17/08/2017 - 10:36

Cụ Masako Wakamiya – 82 tuổi vẫn viết ứng dụng cho điện thoại iPhone 

Với cụ bà 82 tuổi Masako Wakamiya, việc làm quen với các đoạn mã lập trình không bao giờ là quá trễ.

Cụ Masako Wakamiya vẫn làm việc rất minh mẫn hàng ngày bên chiếc máy tính xách tay của mình. Ảnh: AFP

Lúc cụ bà Masako Wakamiya bắt đầu đi làm, cụ còn sử dụng bàn tính để tính toán, nhưng hiện tại cụ bà 82 tuổi là một trong những nhà phát triển ứng dụng cho điện thoại iPhone già nhất thế giới, và là một người đi tiên phong trong việc đưa điện thoại thông minh đến gần hơn với người già.

Cám cảnh ngành công nghệ thiếu sự quan tâm đến người già, cụ Masako Wakamiya đã tự học lập trình và quyết tâm làm quen với nó. Cụ bà thổ lộ, khi bước qua tuổi 60, mọi người cần tích cực tìm kiếm các kỹ năng mới để giữ cho đầu óc minh mẫn.

Cũng theo cụ, khi đã có tuổi, mọi người sẽ mất đi nhiều thứ như: chồng, công việc, tóc và thị lực. Những thứ mất đi khá nhiều, nhưng khi học điều gì đó mới mẻ, cho dù là lập trình hay chơi đàn piano, đó sẽ là một điểm cộng và nó mang đến nhiều động lực. Trả lời phỏng vấn của hãng tin AFP ở nhà riêng của cụ gần thủ đô Tokyo, cụ cho biết, trong thời đại Internet, nếu ngừng học, nó sẽ tác động xấu đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cụ bắt đầu làm quen với máy tính vào những năm 1990 khi cụ nghỉ hưu khỏi công việc nhân viên ngân hàng. Cụ đã mất vài tháng để thiết lập hệ thống đầu tiên, bắt đầu với hệ thống nhắn tin BBS, tiền thân của Internet, trước khi học kỹ năng về máy tính Windows, và sau đó là máy tính Mac và điện thoại iPhone của Apple.

Cụ từng yêu cầu các nhà phát triển phần mềm quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu của người già, nhưng không nhận được câu trả lời nên cụ “xắn tay” vào làm. Cụ đã bắt đầu học cơ bản về viết mã lập trình và phát triển “Hinadan” – một trong những ứng dụng trò chơi đầu tiên của Nhật Bản dành cho những người trên 60 tuổi. Cụ hiện đang thu hút được rất nhiều chú ý đến nỗi năm nay Apple đã mời cụ tham gia Hội nghị những nhà phát triển toàn cầu danh tiếng của họ, nơi mà cụ là nhà phát triển ứng dụng già nhất.

“Hinadan” (hay “Cầu thang búp bê”) được lấy ý tưởng từ Hina Matsuri, một lễ hội búp bê diễn ra vào tháng ba hàng năm – nơi mà các búp bê được trang hoàng như vua, gia đình hoàng tộc và các vị khách được sắp đặt theo một bố trí đặc biệt. Trong ứng dụng của cụ Masako Wakamiya, người chơi phải đặt búp bê vào đúng vị trí, nhưng nhiệm vụ này không hề dễ dàng vì nó đòi hỏi người chơi phải ghi nhớ các bố trí phức tạp.

Ứng dụng này hiện chỉ mới có giao diện tiếng Nhật và đã được tải về 42.000 lượt với hàng trăm bình luận tích cực từ người dùng. Mặc dù con số này khá “khiêm tốn” so với nhiều ứng dụng lớn của Nhật Bản với hàng triệu lượt tải về, “Hinadan” cho thấy nó có đủ “sức hút” để cụ Masako Wakamiya lên kế hoạch tung ra phiên bản tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và có thể là tiếng Pháp trước lễ hội năm tới.

Cụ Masako Wakamiya thừa nhận rằng việc viết các dòng mã lập trình không hề đơn giản, nhưng cụ chưa muốn dừng lại mà còn tính học nhiều hơn. Cụ cho biết mục tiêu cuối cùng là viết thêm một số ứng dụng khác có thể giúp người già giải trí, đồng thời truyền tải đến lớp thanh niên hiện tại về những giá trị văn hóa và truyền thống mà người già đã gìn giữ.

Hơn 25% dân số Nhật Bản đã bước vào độ tuổi trên 65, và con số này sẽ tăng lên 40% vào năm 2055. Chính phủ Nhật Bản đang nỗ lực để đảm bảo dân số của họ vẫn khỏe mạnh và năng động, nên rất cần những điển hình như cụ bà Masako Wakamiya để làm động lực cho những người già khác.

LÊ PHI (Theo Today Online)

Chia sẻ bài viết