02/01/2018 - 20:39

Cơ sở giết mổ gia cầm gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng - vì sao tồn tại kéo dài? 

Hơn 3 năm qua, môi trường sống của nhiều hộ dân ở ấp Trường Phú, xã Trường Thắng, huyện Thới Lai, bị ô nhiễm nghiêm trọng. Nguyên nhân do cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Phú hoạt động, phát tán mùi hôi thối, tro bụi và tạo môi trường cho ruồi nhặng sinh sôi... Năm 2015, cơ sở này từng bị xử phạt hành chính 152,5 triệu đồng và cam kết khắc phục hậu quả (theo Quyết định số 3170/QĐ-XPVPHC ngày 28-10-2015 của UBND thành phố). Tuy nhiên, đến nay, cơ sở chẳng những chưa khắc phục mà tình trạng ô nhiễm môi trường càng trở nên nghiêm trọng, khiến nhiều cử tri tại địa phương bức xúc. Cử tri yêu cầu các cơ quan chức năng cần có biện pháp xử lý mạnh hơn, quyết liệt hơn để trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân.

Nhiều công đoạn giết mổ gia cầm tại cơ sở vẫn làm thủ công, hằng ngày thải ra lượng nước thải, rác thải rất lớn. Ảnh: KHẮC VIỆT

Cuối năm 2014, cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Phú đi vào hoạt động. Theo phản ánh của nhiều người dân ở ấp Trường Phú, ngay từ tháng đầu tiên hoạt động, mùi hôi thối từ cơ sở này đã phát tán ra xung quanh và ngày càng nghiêm trọng, gây không khí ngột ngạt, khó chịu. Ông Trương Văn Cuốc, nhà gần cơ sở giết mổ, bức xúc nói: “Mùi hôi thối của nước thải khiến nhiều người có cảm giác khó thở, buồn nôn...”. Ngoài ra, số lượng lớn gia cầm sống được đem về nuôi nhốt trong khuôn viên cơ sở cũng gây ra mùi hôi thối và nguy cơ phát sinh dịch bệnh cao. Ông Cuốc nói: “Hàng chục ngàn con vịt được dự trữ, nuôi nhốt trong cơ sở giết mổ, nên mùi phân gia cầm bốc lên rất khó chịu. Tôi đề nghị cơ sở phải phun xịt hóa chất, khử trùng để đảm bảo không khí được trong lành”.

Có mặt tại khu vực chuồng nuôi nhốt vịt của cơ sở, mùi hôi thối bởi nước thải, phụ phẩm... thải ra trong quá trình giết mổ cộng với mùi phân gia cầm khiến chúng tôi cứ chực nôn ói. Vào khu vực giết mổ, ruồi nhặng đeo bám các vết máu gia cầm vương vãi khắp nơi. Phía sau khu vực giết mổ là các bể lắng được chủ cơ sở xây dựng tạm bợ, nước thải đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Ông Ngô Văn Hiếu, đại diện cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Phú, cho biết: “Trung bình mỗi ngày cơ sở giết mổ khoảng 4.000 con gia cầm. Việc giết mổ được thực hiện theo hệ thống dây chuyền, khép kín. Nước thải của khu vực giết mổ được thu gom vào các ao và xử lý, trước khi thoát ra môi trường xung quanh...”.

Đó là lời của ông Hiếu. Còn theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2015, các ngành chức năng đã tiến hành kiểm tra cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Phú và kết luận cơ sở này có hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật, phát tán mùi hôi thối vào môi trường và có hành vi gây tiếng ồn vượt quy chuẩn… Vì vậy, UBND thành phố đã ra Quyết định số 3170/QĐ-XPVPHC ngày 28-10-2015, xử phạt hành chính cơ sở 152,5 triệu đồng; đồng thời, yêu cầu cơ sở phải có giải pháp khắc phục hậu quả. Tuy nhiên, từ khi bị xử phạt đến nay, cơ sở này vẫn tiếp tục hoạt động và môi trường xung quanh vẫn ô nhiễm nghiêm trọng.

Sân phơi lông vịt của cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Phú phát tán mùi hôi thối ra môi trường xung quanh. Ảnh: KHẮC VIỆT

Nhiều người dân ấp Trường Phú còn bức xúc vì trong quá trình hoạt động, ống khói của cơ sở phát tán mùi khét; việc nhập, xuất hàng trong đêm khuya cũng rất ồn ào, khiến nhiều người mất ngủ... Ông Trương Văn Tân, nhà ở ấp Trường Phú, than phiền: “Khi cơ sở hoạt động là bụi tro bay bám vào nhà rất dơ. Tình trạng này kéo dài nhiều năm qua, nhưng chủ cơ sở vẫn chưa khắc phục”. Cùng chung bức xúc vì môi trường sống bị ô nhiễm nghiêm trọng, chị  Nguyễn Thị Bé Hai, khu vực Trường Phú, cho biết: “Từ khi cơ sở về đây hoạt động, ruồi nhặng xuất hiện khá nhiều, bay vào nhà, đậu vào bàn ghế, chén đũa... Mỗi ngày, tôi phải sử dụng từ 2- 3 miếng bẫy ruồi”. Theo bà Nguyễn Thị Bé Hai, ruồi, nhặng phát sinh nhiều là do phần sân phơi lông vịt của cơ sở cách nhà khoảng 10m. Những lúc trời mưa, lông vịt bị ẩm ướt, bốc mùi hôi thối làm cho không khí ngột ngạt, rất khó chịu.

Trước bức xúc của đông đảo cử tri và phản ánh thực tế của nhiều hộ dân sống chung quanh cơ sở giết mổ gia cầm tập trung Trường Phú, trao đổi với chúng tôi, ông Phan Trung Hiếu, Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Thới Lai, cho biết: “Qua phản ánh của người dân, tháng 12-2017, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện phối hợp với Công ty Quan trắc thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố tiến hành kiểm tra, lấy mẫu nước, không khí và đo tiếng ồn để phân tích. Nếu các yếu tố vượt thông số, quy chuẩn cho phép, sẽ bị xử phạt đúng theo quy định của pháp luật”.

Đông đảo cử tri đang mong mỏi chính quyền thành phố, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý quyết liệt hơn nữa để người dân có môi trường sống tốt hơn.

KHẮC VIỆT

Chia sẻ bài viết