05/07/2012 - 19:25

Còng biển

Còng biển là món ăn không có trong thực đơn của bất cứ quán, nhà hàng hải sản nào, mà chỉ xuất hiện trong những bữa đãi khách của ngư dân biển Suối Ồ. Đến chơi Suối Ồ, khách có thể tự tay mình bắt còng trên bãi biển rồi học cách chế biến của người dân bản địa để có một bữa ăn ngon với giá cực rẻ.

 

 Còng chiên bột.

Còng sống và đào hang trên cát. Còng di chuyển rất nhanh và nhát nên bắt được không phải dễ. Nhìn vào dấu chân còn trên cát, ngư dân địa phương có thể nhận biết còng vừa ra khỏi hang hay vừa vào trong hang. Nếu còng ở trong hang, chỉ cần đưa tay vào bên trong hoặc mở rộng hang để lòn tay vào là bắt được. Với du khách, thú vị nhất là rượt còng. Khi phát hiện chúng đang nhởn nhơ trên bãi biển, chỉ cần nhào tới và úp lấy chúng bằng tay. Tuy nhiên, chúng chạy rất nhanh và đổi hướng rất điêu luyện. Khách rượt theo chúng thì “chụp ếch” như chơi. Thông thường, khi phát hiện chúng trên bãi, nên có 2-3 người bao vây chúng. Tuyệt nhiên không để chúng chạy xuống biển. Vui nhất là khi cả 3 người cùng nhào vô vồ lấy con còng. Nhưng còng thì chạy thoát, còn người thì va đầu vào nhau đau điếng.

Ở bãi biển này, còng nhiều vô kể. Nếu đi cùng người dân địa phương, du khách nhanh chóng có một thùng còng vài trăm con chỉ trong hơn một giờ săn bắt. Còng đem về lột mai và bẻ đôi rồi rửa trong nước sạch. Món ăn phổ biến là còng chiên bột giòn: còng rửa sạch cho vào bột đã pha sẵn, nêm gia vị cho vừa ăn rồi cho lên chảo chiên từng miếng một, vàng ươm, vừa nhìn đã thèm. Còng chiên bột ăn kèm với rau sống và chấm nước mắm chua ngọt.

Ăn còng chiên bột, thực khách có thể ăn luôn vỏ, bổ sung thêm can-xi và khoáng chất cho cơ thể. Còng chiên bột giòn là món dễ làm, ăn ngon rất thích hợp cho các du khách trẻ đi du lịch bụi để trải nghiệm bản thân.

Bài, ảnh: Nhan Thành

Chia sẻ bài viết