30/08/2018 - 15:38

Cụ bà Bolivia là người sống thọ nhất thế giới? 

Julia Flores Colque (ảnh) -  cụ bà 117 tuổi ở Bolivia - rất có thể là người sống thọ nhất thế giới, mặc dù chưa đượcTổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới (GWR) chính thức xác nhận.

Ảnh: PressFrom

Theo thông tin trên chứng minh thư của Colque, cụ sinh ngày 26-10-1900 tại một trại khai thác mỏ ở miền núi Bolivia. Như vậy, với tuổi thọ 117 năm và 10 tháng, cụ Colque là người phụ nữ sống thọ nhất tại Bolivia và cũng có thể là người cao tuổi nhất hành tinh. Tuy vậy, một phát ngôn viên của GWR cho hay tổ chức này vẫn chưa nhận được đơn xin lập kỷ lục cao tuổi nhất thế giới từ Colque và cụ dường như cũng không quan tâm tới việc kỷ lục của mình có được xác nhận hay không. Cụ thậm chí còn chưa từng nghe đến sách kỷ lục nổi tiếng này.

Thuở nhỏ, Colque chăn giữ cừu và lạc đà ở vùng cao nguyên Bolivia. Đến tuổi thiếu niên, cụ chuyển đến một thung lũng và bắt đầu bán trái cây, rau củ. Các thực phẩm đó trở thành chất dinh dưỡng chính  và cụ vẫn duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh, dù đôi khi tự cho phép mình ăn bánh ngọt và uống nước soda. Hiện tại, cụ tận hưởng cuộc sống bằng việc chăm sóc những con chó, mèo và gà. “Bà luôn linh hoạt, dễ tính và vui vẻ” - Agustina Berna, người cháu gái 65 tuổi đang sống cùng cụ Colque, cho biết.

Trong cuộc đời mình, Colque đã chứng kiến 2 cuộc chiến tranh thế giới, cuộc cách mạng ở Bolivia và sự chuyển đổi của thành phố quê hương Sacaba trong 5 thập kỷ - từ nơi có 3.000 người trở thành nơi có hơn 175.000 người. Tuy vậy, cụ chưa từng kết hôn và sinh con.

Được biết, người cao tuổi nhất thế giới trước đây - bà Nabi Tajima, sinh ngày 4-8-1900 ở Nhật Bản - đã qua đời hồi đầu năm nay.

NG. CÁT (Theo Yahoo News)

Chia sẻ bài viết