09/03/2013 - 18:35

Công an TP Cần Thơ khắc ghi lời Bác

 

Ngày 11-3-2013, cùng với Công an cả nước, Công an TP Cần Thơ (CATP) kỷ niệm 65 năm “Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” (11/3/1948-11/3/2013). 65 năm qua, việc học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong lực lượng Công an nhân dân (CAND) thực sự đã trở thành phong trào thi đua yêu nước, ngày càng phong phú, hiệu quả cả về nội dung và hình thức. Nhân dịp này, chúng tôi phỏng vấn Đại tá Nguyễn Minh Kha, Giám đốc CATP về những kết quả đạt được của CATP qua thực hiện phong trào này.

* Thưa đồng chí, Đảng ủy - lãnh đạo CATP đã có những giải pháp gì để những lời dạy của Bác đối với lực lượng công an trở thành công việc thường xuyên và tạo ý thức tự giác trong mỗi cán bộ, chiến sĩ (CBCS) công an toàn thành phố?

- Để phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy thực sự là động lực thúc đẩy toàn lực lượng CATP Cần Thơ không ngừng hoàn thiện theo hướng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, Đảng ủy, Ban Giám đốc CATP đã có nhiều chủ trương, biện pháp nhằm giáo dục chính trị tư tưởng, không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hằng năm, Giám đốc CATP đều phát động và đề ra các tiêu chí thi đua cho phong trào, gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Qua đó, từng bước cải tiến công tác lãnh đạo chỉ huy, thể hiện phong cách lịch sự, tác phong làm việc văn minh, trách nhiệm, phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc khẩu hiệu hành động “Kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”, quyết tâm giữ vững tình hình an ninh trật tự, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội bền vững ở địa phương.

Đi đôi với phát động các phong trào hành động cách mạng, Thường vụ Đảng ủy - Giám đốc CATP luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng. Cán bộ Đảng viên, chi bộ, đảng ủy cơ sở thật sự là hạt nhân lãnh đạo cán bộ chiến sĩ thực hiện hiệu quả các phong trào nêu trên. Từ đó, chất lượng đảng viên đủ tư cách, hoàn thành xuất sắc, hoàn thành  tốt nhiệm vụ hằng năm đạt trên 98%; tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh đạt trên 95%. Chất lượng đội ngũ CBCS đã được nâng lên về mọi mặt, đủ sức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao, hạn chế CBCS sai phạm. Tỷ lệ CBCS sai phạm kỷ luật hàng năm dưới 1%. Bên cạnh đó, tập trung lực lượng, biện pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, ma túy, tệ nạn xã hội; chỉ đạo điều tra làm rõ phạm pháp hình sự hàng năm đều đạt từ 80% trở lên, phá trọng án đạt tỷ lệ trên 95%. Những năm gần đây, Cần Thơ không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, cướp có vũ trang, giết người, tội phạm hành xử theo kiểu xã hội đen,…; các lĩnh vực quản lý nhà nước về an ninh trật tự được tăng cường và đạt nhiều kết quả. Bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị quan trọng, các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc tại Cần Thơ.

* Thưa đồng chí, từ phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy” đã xuất hiện ngày càng nhiều điển hình tiên tiến trong lực lượng CATP?

- Từ phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”, CATP đã có nhiều tấm gương cán bộ, chiến sĩ thể hiện ý chí kiên cường, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng và nhân dân, đức hy sinh, tận tụy, trí thông minh, sự sáng tạo với tinh thần “Vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Trong 5 năm thực hiện phong trào thi đua “CAND học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy” giai đoạn (2008 - 2012), CATP Cần Thơ liên tục được công nhận danh hiệu “Đảng bộ trong sạch, vững mạnh”, “Đơn vị văn hóa, kiểu mẫu chấp hành điều lệnh CAND”, nhiều năm liền được tặng cờ thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố. Hàng trăm lượt tập thể, cá nhân vinh dự được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng I, II, III; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng III và Huy chương các loại. Có 480 lượt tập thể, 855 lượt cá nhân thật sự tiêu biểu, nỗ lực phấn đấu rèn luyện và lập thành tích trong các lĩnh vực công tác được Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố, các Tổng cục và Giám đốc CATP khen thưởng đột xuất. Có 210 lượt đồng chí nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ với số tiền trên 803 triệu đồng. Điển hình có 3 trường hợp không nhận hối lộ với số tiền 100 triệu đồng, quà biếu của đối tượng và 2 trường hợp nhặt của rơi trả lại người mất được khen thưởng, biểu dương học tập trong toàn lực lượng.

Trong giai đoạn hiện nay, với trọng trách nặng nề mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, trong xu thế phát triển và chủ động hội nhập quốc tế, lực lượng CATP Cần Thơ tiếp tục học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy với hình thức mới, trên tầm cao mới gắn với các khẩu hiệu hành động của các cuộc vận động và các phong trào thi đua, đảm bảo cho toàn lực lượng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và nhân dân giao phó.

* Xin cảm ơn đồng chí!

THANH NHÃ (thực hiện)

Ngày 11-3-1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an  Khu XII, Bác Hồ đã chỉ ra “Tư cách của người CA cách mệnh là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính

Đối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành

Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép

Đối với công việc, phải tận tụy

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo”.

Vào dịp kỷ niệm ngày sinh của Bác 19-5-1948, Nha Công an Trung ương phát động phong trào thi đua học tập 6 điều Bác Hồ dạy với hình thức tổ chức “kiểm thảo thành thật”. Thông qua đó kiểm điểm rút kinh nghiệm ưu, nhược điểm của phong trào thi đua “Rèn cán bộ, lập chiến công” và phong trào được phát động trong toàn lực lượng Công an. Cũng từ đó lãnh đạo Bộ Nội vụ - nay là Bộ Công an - đã nhiều lần ra chỉ thị đẩy mạnh phong trào học tập thấm nhuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều dạy của Bác Hồ kính yêu đối với CAND, xem đây là nền tảng tư tưởng cốt lõi, xuyên suốt đối với việc xây dựng và rèn luyện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người chiến sĩ công an.

 

Chia sẻ bài viết