09/01/2008 - 22:08

Cổng chào không an toàn, gây nguy hiểm cho người đi đường

Công trình Cổng chào TP Cần Thơ bị rớt chữ nhiều chỗ, xuống cấp (ảnh chụp sáng 22-12-2007).
Công trình Cổng chào thành phố Cần Thơ với số tiền xây dựng trên 1 tỉ đồng, sử dụng hơn 2 năm đã liên tiếp xảy ra hàng loạt sự cố: trần bằng thạch cao bị rớt, bảng chữ bong tróc và rơi xuống đường... Ngày 2-1-2008, trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều đã nhận thiếu sót khi không kịp thời chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành sửa chữa những hư hỏng của công trình cổng chào. Nhưng vấn đề đặt ra không chỉ có thế.

Đi ngang là sợ !

Cổng chào TP Cần Thơ trông rất hoành tráng nằm trên đường Trần Phú, cách cổng bến phà Cần Thơ khoảng 100m (trước Trung tâm TDTT Bưu điện TP Cần Thơ), được xây dựng từ năm 2005. Theo thiết kế, cổng chào có chiều cao thông xe 8m, chiều rộng cổng 36m, có 3 trụ cổng để phân luồng đường một chiều, trụ cổng có kết cấu bê tông cốt thép, phía trên cổng lắp đặt khung thép gắn bảng chữ. Bảng chữ hai mặt, một mặt hướng ra sông Hậu có nội dung: “Thành phố Cần Thơ kính chào quý khách”, một mặt nhìn về bến xe mới: “Thành phố Cần Thơ tạm biệt quý khách”. Công trình này từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trên 1 tỉ đồng, hoàn tất và đưa vào sử dụng từ cuối tháng 8-2005.

Lúc 16 giờ ngày 21-12, một mảng thạch cao trong đó có 3 chữ cái A,N,H (cao 80 cm rộng 60 cm) làm bằng tôn (nằm trong câu Thành phố Cần Thơ tạm biệt quý khách) đã bất ngờ rơi xuống mặt đường. May mắn là không ai bị thương vì sự cố này. Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố này, mà cách nay khoảng 1 tháng cũng có 2 chữ cái bằng kim loại của cổng chào cũng “đùng đùng” rơi xuống đường. Còn trước đó, lúc 16 giờ chiều 4-10-2005 (sau khoảng 1 tháng kể từ khi công trình này đưa vào sử dụng), sau một trận mưa, đột nhiên một mảng la -phông bằng thạch cao có diện tích 2,1m2, nặng khoảng 20kg rơi xuống đường khi xe cộ đang lưu thông qua lại rất đông. Hằng ngày, qua lại bến phà Cần Thơ (tất nhiên phải đi ngang cổng chào nói trên) có hàng chục ngàn lượt người và phương tiện, nhưng với kiểu tai nạn “từ trên trời rơi xuống” như trên thì người dân không biết đường nào mà tránh. Và cũng không ai dám chắc là trong những ngày tới, sẽ có thêm những thứ gì của cổng chào TP Cần Thơ từ độ cao 8 mét có thể rơi xuống bất cứ lúc nào. Nói như anh Đức (nhà ở Bình Minh, Vĩnh Long): “Ngày nào tôi cũng 2 lượt chở đồ rẫy sang Cần Thơ bỏ cho bạn hàng nên bắt buộc phải đi ngang cổng chào này. Hổng biết xây dựng kiểu gì mà công trình mau xuống cấp dữ vậy. Đi ngang hoài cũng ớn”.

Những chữ trên bảng chữ cổng chào bị rớt được gom lại.
Chung quanh những sự cố liên quan đến chất lượng cổng chào, ông Bùi Hữu Nhơn, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, thừa nhận: “Việc hư hỏng, xuống cấp là có thật. Với trách nhiệm của mình, UBND quận nhận thiếu sót khi không kịp thời chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành sửa chữa, khắc phục khi xảy ra sự cố”. Cũng theo ông Bùi Hữu Nhơn, UBND quận đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị tiến hành sửa chữa và chậm nhất đến 12-1-2008 phải hoàn tất. Về phần tấm lợp không đúng quy cách, hiện quận Ninh Kiều đã ghi vốn vào năm 2008 để tiến hành thay bằng hợp kim nhôm.

