13/09/2016 - 14:38

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống:

Củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị đối tác chiến lược Việt Nam - Pháp

 

Ngày 14-9-2016, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp (còn gọi là Hội nghị Hợp tác phi tập trung Việt - Pháp) lần thứ 10 tại TP Cần Thơ (Hội nghị 10) chính thức diễn ra. Với chủ đề "Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững", Hội nghị 10 góp phần thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia; tiếp tục mở ra cơ hội để các địa phương, tổ chức, cá nhân… hai nước gặp gỡ, trao đổi nhằm tìm kiếm cơ hội và mở rộng hợp tác trong nhiều lĩnh vực. Trước thềm Hội nghị, đồng chí Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, Trưởng Ban Chỉ đạo Hội nghị 10, cho biết:

- Sau 30 năm hình thành và phát triển, Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp được đánh giá đã có những đóng góp tích cực trong việc củng cố, thắt chặt hơn nữa quan hệ hữu nghị đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Pháp; góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương ở Việt Nam. Các kết quả qua 9 lần Hội nghị đã để lại những dấu ấn sâu sắc thông qua những dự án hợp tác trên nhiều lĩnh vực kinh tế - văn hóa – giáo dục…; càng chứng minh đây là một loại hình hợp tác hiệu quả, đa dạng, năng động và đầy triển vọng phát triển dựa trên cơ sở huy động mọi nguồn lực sẵn có, khuyến khích sự tham gia của các đơn vị hành chính và các tổ chức của các địa phương để cùng phát triển một cách bền vững.

* Thưa đồng chí! Hội nghị 10 lần này mang đến thông điệp gì về hợp tác giữa các địa phương Việt-Pháp?

- Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp là một trong những hợp tác quốc tế cấp địa phương phát triển nhất của cả hai nước, xét cả về số lượng đối tác tham gia hợp tác và về mức độ cam kết tài chính, quy mô hợp tác. Kể từ sau Hội nghị lần thứ 8 tại TP Hải Phòng (ngày 5 đến 6-11-2010), các địa phương Việt Nam ngày càng chủ động và ý thức hơn về nguyên tắc hợp tác cùng có lợi, hướng tới xây dựng đối tác bình đẳng, thay vì chỉ trông chờ vào hỗ trợ, viện trợ từ các địa phương của Pháp như trước đây. Hội nghị 10 nhằm triển khai nội hàm hợp tác đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Pháp; góp phần củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị, toàn diện và lâu dài giữa các địa phương hai nước nói riêng, giữa Việt Nam và Pháp nói chung. Hội nghị cũng nhằm tổng kết, đánh giá hiệu quả hợp tác; trao đổi những khó khăn, thách thức và đưa ra những giải pháp nhằm tăng cường và nâng cao hiệu quả hợp tác giữa các địa phương hai nước. Từ đó, tăng cường, thúc đẩy hợp tác hiệu quả, hai bên cùng có lợi, góp phần tích cực trong việc thực hiện đường lối đối ngoại mở rộng, đa phương hóa, đa dạng hóa của nước ta.

Ban tổ chức Hội nghị 10 tổng duyệt chương trình Gala diner - Một trong những chương trình của Hội nghị 10. Ảnh: N.H

* Với chủ đề chính "Hướng tới đối tác kinh tế hiệu quả và bền vững", Hội nghị 10 sẽ có những nội dung và hoạt động chính nào, thưa đồng chí?

- Ngoài phiên họp tổng thể diễn ra ngay sau lễ khai mạc, Hội nghị sẽ có 5 nhóm chuyên đề hội thảo chính, gồm: Hợp tác kinh tế và du lịch; Giáo dục – Y tế; Môi trường và biến đổi khí hậu; Phát triển đô thị; và chuyên đề Văn hóa – Di sản. Kết quả các hội thảo chuyên đề, hoạt động ký kết các bản ghi nhớ hợp tác (MOU) cũng như Tuyên bố chung của hội nghị sẽ được thông qua, thực hiện trong phiên bế mạc.

