11/10/2017 - 06:00

Cơ hội tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao cho bệnh nhân ung bướu ĐBSCL 

Sáng nay, Sở Y tế TP Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công xây dựng Bệnh viện (BV) Ung bướu TP Cần Thơ quy mô 500 giường. Bà Bùi Thị Lệ Phi, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ cho biết, đây là sự kiện có ý nghĩa to lớn với người dân khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung và TP Cần Thơ nói riêng; góp phần tạo thuận lợi cho bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt hơn.

* Xin bà cho biết khái quát về dự án BV ung bướu?

- Dự án “Đầu tư xây dựng BV Ung Bướu TP.Cần Thơ” được tài trợ từ nguồn vốn ODA của Hungary, thể hiện qua Hiệp định giữa Chính phủ Hungary và Chính phủ Việt Nam về thiết lập Chương trình khung hợp tác tài chính cho dự án BV Ung bướu, ký ngày 12-1-2016 và có hiệu lực từ ngày 3-7-2016. Cơ quan chủ quản là UBND TP Cần Thơ, chủ đầu tư là Sở Y tế TP Cần Thơ.

Công trình BV được xây dựng ở đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình, quận Ninh Kiều. Tổng mức đầu tư dự án trên  1.727 tỉ đồng (tương đương 70,5 triệu Euro). Trong đó, phần vốn vay của Chính phủ Hungary là 56 triệu 990 ngàn Euro, chiếm 80,8% tổng mức đầu tư; còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách của TP Cần Thơ.

BV Ung bướu mới có tổng diện tích sàn xây dựng 44.575 m2; gồm 4 khối nhà: 1 khối nhà 3 tầng, 1 khối nhà 4 tầng, 1 khối nhà 6 tầng và 1 khối nhà 1 tầng. Dự án còn hạng mục mua sắm trang thiết bị y tế, nội thất, văn phòng và đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ y, bác sĩ; kỹ năng quản lý nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và năng lực vận hành.

BV hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu khám, tầm soát và điều trị bệnh ung bướu của nhân dân TP Cần Thơ và khu vực ĐBSCL. Đồng thời, đây là cơ sở dữ liệu ung thư kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia và quốc tế phục vụ cho nghiên cứu đào tạo và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Bác sĩ Bùi Thị Lệ Phi (giữa) chụp ảnh cùng các nhà thầu ký kết hợp đồng gói thầu số 1.

* Công trình này có ý nghĩa thế nào với sự phát triển của ngành y tế, cũng như tạo cơ hội thụ hưởng dịch vụ y tế kỹ thuật cao cho người dân TP Cần Thơ nói riêng và khu vực ĐBSCL, thưa bà?

-Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và Quyết định số 42/2006/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã định hướng “TP Cần Thơ phấn đấu trở thành trung tâm y tế của vùng ĐBSCL”.

Một trong các nhóm giải pháp để từng bước xây dựng TP Cần Thơ trở thành trung tâm y tế chuyên sâu của vùng là đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật; tăng cường huy động mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế… để đầu tư xây dựng một số cơ sở y tế chuyên sâu, kỹ thuật cao phục vụ việc khám và chữa bệnh cho nhân dân TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL.

Từ định hướng trên, trong thời gian qua TP Cần Thơ đã xây dựng nhiều BV đa khoa và chuyên khoa tuyến thành phố và các quận, huyện. Dự án xây dựng BV Ung bướu TP Cần Thơ quy mô 500 giường là dự án nhóm A. Việc xây mới BV Ung bướu TP Cần Thơ không những là mong muốn của các cấp lãnh đạo, của ngành y tế mà còn là ý nguyện của nhân dân TP Cần Thơ và các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

BV Ung Bướu TP Cần Thơ được xây dựng kết hợp giữa mô hình khách sạn và BV; hiện đại và đồng bộ cả về cơ sở hạ tầng, nhân lực và trang thiết bị y tế. Đây sẽ là BV chuyên khoa ung bướu khang trang, hiện đại nhất cả nước.

