10/03/2018 - 16:46

Cùng doanh nghiệp vượt khó 

Khởi động năm 2018 với nhiều tín hiệu tích cực từ tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Nhiều địa phương cả nước cũng đang nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp (DN) củng cố sản xuất, xuất khẩu, vượt qua khó khăn.

Khởi sắc thị trường tín dụng

Vốn ngân hàng là máu của nền kinh tế và thị trường tín dụng khởi sắc ngay trong 2 tháng đầu năm là tín hiệu tốt cho DN thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Đầu năm 2018, một số định chế tài chính lớn đã công bố giảm lãi suất cho vay từ 0,5-1%/năm trong năm nay để hỗ trợ sản xuất, hỗ trợ DN. Ông Trần Quốc Hà, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chi nhánh TP Cần Thơ, cho rằng, điều này thể hiện ở việc tăng trưởng kinh tế vĩ mô năm 2017 ổn định, lạm phát được kiểm soát tốt, các tổ chức tín dụng (TCTD) có điều kiện giảm lãi suất đầu ra. Năm 2018, CPI dự báo sẽ không quá 4%, lãi suất huy động đầu vào ở các TCTD không thay đổi so với 2017, nhưng ngân hàng đã tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động, xử lý nợ xấu và sử dụng vốn hiệu quả hơn. 

Ngành hàng cá tra là một trong những ưu tiên tín dụng của ngân hàng (Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản Miền Nam). Ảnh: MINH HUYỀN
Ngành hàng cá tra là một trong những ưu tiên tín dụng của ngân hàng (Chế biến cá tra xuất khẩu tại Công ty TNHH Công nghiệp thủy sản Miền Nam). Ảnh: MINH HUYỀN

Theo ông Trần Quốc Hà, năm ngoái, huy động vốn của các TCTD tăng đáng kể, thanh khoản của các định chế tài chính lớn tốt; đồng thời các ngân hàng đã tiết giảm chi phí, cơ cấu vốn phù hợp. Điều quan trọng là ngân hàng đã làm rất tốt vấn đề xử lý nợ xấu, năm 2017, các ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã xử lý được 523 tỉ đồng nợ xấu. Theo tính toán của các tổ chức tài chính quốc tế, chênh lệch đầu vào- đầu ra của ngân hàng Việt Nam phải ở mức 3% thì mới tốt, ổn định, nhưng hiện tại Việt Nam chỉ 2,57%, nhưng các ngân hàng vẫn đảm bảo tốt thanh khoản thông qua tiết giảm chi phí hoạt động, hoạt động dịch vụ đem lại nguồn thu tăng, thu từ các sản phẩm phái sinh cũng tăng. Tại Cần Thơ, hiện có ngân hàng thu từ sản phẩm phái sinh chiếm đến hơn 20% trong nguồn thu từ dịch vụ…

Trong 2 tháng đầu năm, tổng dư nợ cho vay đạt 69.200 tỉ đồng, tăng 2,41% so với cuối năm 2017; nợ xấu chỉ chiếm 1,95% tổng dư nợ cho vay. Theo đó, cho vay các lĩnh vực ưu tiên theo chỉ đạo của Thủ tướng và của NHNN đều tăng. Cụ thể: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn tăng 3,28% so với cuối năm 2017 (dư nợ 24.100 tỉ đồng); cho vay xuất khẩu tăng 1,59% (dư nợ 9.900 tỉ đồng); cho vay hỗ trợ DN vừa và nhỏ tăng 3,18% (dư nợ 16.200 tỉ đồng); cho vay công nghiệp hỗ trợ tăng 4,17% (dư nợ 100 tỉ đồng). Ngoài ra, cho vay các chương trình tín dụng khác như cho vay nuôi trồng, chế biến thủy sản, thu mua lúa gạo, bất động sản… đều tăng so với cuối năm 2017. 

Nhận định về xu hướng này, ông Trần Quốc Hà, cho biết, cho vay xuất khẩu đã khởi sắc trong 2 tháng đầu năm, nhất là ngành gạo, cá tra và hiện có một số DN xuất khẩu của Sóc Trăng, Hậu Giang cũng vay vốn của ngân hàng Cần Thơ. Dư nợ cho vay các lĩnh vực trọng tâm đều tăng, phù hợp với xu thế phát triển kinh tế của thành phố. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN trong năm mới.

