15/06/2018 - 07:28

Cơ hội để Cần Thơ phát triển nông nghiệp công nghệ cao

(CT)- Chiều 14-6-2018, ông Võ Thành Thống- Chủ tịch UBND TP Cần Thơ; ông Phạm Thanh Vận, Chủ tịch danh dự Hội hữu nghị Việt Nam- Nhật Bản TP Cần Thơ đã làm việc với Trường Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh và Viện Công nghệ Kyushu (Nhật Bản) để trao đổi về các nội dung đề án phát triển nông nghiệp công nghệ cao tại TP Cần Thơ.

Trường Đại học bách khoa và Viện Công nghệ Kyushu phối hợp xây dựng đề án xin kinh phí từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về “Nông nghiệp thông minh và An toàn thực phẩm bằng trí tuệ nhân tạo”. Đề án tập trung nghiên cứu các hệ thống hoàn chỉnh về nông nghiệp thông minh và từng bước phát triển thuật toán trí tuệ nhân tạo. Bên cạnh các thiết bị hỗ trợ hiện đại, đề án đẩy mạnh triển khai các hệ thống robot. Quá trình sản xuất nông sản trong trang trại, các robot này thay thế con người theo dõi, nhận định các loại mầm bệnh cây trồng, đề xuất hướng giải quyết. Sản xuất theo phương pháp này, nông sản đạt chất lượng cao, và có thể điều chỉnh mức độ chuẩn sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Dự kiến, kết quả nghiên cứu sẽ chuyển giao áp dụng tại TP Cần Thơ, tỉnh Lâm Đồng và Tây Ninh.

Đánh giá cao đề án của Trường Đại học bách khoa và Viện Công nghệ Kyushu, ông Võ Thành Thống cho rằng, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao là một trong những định hướng phát triển kinh tế của thành phố. Đề án được triển khai sẽ là cơ hội hội lớn cho Cần Thơ học hỏi về quản trị trang trại và mô hình sản xuất nông nghiệp lớn, cải thiện chất lượng, năng suất nông sản để hướng đến thị trường xuất khẩu.

N.H

Chia sẻ bài viết