Công trình còn thể hiện tình hữu nghị giữa Việt Nam và Hungary. Việc triển khai dự án được sự quan tâm rất lớn từ Chính phủ hai nước. Ngoài ra, BV Ung bướu TP Cần Thơ và Viện Ung thư Quốc gia Budapest-Hungary cũng thảo luận và ký kết bản thỏa ước khung về: Hợp tác trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ tư vấn mô hình xây dựng và tổ chức hoạt động của BV Ung bướu TP Cần Thơ mới, theo hướng hiện đại tiếp cận dịch vụ kỹ thuật cao; hỗ trợ đào tạo chuyên sâu lĩnh vực ung bướu cho cán bộ chuyên môn kỹ thuật, cán bộ quản lý và nhân lực chuyên ngành ung bướu cho khu vực…

Ngoài ra, Viện Ung thư Quốc gia Budapest-Hungary sẽ hỗ trợ và hợp tác trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu, tầm soát và dự phòng ung thư.

Phối cảnh công trình BV Ung bướu TP Cần Thơ.

* Thưa bà, Sở Y tế là chủ đầu tư dự án. Để đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và sớm đưa vào hoạt động, Sở sẽ giám sát việc triển khai các gói thầu của dự án ra sao?

-Trong vai trò chủ đầu tư, Sở Y tế phối hợp đơn vị quản lý dự án và các đơn vị có liên quan đôn đốc triển khai thực hiện, đảm bảo tiến độ tổng thể, công tác thiết kế, cung cấp thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng công trình đạt chất lượng, hiệu quả đầu tư và mục tiêu đã xác định của dự án.

Đến nay, có 8 gói/12 gói thầu đã lựa chọn được nhà thầu và đang triển khai thực hiện, các gói thầu còn lại đang tiếp tục triển khai lựa chọn nhà thầu. Trong đó, gói thầu quan trọng nhất là gói thầu số 1 “Tổng thầu thiết kế, cung cấp, lắp đặt thiết bị, công nghệ và thi công xây dựng công trình (EPC)”, đã chọn được nhà thầu là Liên danh MAGYAR – VMD – BDCC – CONINCO – AZUSA.

Giá hợp đồng gói thầu này trên 1.501 tỉ đồng (đã bao gồm thuế VAT). Hiệp định vay được ký kết giữa Bộ Tài chính (thay mặt Chính phủ  Việt Nam) ký với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hungary với số tiền là 56.927.480 Euro và cấp phát lại cho chủ đầu tư toàn bộ phần vốn vay ODA vào ngày 25-9-2017 tại Hà Nội.

Đây là công trình có ý nghĩa rất lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của y tế kỹ thuật cao của thành phố. Sở sẽ nỗ lực hết sức trong công tác phối hợp, để sớm đưa BV đi vào hoạt động.

* Xin cảm ơn bà !

BV Ung bướu TP Cần Thơ hình thành từ Khoa Ung bướu, BV Đa khoa TP Cần Thơ. Lúc mới thành lập (năm 2007), BV có 50 giường, hiện nay tăng lên 350 giường bệnh. Để giải quyết quá tải cho BV Ung bướu, đầu năm 2017, thành phố đã lấy cơ sở cũ của Bệnh viện Tim mạch để làm cơ sở 2 của BV. 

Hằng ngày, bệnh viện khám ngoại trú 500-600 bệnh nhân và điều trị nội trú 450-550 bệnh nhân, trong đó 67% bệnh nhân điều trị tại BV đến từ các tỉnh vùng ĐBSCL.  BV tranh thủ nhiều nguồn, cố gắng sắp xếp khoa, phòng để kê thêm giường bệnh, mua sắm trang thiết bị nhưng do lượng bệnh tăng mỗi năm khoảng 30% nên cơ sở vật chất không kịp đáp ứng.  

H.HOA (thực hiện)

Chia sẻ bài viết