11/08/2017 - 20:01

Cuối tuần vi vu Vũng Tàu 

Vũng Tàu cuối tuần vẫn là lựa chọn của nhiều gia đình, nhóm bạn vì di chuyển thuận lợi, có thể tự tổ chức. Cách thành phố Cần Thơ chưa đầy 300 cây số, thành phố biển này thích hợp cho du khách không có quỹ thời gian nhiều nhưng vẫn được “đổi gió” ở một vùng đất khác đầy thú vị.

Bạch Dinh, Bãi Trước và Núi Nhỏ nhìn từ cáp treo lên đỉnh Hồ Mây.

Vào những năm 1990 trở về trước, người ĐBSCL thường có hai lựa chọn cho kỳ nghỉ là Đà Lạt và Vũng Tàu. Nhưng vì chỉ đi một lần trong năm và với nhiều người, đó là niềm mơ ước. Khi đó, du lịch Vũng Tàu chỉ có Bãi Trước, Bãi Sau và tượng Chúa giang tay trên đỉnh Núi Nhỏ nhìn ra biển. Hiện nay, Vũng Tàu vẫn tấp nập dòng người mỗi cuối tuần.

Bờ biển dài của Vũng Tàu nối từ Bãi Dâu sang Bãi Trước rồi qua mũi Nghinh Phong tiếp nối Bãi Sau sang tận bãi Chí Linh, Thủy Tiên… hấp dẫn du khách. Trong đó, khu vực Bãi Sau tới Thủy Tiên nối liền nhau tạo một bờ biển dài hàng cây số. Dọc theo đó là hệ thống nhà hàng, khách sạn, quán ăn… phục vụ gần như suốt ngày đêm. Đặc biệt, khu chợ đêm đối diện Bãi Sau là “thiên đường” ẩm thực và mua sắm tấp nập về đêm.

Cùng với thiên nhiên ưu đãi, dịch vụ du lịch ở Vũng Tàu ngày càng có nhiều sản phẩm mới. Hồ Mây trên đỉnh Núi Lớn là điểm đến lạ bởi đó là vùng có khí hậu ôn đới ngay sát biển nhiệt đới. Đỉnh núi vốn là đỉnh ra-đa, vị trí cao và thoáng để nhìn toàn cảnh thành phố ở cả bốn hướng. Trên đỉnh có cả một rừng thông cao vút, hàng chục năm tuổi. Du khách vừa trải nghiệm cáp treo nối biển lên núi, khám phá vườn thú và huấn luyện ngựa đua, cắm trại dưới rừng thông mát rượi ngắm biển Đông bao la… Dưới chân ngọn núi này là Bạch Dinh đầy tinh tế bởi vị trí sườn núi phủ xanh lá cây rừng ven biển. Công trình mang kiến trúc châu Âu được xây dựng từ thế kỷ XIX này là nơi nghỉ dưỡng của Vua Bảo Đại. Ngày nay, kiến trúc cổ kính này được khai thác làm điểm tham quan đẹp dưới hàng sứ trắng hơn trăm năm tuổi. Từ đây, đi dọc theo Bãi Trước là tới Núi Nhỏ. Trên đó, có ngọn hải đăng 104 năm tuổi để hướng dẫn tàu thuyền qua lại vùng biển này và tiếp nối đến hải đăng Kê Gà- Bình Thuận. Lên đỉnh hải đăng, xoay quanh một vòng 360 độ, là một Vũng Tàu rất khác và phồn hoa nằm hài hòa trong một không gian có núi rừng, sông ngòi và biển cả. Bởi vị thế trù phú này, Vũng Tàu không chỉ là điểm du lịch nghỉ dưỡng, ngắm cảnh tuyệt vời mà còn có vị thế kinh tế biển lý tưởng. Mùa xuân, đường lên hải đăng nhuốm hồng màu anh đào rừng, cứ như đang đi giữa xứ Phù Tang. Một sườn núi phía Đông nằm trên đường Hạ Long là tượng Chúa Kito đứng giang tay nhìn về phía biển. Đây là điểm du lịch phải đến của du khách tới Vũng Tàu. Không chỉ là công trình tôn giáo, tượng Chúa giang tay còn là nơi tham quan để trải nghiệm bước 133 bậc thang trong lòng tượng để lên độ cao trên 30 mét đứng trên hai cánh tay của tượng.

Ngoài ra, thành phố biển hoa lệ này còn có những sản phẩm du lịch độc đáo. Đua chó vào dịp tối thứ sáu và thứ bảy hằng tuần tại Vũng Tàu luôn thu hút du khách. Bất cứ ai lần đầu đến Vũng Tàu, sau tắm biển và thưởng thức hải sản, đều ghé sân Lam Sơn xem cuộc đua đầy lý thú từ những chú chó chuyên nghiệp được nhập về Việt Nam. Chó đua được chăm sóc và huấn luyện kỹ. Từng thành tích, quá trình phát triển của vận động viên bốn chân này được công bố để khách lựa chọn và dự đoán để cuộc đua càng thêm hào hứng. Điểm đến thú vị kế tiếp là Bảo tàng vũ khí cổ. Chủ bảo tàng tư nhân này đã dày công tìm hiểu, nghiên cứu trang phục, vũ khí của nhiều quốc gia trên thế giới; rồi đặt thiết kế theo nguyên mẫu, sưu tầm vũ khí cổ… mang về Vũng Tàu hình thành một bảo tàng, như một món quà cho du lịch thành phố biển. Kiến trúc bảo tàng như một pháo đài cổ châu Âu, xây dựng trên sườn đồi Núi Nhỏ nhìn xuống Bãi Trước của Vũng Tàu. Đi dọc về Bãi Sau là mũi Nghinh Phong đầy gió, rất lý tưởng để có những bức ảnh “sống ảo” ghi nhớ Vũng Tàu.

Chỉ vòng quanh nội ô thành phố biển Vũng Tàu, đáng để du khách trải nghiệm hai ngày cuối tuần cùng với những danh thắng, sản phẩm du lịch độc đáo. Với người ưa thích tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, ba ngôi đình Tam Thắng, đảo Long Sơn… đáng để đến và hiểu hơn về thời khai mở vùng đất này.

Bài, ảnh: THỤY DU

Chia sẻ bài viết