 1/8 có lẽ đã quá thành công. Bởi vì họ đã giành vé sau khi có chiến thắng khó tin trước đội Công an nhân dân 11-10 trên chấm luân lưu (hòa 1-1 sau giờ thi đấu chính thức). Vì vậy, chỉ còn lại duy nhất đội hạng Nhất là Bình Phước có hy vọng. Bởi đội bóng miền Đông Nam bộ chỉ phải đón tiếp đối thủ Nam Định, đội đang xếp chót bảng V.League và có lẽ không muốn tiếp tục hành trình ở Cúp quốc gia.

Nếu may mắn, Bình Phước có thể góp mặt ở tứ kết Cúp quốc gia năm nay cùng các đội đoạt cúp nhiều mùa giải qua gồm Hà Nội, Bình Dương, Đà Nẵng, Hoàng Anh Gia Lai, Thanh Hóa, Sông Lam Nghệ An và Khánh Hòa.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết