16/11/2017 - 21:18

Cùng khởi nghiệp 

Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên (SV) Cần Thơ vừa tổ chức chương trình tổng kết Dự án Hệ sinh thái khởi nghiệp Up Green Life mang tên “Up Green Life: Hành trình khởi nghiệp 2017”. Hơn năm qua, Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động truyền thông, đào tạo kỹ năng và tìm đối tác giúp sinh viên, thanh niên phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

Được Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Cần Thơ tạo điều kiện, Nguyễn Xuân Vinh có cơ hội giới thiệu sản phẩm “Thiết bị tích điện đường bộ” đến khách hàng.

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển SV Cần Thơ Viên Tuấn Thanh, sáng lập viên dự án Up Green Life, mở đầu “Hành trình khởi nghiệp 2017” với thông tin, hầu hết ý tưởng khởi nghiệp thuộc dự án đều thất bại, chỉ vài ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi cao đang xúc tiến, triển khai. Trong đó, 1 ý tưởng tìm được đối tác, 1 mô hình đang thực hiện. Qua đó cho thấy, hành trình khởi nghiệp rất gian nan, thất bại là lẽ thường, vì vậy, đòi hỏi người trẻ cần kiên trì, không ngừng đổi mới sáng tạo và “cháy” mãi niềm đam mê khởi nghiệp. Đồng thời, cần sự hỗ trợ nhiều mặt của ngành chức năng và cộng đồng xã hội.

Là đơn vị đồng hành với SV, hơn năm qua, trong khuôn khổ dự án Up Green Life, Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển SV thành phố tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ SV, thanh niên khởi nghiệp. Nổi bật, tổ chức 2 phiên chợ khởi nghiệp (mỗi phiên chợ có từ 18 đến 20 nhóm khởi nghiệp); tổ chức hàng chục lớp tập huấn, đào tạo kỹ năng khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp cho thanh niên; hỗ trợ truyền thông, tìm đối tác cho các ý tưởng khởi nghiệp có tính khả thi cao. Điển hình như trường hợp Nguyễn Xuân Vinh, sinh viên ngành Cơ – Điện tử (Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ), với sản phẩm “Thiết bị tích điện đường bộ”. Thiết bị này có thể đặt ở đường giao thông, khi phương tiện giao thông chạy qua, thiết bị có thể tích điện vào bình ắc quy, đồng thời, có thể giúp thu thập thông tin số phương tiện lưu thông trên tuyến đường. Hiện Vinh và các cộng sự còn thiết kế ứng dụng trên điện thoại để dễ dàng theo dõi những thông tin mà thiết bị thu được. Nhờ dự án hỗ trợ, sản phẩm của nhóm Vinh được một doanh nghiệp xúc tiến đầu tư. Xuân Vinh chia sẻ: “Tham gia dự án, nhóm em được hỗ trợ chỗ làm việc, nghiên cứu và dự các lớp tập huấn, đào tạo cũng như trưng bày sản phẩm tại các ki ốt để tìm đối tác”.

Nguyễn Huy Hoàng Anh, nhân viên phát triển dự án Co-Farm, có điều kiện thử thách bản thân khi tham gia phát triển dịch vụ mô hình trồng cây online và cho thuê đất canh tác. Theo Hoàng Anh, đối với dịch vụ trồng cây online (chủ yếu là dưa lưới), khách có thể mua cây giống với giá 100.000 đồng/dây. Sau đó, Co-Farm sẽ có nhân viên hướng dẫn khách cách trồng và chăm sóc cây đến khi thu hoạch. Đối với dịch vụ cho thuê đất canh tác, giới văn phòng khá bận rộn là khách hàng phù hợp, có thể thuê đất, nhân viên dự án chăm sóc khu vườn, với  những loài cây yêu thích. Co-Farm bán kèm thêm dụng cụ sản xuất, cây giống, đáp ứng đầy đủ nhu cầu khách hàng. Hiện có khoảng 35 hộ đăng ký thuê đất dự án; riêng dịch vụ trồng cây online bán khoảng 40 dây dưa lưới. Mới đưa vào thử nghiệm từ tháng 5-2017, Hoàng Anh cho biết, nhiều khách hàng, nhất là học sinh, SV, nhân viên rất quan tâm mô hình. Qua đó, có thể trải nghiệm cảm giác làm nông dân, thắt chặt tình cảm gia đình, bạn bè.

Theo anh Viên Tuấn Thanh, từ nay đến năm 2018, Trung tâm sẽ kết nối với các tổ chức phi chính phủ thành lập Đội chuyên gia định hướng khởi nghiệp cho SV. Quá trình khởi nghiệp, Trung tâm sẽ mời những chuyên gia tư vấn khởi nghiệp, doanh nhân thành đạt tham gia tư vấn trực tuyến cho SV. Đồng thời, thành lập Ngôi nhà chung, không gian trưng bày các sản phẩm, mô hình khởi nghiệp của SV; ra mắt khu thực nghiệm chất lượng cao (trồng rau, dưa lưới), nơi sinh viên tham quan và trải nghiệm. Qua đó, góp phần hỗ trợ và hun đúc tinh thần khởi nghiệp trong giới trẻ.

Ngày 30-10-2017, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, SV khởi nghiệp đến năm 2025”. Theo đó, mục tiêu đến năm 2025, 100% trường đại học, học viện, 70% trường cao đẳng, trung cấp có ít nhất 5 ý tưởng, dự án khởi nghiệp của học sinh, SV được hỗ trợ đầu tư từ nguồn kinh phí phù hợp hoặc kết nối với các doanh nghiệp. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trang bị kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh, SV.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI 

Chia sẻ bài viết