31/03/2009 - 21:13

Có thể xin gia hạn thời gian làm việc để đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội ?

Tôi là nam giới, công tác trong ngành giáo dục. Tính đến tháng 7-2013, tôi đủ 60 tuổi nhưng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) được 18 năm 6 tháng. Như vậy, tôi có thể xin gia hạn thời gian làm việc không? Nếu không thì quyền lợi sau khi tôi nghỉ việc sẽ được tính thế nào?

Nguyễn Văn Hai

Quận Cái Răng-TP Cần Thơ

Câu hỏi của bạn đọc Nguyễn Văn Hai được ông Nguyễn Thanh Long, Phó Giám đốc BHXH TP Cần Thơ trả lời như sau:

Theo quy định của Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thì nam đủ 60 tuổi và nữ đủ 55 tuổi là nghỉ hưu không được gia hạn thêm, trừ trường hợp có yêu cầu được Chính phủ chấp thuận. Như vậy, trường hợp của ông Nguyễn Văn Hai trình bày, có hai phương pháp giải quyết sau đây:

- Một là, hưởng BHXH một lần theo Điều 56 của Luật BHXH. Mức hưởng BHXH một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.

- Hai là, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện theo quy định tại khoản 2, Điều 9, Nghị định số 190/2007/NĐ-CP như sau: “Nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng BHXH còn thiếu không quá 5 năm so với thời gian quy định tại khoản 1 điều này, kể cả những người đã có từ đủ 15 năm đóng BHXH bắt buộc trở lên mà chưa nhận BHXH một lần, nếu có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện thì được đóng tiếp theo quy định tại Điều 26 Nghị định này cho đến khi đủ 20 năm”.

ĐOÀN LÝ (thực hiện)

Chia sẻ bài viết