05/03/2011 - 21:06

Công khai hóa hành vi vi phạm pháp luật của ông Đặng Thành Định

Buổi họp dân công khai hóa hành vi vi phạm của ông Đặng Thành Định, tại nhà thông tin khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới.

Mặc dù không phải là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH), nhưng hai anh em Đặng Thành Định (tên gọi khác Bảy Thiện, tự xưng là Huỳnh Huệ Thiện, sinh năm 1968) và Đặng Văn Nghĩa (sinh năm 1970, tên gọi khác là Tám Thọ, tự xưng là Huỳnh Huệ Thọ) cùng ngụ khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, mạo nhận là tín đồ PGHH. Trong nhiều năm qua, hai ông Định và Nghĩa đã lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để truyền giảng đạo trái phép, gây chia rẽ tôn giáo, tụ tập đông người, làm mất an ninh trật tự ở địa phương...

Theo hồ sơ của cơ quan chức năng, từ năm 1996 đến nay, ông Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa tự mạo nhận là tín đồ PGHH, tự cải từ họ Đặng sang họ Huỳnh của Đức thầy Huỳnh Phú Sổ. Từ đó, hai ông lợi dụng danh nghĩa của PGHH để truyền giảng đạo trái phép, tuyên truyền gây chia rẽ tôn giáo, làm sai lệch giáo lý chân truyền của Đức Huỳnh Giáo chủ. Hơn 10 năm qua, hai ông Định và Nghĩa đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm hành chính và bị xử phạt hành chính về các hành vi tương tự. Tuy nhiên, hai ông này vẫn không sửa đổi. Không những thế, ông Định và ông Nghĩa còn xây dựng “tịnh thất”, xây “cốc”, xây dựng không phép trên đất sản xuất nông nghiệp; tổ chức sản xuất, nhân bản, phát tán trên 20.000 băng đĩa truyền đạo không phép... Nhiều lần giáo dục, thuyết phục, kể cả xử phạt hành chính, nhưng ông Định và ông Nghĩa vẫn không chấp hành...

Ngày 1-3-2011, tại nhà thông tin khu vực Thới Trinh, UBND phường kết hợp Công an phường Phước Thới và các ban ngành, đoàn thể địa phương tổ chức họp dân, công khai hóa hành vi vi phạm của ông Đặng Thành Định, do ông đã tổ chức sinh hoạt tôn giáo đông người, trái pháp luật. Theo đề nghị của Trưởng Công an phường, Chủ tịch UBND phường Phước Thới ra Quyết định số 03/QĐ-UB ngày 24-2-2011 về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã đối với ông Định (theo Nghị định 163/2003/CP về việc áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã), thời hạn 6 tháng, kể từ ngày 1-3-2011 đến ngày 1-9-2011. Tại cuộc họp dân, Trung tá Nguyễn Văn Bé Tư, Trưởng Công an phường Phước Thới, cho biết: Ngày 11-8-2010, Công an phường Phước Thới đến nhà ông Định để thực hiện công tác kiểm tra lưu trú, nhưng ông Định chẳng những không mở cửa mà còn có hành vi cản trở lực lượng thi hành công vụ. Qua vụ việc trên, Công an phường đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Định. Đến ngày 8-2-2011, Công an phường Phước Thới tiếp tục đến kiểm tra lưu trú tại hộ ông Định, nhưng ông Định cùng gia đình không mở cửa để lực lượng chức năng làm nhiệm vụ. Với hành vi vi phạm trên, Công an phường đề nghị áp dụng Nghị định 163/2003/CP đối với ông Định. Đa số người dân địa phương đồng tình với việc UBND phường Phước Thới áp dụng Nghị định 163/CP đối với ông Định. Ông Nguyễn Hải Tĩnh, người dân ở khu vực Thới Trinh, cho biết: “Cứ vào ngày mùng 7, 8 âm lịch hàng tháng, số lượng người từ những địa phương khác đến tham gia lễ giỗ tại nhà ông Định, ông Nghĩa ngày càng đông, thậm chí có lúc lên đến khoảng 2.000 đến 3.000 người. Từ đó, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn rất phức tạp, ảnh hưởng đến thời gian nghỉ ngơi của người dân”.

Trước đó, UBND phường Phước Thới cũng đã ra Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 16-2-2011 về việc xử phạt vi phạm hành chính (với hình thức cảnh cáo) đối với ông Đặng Thành Định. Lý do: ông Định tổ chức sinh hoạt tôn giáo đông người, trái với quy định pháp luật. Theo ông Huỳnh Văn Vui, Trưởng Ban Trị sự PGHH phường Phước Thới, cho biết: “Ông Định, ông Nghĩa không phải là tín đồ PGHH. Các tín đồ PGHH cần cảnh giác trước những luận điệu mị dân, lôi kéo của Đặng Thành Định và Đặng Văn Nghĩa, góp phần cùng Ban Trị sự PGHH các cấp giữ gìn, bảo vệ và phát huy sự trong sáng của PGHH trên nền tảng cư sĩ tại gia, tứ đại trọng ân, học Phật tu nhân, vì đạo pháp, vì dân tộc”. Ông Trần Văn Bé Hai, Chủ tịch UBMTTQ phường Phước Thới, người được Chủ tịch UBND phường giao quản lý và giáo dục người được giáo dục tại cấp xã, phát biểu: “Tôi và các ban ngành, đoàn thể sẽ tìm cách tiếp cận, từ đó, có hướng uốn nắn, cảm hóa, giúp ông Định nhận thấy được những hành vi sai trái, để có hướng cải sửa, trở thành công dân có ích cho xã hội”.

Sau khi tiến hành họp dân, đại diện UBND phường Phước Thới và các cán bộ có liên quan đến tận nhà ông Định, để trao quyết định. Tuy nhiên, phía gia đình ông Định không chịu mở cửa. Trước thái độ bất hợp tác, lãnh đạo UBND phường Phước Thới phải dùng loa để công bố các quyết định xử lý đối với ông Định. Trung tá Nguyễn Văn Bé Tư, Trưởng Công an phường Phước Thới, cho biết: “Trong thời gian áp dụng biện pháp giáo dục tại cấp xã, nếu như ông Định không cải sửa mà tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ lập biên bản và đề nghị về trên để xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật”.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết