19/09/2012 - 22:01

Có nên để khu chợ đêm tiếp tục hoạt động không?

Cử tri quận Ninh Kiều phản ánh: Khu chợ đêm tại bến Ninh Kiều mua bán dưới đường ảnh hưởng đến an ninh trật tự, không mang lại vẻ đẹp cho TP Cần Thơ. Cử tri đề nghị thành phố xem xét lại có nên để khu chợ đêm này tiếp tục hoạt động hay không? Công văn trả lời của UBND quận Ninh Kiều, như sau:

Chủ trương xây dựng tuyến phố đi bộ do Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo cho UBND quận Ninh Kiều phối hợp với các sở, ngành thành phố thực hiện. UBND quận Ninh Kiều đã giao cho Phòng Kinh tế là cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước tham mưu cho UBND quận trong công tác quản lý và điều hành các hoạt động của khu chợ đêm; đồng thời, vận động các thành phần kinh tế, các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn tham gia trưng bày, bán các mặt hàng đặc trưng tại khu chợ đêm.

* Tình hình chung khu chợ đêm:

+ Khu ẩm thực nằm trên công viên đã gỡ các ki-ốt để trả lại mặt bằng thông thoáng cho công viên.

+ Khu mua sắm quà lưu niệm chợ đêm vẫn duy trì với số lượng là 74/74 lô nằm trên hai tuyến đường Võ Văn Tần – Nguyễn Thái Học.

Nhìn chung, số lượng khách đến tham quan mua sắm bình ổn, trung bình các tiểu thương bán trong 1 đêm khoảng 500.000 đồng – 1.000.000 đồng/lô vào những ngày thường; ngày thứ bảy, chủ nhật tùy từng lô sẽ bán được nhiều hơn với lượng hàng hóa phong phú, cao cấp hơn…

- Do khi thành lập tuyến phố đi bộ, chủ trương TP Cần Thơ có kêu gọi các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn và các tỉnh, thành phố lân cận tham gia trưng bày, mua bán các mặt hàng đặc trưng vùng miền (bánh pía Sóc Trăng, gạo, hàng mỹ nghệ…) và Sở Công thương cũng đã kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia. Qua thời gian kêu gọi không có đơn vị nào đăng ký tham gia kinh doanh hàng đặc sản của các địa phương, cũng như các tỉnh, thành phố lân cận. Công ty Địa Cầu là đơn vị được vận động tham gia tổ chức kinh doanh và khai thác đã tổ chức cho các hộ kinh doanh mặt hàng quần áo may sẵn, giày dép vào buôn bán cho đến nay.

- Tổ chức khu hoạt động chợ đêm chỉ là một phần trong Đề án tuyến phố đi bộ từ nhà hàng Ninh Kiều đến chợ cổ Cần Thơ. Chợ đêm chủ yếu phục vụ mua sắm, vui chơi cho nhân dân ở địa phương. Hiện tại, hoạt động của chợ đêm chưa đúng theo chủ trương TP Cần Thơ đề ra là buôn bán những mặt hàng đặc trưng của vùng ĐBSCL. UBND quận sẽ có văn bản trình UBND thành phố xem xét lại vấn đề trên.

- Về an ninh trật tự: Đến thời điểm này, tình hình an ninh, trật tự tại khu vực chợ đêm đã không còn xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, trộm cắp giảm nhiều so với thời điểm trước; khách tham quan yên tâm hơn khi đến tham quan, mua sắm tại khu vực chợ đêm Ninh Kiều.

- Về bãi xe chợ đêm: Công ty Địa cầu đã giao lại cho Công an phường Tân An giữ và quản lý kể từ ngày 1-3-2012.

Chia sẻ bài viết