07/01/2018 - 09:37

Cuộc khủng hoảng niềm tin của Morata 

Phung phí 5 cơ hội ngon ăn trong 145 phút ra sân ở 2 trận gặp Stoke City và Arsenal tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) vừa qua, nhiều người tự hỏi phải chăng tiền đạo Alvaro Morata của Chelsea (ảnh, phải) đang mất đi khả năng săn bàn từ những cú sút hiểm hóc.

 Ảnh: ESPN

Khả năng đánh đầu của cầu thủ mang áo số 9 Chelsea ở mùa giải năm nay là không phải bàn cãi. Bởi tính đến nay 6/10 bàn thắng của anh đến từ những pha không chiến. Ngược lại, tuyển thủ người Tây Ban Nha lại vô duyên một cách kỳ lạ với những cơ hội thuận lợi trong vòng 16,50m, dù đó là tình huống một chọi một với thủ môn đối phương. Ở trận tiếp đón Stoke City, Chelsea vùi dập đội khách với tỷ số 5-0, nhưng Morata không điền nổi tên mình trên bảng tỷ số. Không ít CĐV Chelsea thất vọng thậm chí giận dữ khi chứng kiến tiền đạo này đã bỏ lỡ ít nhất 2 cơ hội.

Còn ở vòng 22 khi Chelsea làm khách trên sân Emirates vào rạng sáng 4-1, một mình Morata có đến 3 cơ hội ngon ăn ở các phút 14, 69 và 93 khi đối mặt với thủ thành Petr Cech của Arsenal, nhưng đều sút ra ngoài, vọt xà hoặc dứt điểm trúng người thủ môn. Trận derby thành London khép lại với 4 bàn thắng chia đều cho hai đội và nhân vật được chú ý nhất là Morata.

Kể từ khi chuyển sang EPL vào mùa Hè vừa rồi, chân sút 25 tuổi chỉ gây ấn tượng mạnh từ những pha đánh đầu. Còn trong những tình huống phải xử lý bằng chân, dấu ấn Morata để lại chưa thực sự đậm nét. Có điều gì bất ổn với đôi chân 60 triệu bảng từng gieo rắc nỗi sợ cho các đội bóng khi còn khoác  áo CLB Juventus và Real Madrid. Khả năng săn bàn bằng chân của anh được chứng thực qua các con số như 11/15 bàn tại La Liga mùa 2016-2017 và 6/7 bàn tại Serie A 2015-2016.

Giới bình luận đã phân tích những dấu hiệu cho thấy Morata đang mất tự tin ngay từ trận gặp Stoke. Trong một tình huống đối mặt với thủ môn ở hiệp 1, tiền đạo Chelsea đã phải xoay sở tới 3 nhịp để rồi sút bóng trúng chân đối phương ở khoảng cách chỉ hơn 6m. Sang hiệp 2, Morata cũng có pha xử lý 3 chạm tương tự, nhưng thiếu ổn định hơn. Các chi tiết trên cho thấy những điều nhỏ nhặt đã tuột khỏi suy nghĩ của Morata. Những cầu thủ đẳng cấp trước đây đều là bậc thầy về nghệ thuật kiểm soát những thay đổi nhỏ đối với trái bóng, hậu vệ, thủ môn, thời gian và cách “làm nhục” đối phương. Chẳng hạn như huyền thoại Romario của Brazil. Các thủ môn thừa biết tiền đạo này sẽ đánh lừa họ bằng cú đảo chân, nhưng vẫn không thể ngăn chặn. Hay như cựu tiền đạo Arsenal Thierry Henry vốn nổi tiếng với những cú đặt lòng bàn chân gọn gàng, đưa bóng vào góc phải khung thành.

Với trường hợp của Morata, có lẽ chuyên tâm thi đấu, tức bỏ qua mọi lý do không thể ghi bàn, là điều thực sự cần thiết đối với anh vào lúc này.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết