21/01/2008 - 22:25

"Cô tiên" của người già và trẻ mồ côi

Những cụ già neo đơn quí Nguyễn Thị Yến Nhi như đứa cháu hiếu thảo; còn trẻ mồ côi, thương mến chị Nhi như chị ruột của mình. Bởi vì, Nhi thường đến nhà thăm hỏi giúp đỡ người già, chăm lo việc học tập cho trẻ mồ côi.

 Nhi hướng dẫn em Phạm Thị Kim Mỹ học bài.
Học xong THPT, Nguyễn Thị Yến Nhi về sinh hoạt Đoàn ở ấp 2, xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Trong những lần công tác cùng các bạn đoàn viên thanh niên ở ấp, Nhi tìm hiểu và biết được có một số trẻ mồ côi mặt mày lem luốc, tay chân, áo quần dơ bẩn, tóc cháy nắng vàng hoe. Có em đã quá tuổi vào lớp 1 nhưng chưa được đến trường, hoặc đang đến lớp nhưng có nguy cơ bỏ học ... Các em này có hoàn cảnh rất khó khăn, cha hoặc mẹ đã qua đời; có em mẹ mất, cha bỏ đi phải nương tựa với bà nội, ngoại.

Cảm thương hoàn cảnh những đứa trẻ mồ côi, Nhi đến thăm hỏi và nhắc nhở các em học và làm bài vở ở trường. Em nào quá tuổi đi học tiểu học hoặc đủ tuổi đến trường, Nhi vận động gia đình cho các em ra lớp và cùng Chi đoàn, Xã đoàn vận động các nhà khá giả trong xã cho các em sách vở, áo quần đi học. Đến với các em, tình cảm chị em ngày càng thân thiết. Có những em hoàn cảnh quá nghèo, Nhi báo cáo xã trợ cấp gạo. Những trẻ khuyết tật bại não nằm một chỗ như: em Lê Thị Hồng Hoa; Nguyễn Thanh Nhiên, Nguyễn An Định (cùng ở ấp 2), Nhi hướng dẫn gia đình lập thủ tục xin trợ cấp xã hội.

5 năm qua, Nhi đã giúp hơn 10 trẻ mồ côi đến trường. Có em đã học lên THCS, THPT vẫn được Nhi vận động tặng vở đi học. Hiện nay, Nhi đang chăm sóc hai em mồ côi gia đình nghèo khó: em Phạm Minh Tiến 11 tuổi, học lớp 5, nhà ở Tổ nhân dân tự quản số 16 và em Phạm Thị Kim Mỹ 7 tuổi, học lớp 1, nhà ở Tổ nhân nhân tự quản số 18.

Em Phạm Minh Tiến, mẹ mất vì tai nạn giao thông, cha bỏ đi nhiều năm nay. Tiến hiện đang sống với bà ngoại gần 70 tuổi, gia đình không đất canh tác. Bà Nguyễn Thị Bãnh, ngoại của Tiến, nói: “ Được cô Nhi thường xuyên tới thăm, giúp đỡ việc học hành cho cháu, gia đình tôi rất mang ơn”. Em Tiến, cho biết: “Mỗi năm học, chị Nhi đến cho tập vở và 2-3 bộ áo quần đi học”. Còn em Phạm Thị Kim Mỹ , cha nghiện rượu bỏ gia đình. Bà Phạm Kim Mai, mẹ của em Mỹ đi bán vé số nuôi con và người cha già trên 70 tuổi. Bà Mai nói: “Nếu không có cô Nhi và xã giúp đỡ cho cháu Mỹ đi học, tôi không thể lo xuể”.

Lòng thương người nghèo khó ở Nhi không chỉ dành cho các trẻ mồ côi mà Nhi còn quan tâm đến những cụ già neo đơn. Những cụ già Nhi đang chăm sóc gồm hai bà mẹ Việt Nam Anh hùng, hai cha mẹ già của liệt sĩ và một cụ già 88 tuổi đang sống với người con khuyết tật.

Cụ Phan Văn Thông, 80 tuổi và cụ Võ Thị Giỏi, 73 tuổi là cha mẹ của liệt sĩ ở Tổ nhân dân tự quản số 10 cho biết: “Cứ hai, ba ngày là cháu Nhi tới thăm. Có lúc thấy vợ chồng tui bệnh, cháu Nhi liền ra Trạm y tế báo bác sĩ đến khám, cho thuốc, không phải mất tiền mua”. Ông Nguyễn Văn Chớp bị teo cơ chân, vẹo cột sống, đang sống trong nhà tình thương ở Tổ nhân dân tự quản số 8 cùng cha là cụ Nguyễn Văn Hăng, 88 tuổi, sức khỏe rất yếu. Ông cho biết: “Đợt cứu trợ nào cô Nhi cũng mang gạo tới. Mỗi khi cha tôi bệnh là cô mời bác sĩ của trạm y tế đến khám, cho thuốc tận nhà”. Bà Phạm Thị Lý, là hàng xóm với gia đình cụ Nguyễn Văn Hăng, nói: “Cháu Nhi tốt lắm. Người già ở đây quý cháu như đứa cháu hiếu thảo; còn trẻ mồ côi, thương mến chị Nhi như chị ruột của mình. Người già, trẻ mồ côi ở ấp này nhờ nó giúp đỡ nhiều lắm. Cứ một, hai ngày là thấy nó tới xóm này”.

25 tuổi, Nguyễn Thị Yến Nhi hiện là Bí thư Chi đoàn ấp 2, Tiểu đội trưởng dân quân nữ của xã An Ngãi Trung. Nhi tâm sự: “ Mang niềm vui cuộc sống đến với những người khốn khó, em thấy bản thân mình cũng vui lây”.

Bài, ảnh: HỒNG MINH

Chia sẻ bài viết