Ngoài ra, Hội nghị còn có các hoạt động như: Những ngày văn hóa Việt – Pháp; Hội chợ quốc tế Việt - Pháp; Tọa đàm xúc tiến đầu tư - thương mại – du lịch. Ngoài các phiên họp tại hội trường, dự kiến sẽ có các chuyến khảo sát thực tế theo chủ đề Hội nghị kết hợp với thăm danh lam thắng cảnh của TP Cần Thơ và một số hoạt động bổ trợ khác (triển lãm giới thiệu văn hóa Pháp, thành tựu hợp tác Việt - Pháp, tham quan các cơ sở kinh tế, xã hội của thành phố...). Đặc biệt, Hội nghị lần này sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng và vị trí nổi bật của giáo dục, đào tạo và y tế trong hợp tác giữa các địa phương hai nước. Tại đô thị cũng như vùng nông thôn ở các địa phương Việt Nam và Pháp, đây là những lĩnh vực cho phép huy động được nhiều nguồn lực, đồng thời cũng là đòn bẩy cho đổi mới và phát triển, thích ứng với các thách thức đặt ra trong quá trình hội nhập. Bên cạnh đó, các vấn đề quản lý và quy hoạch đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu - cũng là chủ đề ưu tiên trong hợp tác nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững cho các địa phương hai quốc gia, nhất là các địa phương Việt Nam.

* Đồng chí có thể cho biết về công tác chuẩn bị Hội nghị 10?

- Từ khi được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đồng ý chủ trương giao nhiệm vụ đăng cai tổ chức Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 10, TP Cần Thơ đã chủ động phối hợp với Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành, địa phương liên quan của Việt Nam; đồng thời liên hệ chặt chẽ với Hiệp hội các chính quyền địa phương Pháp và Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội tích cực thực hiện các công việc chuẩn bị để đảm bảo Hội nghị được tổ chức thành công. Chúng tôi tin tưởng rằng, thông qua các hoạt động tại hội nghị, các địa phương, tổ chức và doanh nghiệp hai bên sẽ có được những cơ hội tuyệt vời để mở rộng quan hệ hợp tác, cùng phát triển mạnh mẽ hơn, hiệu quả cao hơn. Đây còn là dịp thuận lợi để thành phố Cần Thơ được học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm trong quản lý nhằm đảm bảo sự hài hòa giữa mục tiêu phát triển kinh tế với việc giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa, thích ứng hiệu quả với tác động của biến đổi khí hậu. Đồng thời cũng là dịp để chúng tôi giới thiệu, quảng bá về hình ảnh, tiềm năng vùng đất và con người Cần Thơ "trí tuệ, nhân ái, năng động, hào hiệp, thanh lịch". Trước thềm Hội nghị 10, TP Cần Thơ khẳng định tất cả các khâu chuẩn bị về mặt nội dung, lễ tân, hậu cần đã hoàn tất và sẵn sàng cho Hội nghị.

* Thưa đồng chí, Hội nghị 10 mang lại kỳ vọng gì trong quan hệ giữa Việt Nam – Pháp nói chung, vùng ĐBSCL và Cần Thơ với các địa phương của Pháp nói riêng, trong tương lai?

- Trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Pháp không ngừng được mở rộng, ngày càng tăng cường và đạt nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực hợp tác về kinh tế, văn hóa và xã hội. Để góp phần vun đắp nên thành tựu chung đó, hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp đã có những đóng góp tích cực. Tại Hội nghị 9, các địa phương hai nước đã ký kết 7 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục – đào tạo, y tế và môi trường. Từ sau Hội nghị 9 đến nay, các địa phương hai nước tiếp tục triển khai ký kết thêm 6 thỏa thuận hợp tác, và đang thảo luận để tiếp tục thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực: quan hệ kinh tế bền vững, đào tạo, giao lưu văn hóa, du lịch, đánh bắt, chế biến thủy sản, y tế, xử lý nước thải, chăn nuôi. Riêng tại thành phố Cần Thơ có 2 dự án nổi trội là Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - ứng phó biến đổi khí hậu do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và Dự án cung cấp trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ do Chính phủ Pháp tài trợ. Bản thân tôi cũng như Ban Tổ chức kỳ vọng Hội nghị lần này sẽ là cơ hội để thành phố Cần Thơ nói riêng và các địa phương Việt Nam nói chung có được cơ hội hợp tác sâu, rộng với phía Pháp; đồng thời đề ra được một chương trình hành động cụ thể cho những năm tới. Tôi luôn trăn trở và tìm giải pháp làm thế nào để cùng chia sẻ trách nhiệm và phối hợp hành động một cách hiệu quả hơn, thực hiện tốt được các dự án và đánh giá được hiệu quả của từng dự án, tìm kiếm được nhiều nguồn tài trợ, hoạt động hợp tác phi tập trung có thể hỗ trợ Việt Nam một cách hiệu quả hơn trong thời gian tới.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Nam Hương (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết