23/10/2017 - 21:04

Cơ hội cho ông Abe cải cách Hiến pháp 

Việc liên minh cầm quyền của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (ảnh) giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử Hạ viện hôm 22-10, sẽ giúp hồi sinh nỗ lực của ông nhằm thay đổi Hiến pháp hòa bình thời hậu chiến.

Ảnh: Reuters

Theo hãng tin Reuters, đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Abe và đảng liên minh Công minh Mới giành được 312 ghế, duy trì thế “siêu đa số” 2/3 tại Hạ viện gồm 465 ghế. Cụ thể, LDP giành được 283 ghế, còn Công minh Mới có  29 ghế. Trong khi đó, với 54 ghế giành được, đảng Dân chủ Lập hiến (CDPJ) vốn phản đối thay đổi Hiến pháp đã trở thành đảng đối lập lớn nhất tại Hạ viện.

Thắng lợi vang dội trong cuộc bầu cử sẽ tạo bước tiến cho LDP và bản thân chính khách 63 tuổi đẩy mạnh tiến trình sửa đổi Hiến pháp. Điều 9 trong Hiến pháp cấm duy trì các lực lượng vũ trang, nhưng chính phủ Nhật Bản qua các đời thủ tướng diễn giải nó là cho phép sử dụng vũ lực để phòng vệ. Thủ tướng Abe cho rằng ông cần sự ủy thác mới để giải quyết “cuộc khủng hoảng quốc gia” đến từ  mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên.

Trong khi đề xuất của ông Abe là làm rõ vai trò của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản thì những người phản đối lo ngại sửa đổi Hiến pháp sẽ mở rộng vai trò lực lượng này ở nước ngoài. Gần đây, ông Abe khẳng định sẽ không theo đuổi mục tiêu đặt ra là hoàn tất những thay đổi Hiến pháp vào năm 2020. Thay vào đó, trước tiên ông muốn tạo ra cuộc tranh luận và nhận được nhiều sự ủng hộ nhất có thể.

Nếu cầm quyền hết nhiệm kỳ 4 năm sắp tới, ông Abe – làm thủ tướng từ tháng 12-2012, cũng sẽ trở thành người lãnh đạo lâu nhất ở Nhật Bản.

 THANH BÌNH

 

Chia sẻ bài viết