22/12/2017 - 10:43

Có thể can thiệp não bộ để ngăn hành vi bộc phát nguy hiểm? 

Trong nghiên cứu do Đại học Stanford của Mỹ tiến hành, các nhà khoa học cho biết có thể sử dụng điện cực cấy ghép vào não để dò tín hiệu thần kinh riêng biệt và ngăn chặn một cá nhân thực hiện những hành vi bốc đồng và nguy hiểm, như ăn uống vô độ, tấn công tình dục, tự sát, lạm dụng heroin...

Kiểm soát tín hiệu điện ở vùng nhân não có thể ngăn hành vi bốc đồng nguy hiểm. Ảnh: Shutter Stock

Trong báo cáo đăng trên tạp chí của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, nhóm nhiên cứu phát hiện não bộ phát ra tín hiệu khác biệt không bao lâu trước khi một cá nhân thực hiện hành vi theo sự thúc đẩy của bản năng, triệt tiêu khả năng tự kiềm chế. Hoạt động điện não này xảy ra trong vùng nhân não có tên Nucleus accumbens, vốn chi phối những hoạt động liên quan đến sự sinh tồn. Theo Tiến sĩ Casey Halpern, bản chất các xung điện não này là bình thường và cần thiết cho sự sống sót chẳng hạn như ăn uống, tình dục, ngủ hoặc phòng vệ trước kẻ thù. Nhưng trong một số trường hợp, hành vi bốc đồng có thể trở thành bệnh lý và khiến cá nhân đó thực hiện hành động nguy hiểm.

Từ phát hiện mới này, nhóm của Tiến sĩ Halpern đã phát triển phương pháp ức chế tín hiệu điện não bất thường nhằm ngăn chặn những hành vi tiềm ẩn nguy hiểm như tấn công tình dục, nổi nóng không kiểm soát được, ăn nhiều, lạm dụng bia rượu, tiêm chích ma túy và thậm chí là tự tử. Phương pháp này bao gồm một thiết bị cấy ghép trong não vận dụng liệu pháp kích thích não sâu, có khả năng phát hiện sự biến động của các tín hiệu thần kinh ở một người ngay khi chúng xuất hiện. Khi đó, xung điện cường độ thấp sẽ được truyền đi để ức chế vùng não Nucleus accumbens  nhằm ngăn người này thực hiện hành vi gây hại. Cho ví dụ, Tiến sĩ Halpern nói rằng một trong những lợi ích của giải pháp này là buộc những tên “yêu râu xanh” kịp suy xét đến hậu quả xã hội trước khi thực hiện hành vi phạm tội.

Trong một thử nghiệm, Tiến sĩ Halpern đã cấy điện cực vào não những con chuột háu ăn để theo dõi. Họ phát hiện việc truyền xung điện cường độ thấp tới vùng não Nucleus accumbens có thể ngăn những con vật này hành động theo thói quen là ăn nhiều thực phẩm béo. Đáng chú ý, phương pháp này không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ những loại thức ăn khác cũng như các hành vi xã hội hoặc hoạt động thể chất bình thường.

Từ kết quả trên, nhóm nghiên cứu hy vọng thiết bị cấy ghép trong não mà họ đang phát triển sẽ không chỉ ngăn tội phạm tấn công tình dục mà còn giúp ích trong điều trị bệnh béo phì, lạm dụng chất gây nghiện, các dạng rối loạn tâm thần khác như nghiện cờ bạc, tình dục, chứng “nổi điên” bất thường (IED) – một dạng rối loạn hành vi với các biểu hiện như bốc đồng, gây hấn, dễ dẫn tới bạo lực và nói năng thô tục.

ĐƯỜNG THẤT (Theo IB Times)

Chia sẻ bài viết