16/06/2012 - 09:29

Cùng bé vẽ ước mơ

Các họa sĩ nhí say sưa thuyết trình tác phẩm của mình trong hội thi vẽ tranh Tiểu học cấp thành phố.

Với những nét vẽ ngây thơ, ngộ nghĩnh, phản ánh ước mơ của tuổi thơ về cuộc sống xung quanh cũng như một môi trường an toàn, thân thiện, lành mạnh dành cho trẻ nhỏ, là những điểm nổi bật chúng tôi ghi nhận trong Hội thi Vẽ tranh Tiểu học cấp thành phố, diễn ra vào cuối tháng 5-2012 vừa qua. 410 họa sĩ tí hon hồn nhiên và khá tự tin khi hoàn thành "sản phẩm tinh thần", bày tỏ hiểu biết và suy nghĩ non nớt của mình về cuộc sống, thông qua tác phẩm tranh nghệ thuật...

Hội thi diễn ra khá sôi nổi, nghiêm túc, tất cả thí sinh nhỏ tuổi đã tuân thủ thể lệ và quy chế của Ban Tổ chức đề ra, không xảy ra vi phạm. nhiều bức tranh với nội dung mang tính thời sự, giáo dục và có ý nghĩa thực tiễn sâu sắc như: Trường học an toàn; phòng, chống dịch bệnh và bảo vệ môi trường. Các tác phẩm dự thi phong phú về hình tượng, chủ đề, phương pháp thể hiện sáng tạo, thông qua nét đặc trưng về ngôn ngữ tạo hình của lứa tuổi thiếu nhi như: Bố cục, đường nét, hình mảng, đậm nhạt,...

Sau 180 phút, các bức tranh đã hoàn thành với chủ đề phong phú, cách thể hiện đa dạng. Bao nhiêu bức tranh là bấy nhiêu ước mơ hồn nhiên, đẹp đẽ của tuổi thơ được các em gửi gắm vào đó. Nhìn các em say sưa thuyết trình cho những nét vẽ của mình, chúng tôi vừa ngạc nhiên, vừa thán phục bởi tuổi nhỏ với suy nghĩ khá sâu sắc. Bức tranh của em Lê Xuân Nhi, Trường Tiểu học Nguyễn Tri Phương, quận Ô Môn thể hiện chủ đề "Trường học an toàn", với các nét vẽ về hàng rào xung quanh, cây xanh bao phủ, tạo môi trường lành mạnh để học sinh có thể tham gia các trò chơi dân gian an toàn, từng bước hình thành ở trẻ ý thức xây dựng trường học an toàn.

Với chủ đề phòng chống dịch bệnh, các họa sĩ nhí đã khắc họa hình ảnh học sinh đến phòng y tế chích ngừa các loại bệnh như: Sởi, sốt xuất huyết...; phun thuốc trừ muỗi, rửa tay bằng xà phòng trước và sau khi ăn, sau khi đi vệ sinh; thả cá vào bồn chứa nước, úp dụng cụ chứa nước như vỏ dừa, dĩa bể... không để muỗi có điều kiện sinh sôi. Ý tưởng ngộ nghĩnh ở bức tranh của em Nguyễn Kim Phương, lớp 5.6, Trường Tiểu học Ngô Quyền, quận Ninh Kiều, là hình ảnh chú mèo, sau khi bắt được cá lại không ăn thịt mà mang thả vào hồ để cá ăn lăng quăng... thể hiện sự tích cực góp phần phòng chống dịch bệnh.

Còn ở chủ đề bảo vệ môi trường, cũng được các em thể hiện qua từng nét vẽ như: làm vệ sinh xung quanh trường lớp, nhà ở; kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường; trồng và chăm sóc cây xanh... Dưới con mắt trẻ thơ, môi trường chính là những gì gần gũi, thân thiết, gắn bó nhất với cuộc sống của các em. Để bảo vệ môi trường, các em cũng bắt đầu bằng những việc làm nhỏ nhất, đơn giản nhất như những thói quen hằng ngày.

Hội thi năm nay, với chủ đề hấp dẫn, đã lôi cuốn nhiều thí sinh dự thi hơn năm trước. Đa số tranh thể hiện được năng khiếu mỹ thuật có tính sáng tạo, hình vẽ đơn giản, những mảng màu tươi vui, nội dung bám sát được các chủ đề, thể hiện nét hồn nhiên của học sinh tiểu học. Nhiều tranh có bố cục rõ ràng, tỷ lệ phù hợp, thể hiện được hình ảnh chính, phụ đặc sắc. Qua đó, giúp trẻ phát huy trí tưởng tượng, óc thẩm mỹ, sáng tạo, với những mơ ước về cuộc sống ngày mai tốt đẹp hơn. Một số tác phẩm của trẻ độ tuổi lớp 5 được đầu tư khá công phu, sâu sắc cả về nội dung lẫn hình thức, để lại nhiều xúc cảm cho người xem. Nhiều tác phẩm khá độc đáo, lôi cuốn, sự chuyển tiếp giữa màu này và màu khác được các em vẽ rất mạch lạc, tạo nên những gam màu sặc sỡ, bóng bẩy và khá hoàn hảo. Ông Trần Thanh Tài, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học cho biết: Do phải bốc thăm chọn chủ đề để vẽ, nên sản phẩm của các em trong hội thi năm nay hầu như không máy móc, rập khuôn như những năm qua, chất lượng tranh có nhiều tiến bộ, sáng tạo, gần gũi với hoạt động thực tế trong học tập, sinh hoạt.

Ban Giám khảo Hội thi đã chọn ra những tranh vẽ đẹp, có ý nghĩa và trao tổng cộng 60 giải thưởng cho các em. Ông Trần Thanh Tài, cho biết thêm: Thông qua hội thi góp phần nâng cao công tác giáo dục thẩm mỹ, chất lượng giáo dục trong nhà trường tiểu học. Hoạt động mỹ thuật giúp các em phát triển khả năng tư duy, sáng tạo và óc thẩm mỹ, tình cảm tâm hồn, góp phần hoàn thiện nhân cách. Hy vọng thời gian tới, các ngành, các cấp và gia đình cùng quan tâm tạo điều kiện phát triển hơn nữa phong trào này để thành phố có thêm nhiều học sinh giỏi toàn diện hơn nữa.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết