23/08/2013 - 14:06

Công nghệ tạo ra xu thế làm việc di động

Các thiết bị số thông dụng như điện thoại thông minh, máy tính bảng đã trở thành vật dụng quan trọng trong đời sống hằng ngày lẫn công việc của nhiều người - đặc biệt là giới nhân viên văn phòng. Chính những tiện ích gần như có thể thay thế máy tính để bàn của công nghệ di động đang tạo ra một “lực lượng lao động không ngừng nghỉ”.

Làm việc từ xa đang trở thành xu hướng

Tại phần lớn các công ty Mỹ hiện nay, nhân viên thường hiếm khi xuất hiện ở văn phòng làm việc bởi hầu hết công việc đều được xử lý từ xa thông qua thiết bị di động. Chẳng hạn như trường hợp của Văn phòng Luật Burton ở Ohio (Mỹ).

Theo ông chủ Chad Burton, các thành viên trong nhóm luật sư của ông đều làm việc từ xa và bản thân ông hầu như không bao giờ sử dụng máy vi tính. Thay vào đó, 3 công cụ làm việc chính của ông là iPhone, iPad và sổ tay Moleskine (loại sổ được thiết kế đặc biệt để đưa những ghi chú trên giấy đến các thiết bị số chạy hệ điều hành iOS). Những thiết bị này kết hợp dịch vụ điện toán đám mây, ứng dụng quản lý tập tin, tài liệu và các tính năng khác giúp Burton lập kế hoạch làm việc bất kể ở đâu mà không bị ràng buộc bởi thời gian.

Công nghệ di động khiến chúng ta làm việc mọi lúc, mọi nơi.
Ảnh: cxotoday/ businesscomputingworld

Mới đây, tập đoàn công nghệ máy tính đa quốc gia IBM (Mỹ) cũng chủ trương cho nhân viên làm việc từ xa qua các thiết bị di động. Theo đó, khoảng hơn một nửa trong số 500.000 nhân viên của IBM không làm việc theo kiểu ngồi văn phòng truyền thống. Công ty đang xây dựng chương trình thí điểm - trong đó trang bị và yêu cầu mọi người dùng máy tính bảng và báo kết quả nhằm mục đích xem xét tính khả dụng của việc thay thế máy tính bàn bằng máy tính bảng. “Tôi đã làm việc tại IBM 20 năm nay và đây là một ý tưởng lớn. Nó thực sự thay đổi văn hóa và cách chúng ta làm việc, ngày này qua ngày khác” - một nhà quản trị của IBM tên Mathers Barb nói.

Trước đây, trường hợp như Burton và IBM có thể hiếm gặp nhưng theo hãng nghiên cứu Forrester của Mỹ thì xu hướng này không còn xa lạ trong thời gian gần đây, khi mà người ta có thể dùng bất cứ thiết bị nào để có thể làm việc mọi lúc mọi nơi. “Giới văn phòng ngày nay sử dụng bất cứ thiết bị gì thuận tiện cho công việc của họ, như sử dụng máy tính bàn ở nhà, máy tính xách tay khi đi làm, máy tính bảng trong hội nghị khách hàng hoặc điện thoại thông minh ở bất cứ đâu”, Forrester cho biết.

Máy tính bàn vẫn chưa hết thời

Mặc dù vậy, theo kết quả khảo sát mới nhất của Forrester đối với 9.766 người tại 17 quốc gia, có đến 84% người được hỏi nói rằng họ sử dụng máy tính bàn làm việc ít nhất 1 lần/tuần, 63% dùng máy tính xách tay thường xuyên trong khi 48% sử dụng điện thoại thông minh và 21% làm việc với máy tính bảng. Điều đó cho thấy mọi người dường như vẫn chưa “tuyệt giao” với công cụ làm việc truyền thống là máy tính để bàn.

Theo Burton, lý do là máy tính bàn làm tốt công việc sao chép tài liệu hơn các thiết bị khác. Tương tự, chuyên gia phân tích TJ Keitt cho rằng máy tính bảng hoặc điện thoại vẫn không sánh được với máy vi tính (dù là loại xách tay hay để bàn) bởi chúng không thể chạy một số ứng dụng tiện ích cũng như các ứng dụng chuyên ngành, dù các hãng công nghệ cho biết họ sẽ cố gắng khắc phục khiếm khuyết này trong thời gian tới.

Ngoài ra, mặt trái của công nghệ di động là nó có thể khiến thời gian làm việc của người lao động kéo dài hơn so với làm việc cùng máy tính để bàn tại văn phòng. Điều này có thể dần xóa nhòa ranh giới giữa cuộc sống cá nhân và công việc.

VI VI (Theo Arstechnica)

 

Chia sẻ bài viết