Thi công rồi mới lo thủ tục

Ngày 11-11-2004, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thanh Tòng trong cuộc họp bàn việc chỉ đạo xây dựng vỉa hè một số tuyến đường điểm trên địa bàn quận Ninh Kiều, trong đó chỉ đạo UBND quận Ninh Kiều phối hợp với Ban giám đốc Cụm phà Hậu Giang, Sở Văn hóa -Thông tin bàn việc chọn mẫu, thiết kế và xây dựng cổng chào tại bến phà Hậu Giang. Ngày 22-12-2005, ông Tô Minh Giới, Phó Chủ tịch UBND thành phố, tổ chức họp để nghe các ngành chức năng có liên quan thảo luận thông qua thiết kế mô hình Cổng chào TP Cần Thơ, bàn kế hoạch triển khai thực hiện và thống nhất giao cho UBND quận Ninh Kiều làm chủ đầu tư.

Tháng 4-2005, công trình Cổng chào thành phố Cần Thơ bắt đầu thi công. Đến ngày 30-8-2005 công trình được xây dựng hoàn tất và chính thức đưa vào sử dụng. Nhưng công trình đáng giá bạc tỉ này lại có quá nhiều sai phạm.

Hơn 1 tháng sau khi khởi công, vào ngày 30-5-2005, UBND quận Ninh Kiều mới ban hành Quyết định số 3968/QĐ-UBND phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình cổng chào. Đến khi công trình sắp hoàn thành thì đến ngày 4-8-2005, UBND quận Ninh Kiều mới ra Quyết định số 4927 phê duyệt thiết kế kỹ thuật và tổng dự toán công trình cổng chào, là 1.318.458.000 đồng. Ngày 16-8-2005, UBND quận Ninh Kiều có Tờ trình số 1002 gởi Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố Cần Thơ xin chủ trương chỉ định thầu và ghi kế hoạch vốn 2005 cho công trình. Đến ngày 24-8-2005, Sở Kế hoạch - Đầu tư có công văn trả lời quận Ninh Kiều, trong đó nêu việc chỉ định thầu thuộc thẩm quyền của địa phương, đề nghị quận thực hiện đúng theo quy định. Tuy nhiên đây chỉ là những việc nhằm hợp thức hóa chuyện đã rồi. Dù đã thi công từ tháng 4-2005 và đến đầu tháng 6-2005 phần kết cấu móng đã cơ bản hoàn tất, ba trụ của cổng chào đã xây cao khoảng 5m, vậy mà đến ngày 1-8-2005, Phòng Quản lý đô thị quận Ninh Kiều mới ký hợp đồng nguyên tắc với nhà thầu... Và công trình đưa vào sử dụng mà chưa hoàn tất thủ tục nghiệm thu.

Để “chữa cháy” cho việc xử lý thủ tục đầu tư công trình cổng chào thành phố, ngày 28-12-2005, Sở Kế hoạch - Đầu tư họp cùng Sở Xây dựng, Sở Tài chính và quận Ninh Kiều để tìm cách giải quyết vướng mắc thủ tục công trình cổng chào thành phố, nhưng chủ yếu là tìm cách hợp thức hóa trình tự thủ tục để công trình này được nghiệm thu và quyết toán. Đến trung tuần tháng 4-2006, khi dư luận phản ánh về công trình xuống cấp, lãng phí, Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân thành phố Cần Thơ đã tiến hành giám sát công trình xây dựng cổng chào TP Cần Thơ. Lúc này công trình vẫn chưa được nghiệm thu, quyết toán. Đoàn giám sát đã yêu cầu UBND quận Ninh Kiều phải kiểm điểm trách nhiệm cụ thể của từng đơn vị, cá nhân có liên quan đến chất lượng công trình. Sau đó công trình đã được nghiệm thu và quyết toán. Và giờ đây, sau hơn 2 năm hoàn thành, công trình Cổng chào TP Cần Thơ đã xuống cấp nghiêm trọng.

*
* *

Công trình Cổng chào thành phố Cần Thơ được xây dựng nhằm mục tiêu: “Góp phần tôn vinh thành phố Cần Thơ là thành phố trung tâm của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự uy nghi của thành phố trực thuộc Trung ương và thể hiện lòng hiếu khách của người dân Cần Thơ”. Nhưng từ khi khởi công cho đến khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, công trình này liên tiếp xảy ra những sự cố liên quan đến chất lượng công trình, gây nguy hiểm cho người qua lại, bởi không ai dám chắc là chuyện vật liệu ở trên cao lại “rơi tự do xuống đường” sẽ chấm dứt.

Thiết nghĩ cơ quan chức năng cần xem xét lại trách nhiệm của chủ đầu tư, đơn vị thiết kế, nhà thầu thi công công trình Cổng chào TP Cần Thơ để làm sáng tỏ trước công luận nguyên nhân vì sao một công trình bạc tỉ mới hoàn thành chẳng bao lâu mà đã xuống cấp nghiêm trọng như thế ?

PHƯƠNG TỬ NGHI

Chia sẻ bài viết