07/11/2014 - 09:43

Cuộc chiến chống tham nhũng và “lỗ hổng” của quan chức Trung Quốc

APEC nghiên cứu kế hoạch chia sẻ thông tin chống tham nhũng

Liên quan vấn đề tham nhũng, WSJ cho biết các quốc gia tham dự Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) dự kiến sẽ ủng hộ kế hoạch Mạng lưới các cơ quan chống tham nhũng-bảo vệ pháp luật APEC (Act-Net) do Trung Quốc đề xuất khi nước này bày tỏ mong muốn mở rộng chiến dịch chống tham nhũng từ nội địa ra nước ngoài nhằm "cắt đứt đường thoát của tội phạm".

Theo WSJ, Act-Net được thiết kế để mở các luồng thông tin xuyên quốc gia giữa các cơ quan thực thi pháp luật, bao gồm cam kết không lưu giữ đối tượng tham nhũng, kể cả thông qua việc dẫn độ, tương trợ pháp lý bên cạnh biện pháp tìm kiếm và bồi hoàn số tiền thu được từ tham nhũng. Đặc biệt, các nhà lãnh đạo tiết lộ Act-Net sẽ do học viện thuộc CCDI phụ trách.

Tuy nhiên, APEC cho biết sẽ không chấp nhận Act-Net như một phiên bản khu vực của mạng lưới cảnh sát toàn cầu Interpol. Thay vào đó, mạng lưới kết nối và các chương trình đào tạo của Act-Net sẽ được củng cố dựa trên các thỏa thuận tương tự Công ước Liên Hiệp Quốc về chống tham nhũng với những điều khoản buộc các bên ký kết hợp tác "trong mọi khía cạnh".

MAI QUYÊN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết