11/05/2018 - 10:35

Có nên dùng liệu pháp đảo ngược trong điều trị đau lưng? 

Theo chuyên trang sức khỏe Medical News Today, một số bằng chứng khoa học khuyến khích áp dụng liệu pháp đảo ngược (yêu cầu lộn ngược cơ thể trong vài phút) để điều trị đau lưng và cột sống, nhờ khả năng chế ngự cơn đau trong thời gian ngắn.

Phương pháp chữa bệnh bằng tư thế “trồng cây chuối” này dựa trên một giả thuyết cho rằng việc giơ đôi chân lên cao khỏi đầu có thể đảo ngược những ảnh hưởng của trọng lực lên cơ thể. Cụ thể theo các chuyên gia, trọng lực khiến các cơ, khớp và xương ở vùng lưng chèn ép cột sống liên tục, góp phần dẫn tới tình trạng đau lưng mãn tính, trong khi liệu pháp đảo ngược được khẳng định hữu ích nhờ tác dụng làm giảm áp lực đè lên cột sống, giải nén các đốt sống và tăng cường lưu thông máu.

Bệnh nhân có thể tự thực hành liệu pháp đảo ngược (ảnh trái) hoặc nhờ sự hỗ trợ của công cụ (ảnh phải).

Thoạt nghe có vẻ đơn giản, nhưng liệu pháp đảo ngược luôn phải được thực hiện dưới sự giám sát của bác sĩ, cũng như phải có sự hỗ trợ của một số dụng cụ đặc biệt - chẳng hạn như bàn đảo ngược, ghế đảo ngược và giày trọng lực. Song việc luyện tập một số tư thế yoga hoặc các bài tập nhất định cũng cho phép người bệnh thực hành liệu pháp đảo ngược mà không cần đến công cụ hỗ trợ. Và bất kể bệnh nhân tự thực hiện liệu pháp đảo ngược hay có sự hỗ trợ của công cụ đặc biệt hay không thì phương pháp này đều mang lại 3 lợi ích điển hình như:

* Cải thiện sức khỏe xương sống. Liệu pháp đảo ngược có hiệu quả tương tự các bài vận động hỗ trợ cột sống, bài tập tăng cường sức mạnh cơ và xoa bóp trong việc giải tỏa sức ép của trọng lực lên vùng lưng. Theo đó, sử dụng thiết bị hỗ trợ động tác “trồng cây chuối” hoặc thực hành một số tư thế yoga đảo ngược cơ thể mỗi ngày giúp cải thiện sức khỏe chung của xương sống và dây chằng, cũng như giảm áp lực lên các cơ ở vùng lưng. Điều này giúp cơ thể cử động nhẹ nhàng, thoải mái và linh hoạt hơn.

* Giảm đau lưng mãn tính. Liệu pháp đảo ngược có thể làm giảm áp lực lên những khớp xương chịu sức nặng cơ thể (như khớp háng, khớp gối, cột sống thắt lưng), cho phép chúng nghỉ ngơi và phục hồi. Do đó, tác động giảm sức ép của phương pháp này có tiềm năng chữa trị các bệnh bắt nguồn từ đau lưng như đau đĩa đệm hoặc đau khớp, cũng như làm giảm cường độ của các cơn đau vùng lưng.

* Giảm nhu cầu phẫu thuật. Một nghiên cứu từng công bố trên Tạp chí Tàn tật và Phục hồi cho thấy việc sử dụng thiết bị đảo ngược đã giúp một số bệnh nhân mắc bệnh thoái hóa đĩa đệm cột sống - tình trạng các đĩa đệm ở lưng mỏng dần và yếu đi - giảm nhu cầu phẫu thuật.

Mặc dù liệu pháp đảo ngược mang lại những lợi ích nhất định cho người tập, song các chuyên gia khuyến cáo phương pháp này không phù hợp với những người mắc bệnh cao huyết áp, bệnh tim, có tiền sử sa ruột, đột quỵ, loãng xương, béo phì cũng như một số bệnh ở phần đầu như nhiễm trùng tai, đau mắt đỏ, bong võng mạc, tăng nhãn áp. Nguyên do là tư thế “trồng cây chuối” làm giảm nhịp tim và tăng huyết áp, đồng thời gây tăng áp lực lên cầu mắt và phần tai trong.

Tóm lại, cũng như bất kỳ phương pháp điều trị thay thế khác, liệu pháp đảo ngược nên được xem như là phương pháp điều trị bổ sung và cần có sự tư vấn từ bác sĩ và phải thực hiện dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. Ngay khi nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ hoặc dấu hiệu bệnh đau lưng trở nặng hơn, bệnh nhân nên ngừng tập.

AN NHIÊN

Chia sẻ bài viết