Đồng hành là phương châm hành động

Đầu tháng 3-2018, lãnh đạo TP Cần Thơ, cũng các sở, ngành và DN đã có cuộc họp bàn để giải quyết khó khăn cho những DN bị thua lỗ. Tại cuộc họp này, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu các sở, ngành thu thập đầy đủ thông tin về hoạt động của DN, nhất là những DN báo cáo lỗ để thành phố có giải pháp gỡ khó, hỗ trợ cho DN thoát khỏi khó khăn. Và trọng tâm giải pháp như thế nào sẽ được bàn cụ thể tại cuộc đối thoại giữa chính quyền và DN ngày 15-3-2018 tới đây.

Thống kê trên hệ thống đăng ký DN, đến cuối năm 2017, số DN đăng ký trên địa bàn thành phố là 14.400 DN, nhưng số DN đang hoạt động thống nhất giữa cơ quan thuế và cơ quan đăng ký DN chỉ khoảng 7.100 DN. Theo báo cáo của Cục Thuế TP Cần Thơ, những DN báo lỗ đa số là DN cổ phần góp vốn điều lệ không đúng quy định pháp luật, vay tiền ngân hàng để sản xuất kinh doanh dẫn đến chi phí tăng (chủ yếu là chi phí từ lãi suất trả cho ngân hàng)… Do vậy, ngành chức năng thành phố sẽ phối hợp rà soát lại tất cả DN báo cáo lỗ để có phương án hỗ trợ và trình lãnh đạo thành phố. 

Trong 2 tháng đầu năm 2018, thành phố cấp mới đăng ký kinh doanh cho 203 DN các loại hình, tổng vốn đăng ký 1.087,8 tỉ đồng, tương đương về số DN đăng ký mới và tăng 56,7% về số vốn so với cùng kỳ; giải thể 27 doanh nghiệp, với số vốn 93,4 tỉ đồng, tăng 13 DN giải thể và tăng 33,8% về số vốn so với cùng kỳ… Con số thực tế này cho thấy, nhiều DN vẫn đang gặp khó và chờ sự hỗ trợ của thành phố. Theo phản ánh của nhiều DN, khó khăn lớn nhất mà DN gặp phải là thiếu vốn sản xuất và thị trường tiêu thụ. Vấn đề vốn sản xuất có thể tháo gỡ được, do nhiều TCTD đã tăng cường đối thoại với DN và hỗ trợ tối đa cho những DN có tài chính lành mạnh, minh bạch. Còn việc tìm thị trường tiêu thụ thì rất cần sự chung sức cho cơ quan chuyên môn, trong việc kết nối thương mại và tạo điều kiện cho DN quảng bá thương hiệu, sản phẩm.

Nói về sự kỳ vọng của DN và kế hoạch năm mới, bà Nguyễn Mỹ Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội DN TP Cần Thơ (CBA), cho biết, mục tiêu hoạt động của CBA từ hai năm nay là tăng cường hỗ trợ hội viên và DN xúc tiến kinh doanh. Tổ chức cho DN giao lưu kết nối trong các sự kiện do CBA tổ chức. CBA thấy đây là nhu cầu của DN và nhận được đánh giá tích cực của DN qua các chương trình kết nối. “CBA kiến nghị thành phố cho phép CBA được tham gia những cuộc họp có liên quan đến DN, vì hoạt động của chúng tôi đối tượng là DN và chỉ có DN mà thôi. Nên chúng tôi muôn được biết về những hoạt động, chủ trương, chính sách của thành phố có liên quan đến DN để hợp tác”- bà Thuận nói.

Ông Trần Quốc Hà cũng cho biết, với phương châm đồng hành cùng DN, NHNN chi nhánh TP Cần Thơ sẽ chỉ đạo các TCTD trên địa bàn trực tiếp làm việc với DN; đặc biệt là tháo gỡ khó khăn về tín dụng. Các TCTD phải thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính để tiết giảm thời gian, chi phí đi lại cho DN. Chi nhánh cũng giám sát việc ngân hàng có làm khó DN không, sử dụng vốn hiệu quả như thế nào để đảm bảo dòng vốn đến đúng địa chỉ. Chi nhánh cũng có kế hoạch thực hiện chương trình kết nối ngân hàng- doanh nghiệp vào tháng 8-2018… Với những nỗ lực này, kỳ vọng kinh tế thành phố tiếp tục khởi sắc trong năm mới.

SONG NGUYÊN

Chia sẻ bài viết