04/11/2017 - 16:22

Có một “Gió mùa” vẫn thổi 

Ra đời từ năm 2014, Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa (Monsoon Music Festival- MMF) đã dần khẳng định là sân chơi âm nhạc chuyên nghiệp và đẳng cấp bậc nhất Việt Nam hiện nay. Mỗi năm một điểm nhấn, “Gió mùa” mang đến cho cộng đồng yêu nhạc những làn gió nghệ thuật mát lành và mới lạ…

Những con số ấn tượng

MMF 2017 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 12-11 tại Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội), với sự tham gia trình diễn của 12 ca sĩ, nhóm nhạc trong nước và quốc tế. “Gió mùa” năm nay hứa hẹn mang đến cho khán giả những màn trình diễn đầy sáng tạo qua các thể loại âm nhạc Indie Rock, Indie Pop, Pop, Rock, Jazz... Nhìn vào danh sách các nghệ sĩ, nhóm nhạc trình diễn tại “Gió mùa” 2017 có thể dự đoán được sức hút của sự kiện: DJ Lost Frequencies (Bỉ), nhóm Ngọt và nhóm Da LAB (Việt Nam), Chris Minh Doky & The Electric Nomads (Đan Mạch), Biuret (Hàn Quốc), BUD (Vương quốc Anh), Garden City Movement (Israel), I wear* experiment (Estonia), Lavagance (Slovakia), Lowly (Đan Mạch)…

     Chương trình hoạt động MMF 2017. Ảnh: MMF 2017

Còn nhớ lần đầu tiên “Gió mùa” được tổ chức cách đây 3 năm, hàng chục ngàn khán giả đã về Thủ đô để thưởng thức những ngày đêm “không ngủ” cùng những bữa tiệc đại nhạc hội kéo dài trong nhiều ngày, với nhiều thể loại âm nhạc. “Gió mùa” tạo tiếng vang từ đó. Và sau 3 lần tổ chức, thậm chí hãng tin CNN còn dự đoán rằng Hà Nội sẽ là thủ phủ âm nhạc mới của châu Á. Những con số của “Gió mùa” 2016 là minh chứng sống động cho thành công của sự kiện này: 120 bài hát được trình diễn, 27 giờ là số giờ trình diễn âm nhạc của các nghệ sĩ, thu hút trên 25.000 khán giả đến xem…

Bên cạnh dàn nghệ sĩ tài năng, “Gió mùa” qua mỗi năm tổ chức còn cho thấy sự chuyên nghiệp trong thiết kế sân khấu, âm thanh, quảng bá, không gian nghệ thuật sắp đặt và thư giãn, nhất là gắn kết được nghệ sĩ và khán giả. Bên cạnh đó là những thông điệp ý nghĩa về an toàn giao thông, về cách hành xử văn minh nơi phố thị được gửi gắm bằng âm nhạc.

 Tâm tình của “nhạc trưởng”

4 năm qua, người sáng lập và được xem là “nhạc trưởng” của “Gió mùa” là nhạc sĩ Quốc Trung. Ông cho biết, đây là lần cuối “Gió mùa” được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long nên sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn trước khi sự kiện sẽ tổ chức tại địa điểm khác từ năm 2018.

Trong chia sẻ gởi đến công chúng về MMF 2017, nhạc sĩ Quốc Trung tâm tình: Sau 3 năm diễn ra, MMF đã trở thành một món ăn tinh thần quen thuộc đối với người yêu âm nhạc. “Mỗi năm đi qua, tôi được gặp lại ngày càng nhiều những gương mặt quen thuộc: những bạn trẻ đắm mình trong giai điệu, những thế hệ gia đình chơi đùa trên cỏ, người cha già đưa con trai tật nguyền vượt quãng đường xa đến với Hoàng Thành Thăng Long thưởng thức những giai điệu đẹp...”- nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ và theo ông, chính những gương mặt quen thuộc ngày càng nhiều thêm đó đã làm nên một “Gió mùa” thành công và đáng nhớ với mỗi người.

Dốc cả tâm huyết để làm nên những làn “Gió mùa” tươi mát, nhạc sĩ Quốc Trung kỳ vọng về một đại nhạc hội thường niên, chất lượng. Ông cho rằng, MMF sẽ không chỉ là một Lễ hội âm nhạc và văn hóa đơn thuần, nơi người dân Thủ đô Hà Nội tìm đến và chia sẻ niềm vui; Ban tổ chức mong muốn đưa “Gió mùa” trở thành biểu tượng văn hóa của Thủ đô Hà Nội, biểu tượng của một thế hệ trẻ trung và sáng tạo hơn.

Lịch biểu diễn cụ thể của “Gió mùa” như sau:

- Ngày 10-11: nhóm Ngọt, ca sĩ Đông Hùng (Việt Nam), BUD (Anh) và The other Shi (Đức);
- Ngày 11-11: Da LAB (Việt Nam), Lowly (Đan Mạch), I wear* experiment (Estonia) và Lavagance (Slovakia);
- Ngày 12-11: Lost Frequencies (Bỉ), Chris Minh Doky & The Electric Nomads (Đan Mạch), Biuret (Hàn Quốc) và Garden City Movement (Israel).

ĐĂNG HUỲNH

Chia sẻ bài viết