20/09/2017 - 10:48

Công nghệ AI hỗ trợ chẩn đoán sớm Alzheimer 

Theo báo cáo đăng trên tạp chí New Scientist, các chuyên gia thuộc Đại học Bari (Ý) vừa phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng phát hiện thay đổi cấu trúc não bộ dẫn đến mất trí nhớ và suy giảm nhận thức. Quan trọng là công nghệ này có khả năng nhận diện các triệu chứng của căn bệnh thoái hóa thần kinh Alzheimer sớm gần 10 năm so với phương pháp tầm soát hiện nay.

Công nghệ AI dựa trên ảnh chụp MRI được kỳ vọng giúp chẩn đoán sớm nguy cơ phát triển Alzheimer đến 10 năm. Ảnh: Getty Images

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng dữ liệu gồm 67 ảnh chụp cộng hưởng từ (MRI) của 38 bệnh nhân Alzheimer và 29 người khỏe mạnh để “huấn luyện” hệ thống AI phân biệt giữa não khỏe mạnh và não có nguy cơ mắc bệnh. Tiếp đến, họ chia các bức ảnh quét não theo từng vùng não nhỏ nhằm phân tích các kết nối thần kinh giữa chúng. Sau thời gian “học hỏi”, nhóm chuyên gia cho AI phân tích dữ liệu ảnh chụp của 148 đối tượng, trong đó có 52 người khỏe mạnh, 48 người mắc bệnh Alzheimer và 48 người suy giảm nhận thức nhẹ (MCI) vốn sẽ phát triển thành Alzheimer trong vòng 2 năm rưỡi đến 9 năm sau đó.

Kết quả, nhóm nghiên cứu phát hiện hệ thống AI có thể phân biệt giữa não bộ khỏe mạnh và não bộ mắc bệnh Alzheimer với tỷ lệ chính xác lên tới 86%. Nó còn nhận diện chính xác 84% trường hợp mắc MCI. Việc nhận biết sớm nguy cơ phát triển Alzheimer rất quan trọng vì nếu được chẩn đoán sớm, người bệnh có thể được điều trị can thiệp sớm để trì hoãn tiến triển của bệnh và giảm tác động của nó đối với cuộc sống. Nhóm nghiên cứu cho biết lợi ích khi sử dụng hệ thống AI mới chẩn đoán bệnh là đơn giản, ít tốn kém và không xâm lấn so với qui trình hiện hành. Sắp tới, họ sẽ thử áp dụng hệ thống này để chẩn đoán các bệnh thoái hóa thần kinh khác, như hội chứng liệt rung – Parkinson.

 ĐƯỜNG THẤT (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết