12/04/2013 - 21:46

Cùng nhau vui học sử Việt

Nhân viên thuyết minh Bảo tàng TP Cần Thơ hướng dẫn Chương trình “Tuổi trẻ học đường hướng về biển đảo” tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Ảnh: NGUYÊN THỦY.

Từ nhiều năm qua, phương pháp giảng dạy lịch sử nhằm thu hút học sinh và nhiều người tìm hiểu về lịch sử nước nhà vẫn luôn là vấn đề cộng đồng quan tâm. Thời hiện đại với nhiều loại hình giải trí hấp dẫn như hiện nay, giáo dục lịch sử càng khó khăn hơn. Với mong muốn góp phần tạo cho học sinh sự hứng thú đối với môn học này, nhiều năm qua Bảo tàng TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực song hành cùng các trường học tuyên truyền giáo dục cho thế hệ trẻ về lịch sử nước nhà bằng nhiều phương pháp.

Kết hợp với các buổi sinh hoạt dưới cờ, nhân viên thuyết minh Bảo tàng TP Cần Thơ đã đến nhiều trường ở nội ô thành phố và một số trường ở các quận, huyện khác trên địa bàn tuyên truyền về ý nghĩa những ngày kỷ niệm lịch sử trong năm. Được sự ủng hộ của các trường trực tiếp hợp tác với Bảo tàng, công tác tuyên truyền đã thu hút nhiều lượt học sinh tham dự. Từ những thành công ban đầu, nhân viên thuyết minh Bảo tàng đã không ngừng tìm hiểu và đưa ra nhiều phương pháp mới nhằm thu hút sự quan tâm của các em học sinh, góp phần đưa lịch sử đến gần các em hơn. Từ đó, chương trình “Vui hè học Sử” đã ra mắt.

Giúp học sinh dễ dàng tiếp cận với lịch sử và say mê lịch sử là điều Bảo tàng TP Cần Thơ hướng đến. “Chơi mà học, học mà chơi”, hè 2012, chương trình “Vui hè học Sử” do Bảo tàng TP Cần Thơ phối hợp với Quận đoàn Bình Thủy tổ chức đã ra mắt thí điểm tại Đình Bình Thủy - vùng đất gắn liền với nhiều địa danh lịch sử. Đối tượng tham gia chương trình này là các em học sinh THCS đang sinh sống trên địa bàn quận Bình Thủy. Sau phần tuyên truyền, các em được tham gia một số trò chơi dân gian mà thế hệ trẻ vì nhiều lý do ít khi biết đến. Mọi người đều thấy rõ sự hào hứng trên gương mặt các em. Tại quận Bình Thủy, chương trình còn được tổ chức tại khu Di tích Lịch sử - Văn hóa Căn cứ Vườn Mận (phường Long Tuyền) với nội dung tìm hiểu về những hoạt động cách mạng diễn ra tại căn cứ và tấm gương mẹ Việt Nam anh hùng Tạ Thị Phi….

Được sự ủng hộ nhiệt tình, từ cuối năm 2012 đến nay Bảo tàng TP Cần Thơ tiếp tục đưa chương trình đến nhiều trường khác. Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng tổ chức “Vui học sử Việt” tại Đình Bình Thủy. Chương trình cũng được thay đổi với các nội dung sinh hoạt phù hợp với yêu cầu và hoàn cảnh từng trường đưa ra. Tại điểm Trường THPT Thuận Hưng (quận Thốt Nốt), nội dung tuyên truyền tìm hiểu về nữ quân báo Lê Thị Tạo. Trường THCS Thới Bình (quận Ninh Kiều) tìm hiểu lịch sử tại di tích lịch sử Khám lớn Cần Thơ… Sau các buổi tuyên truyền, ngoài việc tham gia một số trò chơi dân gian, các em còn được tham gia vẽ tranh cổ động, sáng tác khẩu hiệu tuyên truyền bảo vệ di tích, giữ gìn cảnh quan sạch đẹp nơi di tích… Qua đó, chương trình góp phần xây dựng nơi các em lòng yêu quê hương đất nước, giữ gìn và bảo vệ di tích nơi mình đang sinh sống…

Ngoài việc giúp học sinh hứng thú hơn với môn học lịch sử, thông qua hoạt động tuyên truyền, Bảo tàng TP Cần Thơ còn góp phần giáo dục học sinh tình yêu biển đảo bằng chương trình “Tuổi trẻ học đường hướng về biển đảo” đã triển khai tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn. Bên cạnh tuyên truyền,  chương trình còn có nhiều trò chơi bổ ích, góp phần củng cố kiến thức lịch sử nước nhà, thắt chặt thêm tình yêu quê hương đất nước, về chủ quyền lãnh thổ trên hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Nhiều trò chơi ý nghĩa như: Góp đá xây Trường Sa, Vòng tròn bất tử - vòng tay đồng đội… Cảm động nhất là trò chơi “Thư gửi các anh chiến sĩ hải quân Hoàng Sa, Trường Sa” với những dòng thư đầy cảm xúc: “Các chú ơi, các chú có khỏe không? Ngoài đó các chú phải canh giữ biển đảo của Tổ quốc giữa đầy nắng và gió, chúng cháu thương các chú lắm. Các chú hãy cố lên đứng vững đôi chân để bảo vệ Hoàng Sa, Trường Sa các chú nhé!”. 

Ban Giám đốc và cán bộ - nhân viên Bảo tàng TP Cần Thơ mong muốn thông qua chương trình này sẽ góp phần củng cố kiến thức lịch sử cho thế hệ tương lai đất nước, tạo cho các em có sự hứng thú đối với môn học Lịch sử, nâng cao hiệu quả công tác giáo dục di sản văn hóa trong học đường.

KIM HUÊ

Chia sẻ bài viết