03/08/2018 - 21:22

Cùng con vào năm học mới 

Mùa hè thấm thoát trôi nhanh, học sinh (HS) chuẩn bị tựu trường. Bên cạnh niềm vui gặp lại thầy cô, bạn bè là lắm nỗi lo lắng, nhất là HS cuối cấp, phải chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng. Đối với các bậc phụ huynh, chuyện mua sắm đầu năm cũng như rèn con nền nếp sinh hoạt là vấn đề không đơn giản.

Cân đối chi tiêu

Đầu tháng 8, chúng tôi có dịp gặp nhóm phụ huynh dẫn con mua đồng phục tại cửa hàng ở phường Tân An. Chị Ngô Thị Tuyết Mai (phường An Hội) mua cho con gái (lớp 1) 3 bộ đồng phục, cho con trai (lớp 6) 2 bộ đồ thể dục, còn quần áo đi học hằng ngày của con trai có người quen may giúp. Chị Mai kể: “Tính luôn chi phí sách vở, dụng cụ học tập, cặp, giày… khoảng 2,7 triệu đồng. Do chuẩn bị trước nên tôi chủ động trong chi tiêu”. Còn chị Kim Chi (phường An Khánh) tốn khoảng 2 triệu đồng mua 4 bộ đồng phục cho con gái (lớp 3) và 3 bộ cho con trai (lớp 9), dùng lại giày dép, cặp cũ. Tuyết Ngân (lớp 5, phường An Bình) do đồng phục còn mới, trong khi Ngân phát triển chiều cao, còn cân nặng như cũ nên mẹ Ngân xuống lai quần áo, tẩy trắng, chỉ sắm thêm đôi giày thể dục; cặp và bộ sách giáo khoa được tặng nên năm học này gia đình không tốn kém nhiều.

Trò chuyện với các phụ huynh, hầu hết đều dạy con ý thức tiết kiệm, biết tận dụng quần áo, cặp… để mẹ cha đỡ gánh nặng mua sắm đầu năm học. Gia đình nào có 2 con đi học thường ưu tiên sắm sửa cho em nhỏ. Bên cạnh đó, nhiều em biết kiếm tiền tự trang trải chi phí học hành. Em Ngô Thị Hồng Ngọc (lớp 11, Trường THPT Nguyễn Việt Hồng) tranh thủ dịp hè giúp việc nhà một tiệm thuốc tây ở quận Ninh Kiều, thù lao 2 triệu đồng/tháng. Lúc rảnh, Ngọc biết phụ mẹ giúp việc các gia đình khác. Gia cảnh khó khăn, mẹ bị suyễn, Ngọc bị bướu cổ nhưng em không nản chí, nhiều năm qua cố gắng học tốt. Năm nay, thầy cô tặng tập, sách, Ngọc tiếp tục mặc đồng phục cũ, mẹ khỏi mua sắm, đỡ tốn kém. Chủ tiệm thuốc còn tạo điều kiện thuận lợi như sắp xếp thời gian giúp việc để Ngọc không ảnh hưởng việc học. Em N.Q. (lớp 9, phường Hưng Lợi) phụ chạy bàn quán cà phê bạn của cha, kiếm tiền đóng học phí và sắm dụng cụ học tập, để cha mẹ nhẹ lo.

Chuẩn bị tâm lý học tập

Bên cạnh vấn đề tài chính, các bậc phụ huynh rất quan tâm rèn con vào nền nếp học tập. Chị Ngọc Dung (quận Cái Răng) có con gái chuẩn bị vào lớp 1, lo lắng vì con quen ngủ nướng, nhõng nhẽo, có người đút cơm mới chịu ăn. Chị Dung kể: “Học mẫu giáo đi trễ còn được cô giáo thông cảm, nhưng vào tiểu học phải chấp hành đúng quy định nhà trường. Do nhà xa, tôi tính nấu ăn sáng ở nhà, mua thức ăn mang vào lớp sợ không kịp giờ”. Chị Thu Diệu (tiểu thương phường Xuân Khánh) vui vẻ kể về cô con gái 6 tuổi: “Con tôi nôn đi học lắm, ngày nào cũng hí hửng “nghía” đồng phục, cặp sách. Con gái tôi rất tự giác trong sinh hoạt cá nhân, biết đặt đồng hồ báo thức để đi học đúng giờ. Tôi tin con sẽ hòa nhập và học tốt trong môi trường mới”.

Em Khánh Quốc (lớp 9, Trường THCS Lương Thế Vinh) chia sẻ: “Con nghe nói, năm cuối cấp học rất căng thẳng vì phải hoàn thành chương trình năm học, rồi còn ôn thi tuyển sinh đầu cấp. Hè này ngoài tranh thủ đọc hết sách giáo khoa lớp 9, con và nhóm bạn nhờ thầy cô hệ thống kiến thức các môn chính để chuẩn bị tinh thần tăng tốc”. Trần Thư Hùng (lớp 12, quận Bình Thủy) tạm thời nghỉ chơi các môn năng khiếu như đá banh, võ thuật để dồn sức ôn luyện cho kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Hùng mơ ước trở thành giáo viên môn Văn như cha, dù học giỏi các môn xã hội nhưng Hùng không chủ quan. Chị Kim Khánh, mẹ Hùng, cho biết: “Tôi không ép con học mà còn tạo điều kiện để con giải trí, thư giãn, sảng khoái tinh thần mới tiếp thu bài tốt. Sức khỏe tốt cũng như tâm lý thoải mái rất quan trọng nên phụ huynh không nên đặt áp lực cho con”.

Đối với các phụ huynh bận rộn việc cơ quan, khá vất vả đưa rước, chăm lo ăn uống cho con suốt năm học. Nhiều chị chuyển trường gần cơ quan hay nhờ người tin cậy đưa đón con đúng giờ. Do đi làm ở Trà Nóc (quận Bình Thủy) nên chị Ngọc (phường An Khánh) nhờ cháu trai (học lớp 9) chở con trai (lớp 6, cùng trường, gần nhà) đi học luôn, mỗi tháng bồi dưỡng chút ít tiền ăn quà. Chị Ngọc còn góp tiền “ké” chị dâu nấu ăn giúp con vì thường xuyên tăng ca đến tối.

Ở quận Ninh Kiều hiện có một số nhóm phụ huynh chơi thân, có con học cùng cấp chia sẻ, hỗ trợ nhau bằng cách mỗi chị luân phiên nấu ăn một ngày. Các chị chọn nhà phụ huynh rộng rãi, gần trường để buổi trưa các con đến ăn uống, nghỉ ngơi; chiều nhờ gia sư đến kèm học nhóm, tối mẹ sẽ rước về. Các bé cấp tiểu học, chiều ghé nhà ăn chung với anh chị. Nhờ vậy, các con thêm thân thiết, hỗ trợ nhau học tập, phụ huynh đỡ vất vả, có điều kiện đảm đương việc cơ quan, chu toàn chăm sóc con cái.

Năm học mới, niềm vui xen lẫn lo toan. Mỗi người mỗi cảnh nhưng với tình thương và trách nhiệm, phụ huynh cố gắng sắp xếp, tạo điều kiện thuận tiện nhất để con đến trường. Với sự chăm lo chu đáo từ gia đình, người thân, tin rằng, các con thêm động lực, ý chí phấn đấu trong học tập, rèn luyện.

KIỀU CHINH

Chị Tuyết Mai chuẩn bị chu đáo để 2 con sẵn sàng vào năm học mới. Ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết