23/12/2015 - 21:06

Cơ hội nâng tầm quan hệ

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã đến Mát-xcơ-va, bắt đầu chuyến thăm Nga trong 2 ngày 23 và 24-12, nhân hội nghị cấp cao thường niên lần thứ 16 giữa hai nước. Đây được cho là cơ hội lý tưởng nhất để nâng quan hệ của cặp đối tác chiến lược truyền thống này lên tầm cao mới.

Ấn Độ và Nga đặt mục tiêu trong vòng 10 năm tới sẽ nâng kim ngạch thương mại song phương từ 10 tỉ USD lên 30 tỉ USD. Ấn Độ cũng đang xem xét gia nhập Liên minh Kinh tế Á-Âu do Nga giữ vai trò chủ đạo và thúc đẩy hợp tác phát triển năng lượng hạt nhân và trang thiết bị quân sự với Mát xcơ-va.

Năm ngoái, Thủ tướng Modi và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có thỏa thuận hợp tác xây dựng thêm ít nhất 12 nhà máy năng lượng hạt nhân ở Ấn Độ đến năm 2035. Lần hội ngộ này hai bên kỳ vọng chốt hợp đồng xây dựng 6 lò phản ứng hạt nhân với công suất 1.200 megawatt/lò.

Như đã đề cập, Ấn Độ đang nhắm tới mục tiêu cùng Nga chế tạo máy bay chiến đấu lên thẳng Kamov-226T và chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 Sukhoi T-50. Tuy nhiên, cũng như trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân, bất đồng hiện tại của hai nước về hợp tác sản xuất trang thiết bị quốc phòng là việc chuyển giao công nghệ. New Delhi cần trình độ công nghệ hiện đại để tự mình sản xuất, qua đó tạo việc làm cho người dân và giảm chi phí đầu tư.

Bên cạnh đó, Chính phủ Ấn Độ cũng vừa tuyên bố chủ trương mua sắm hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến nhất của Nga S-400 trị giá khoảng 6 tỉ USD, cùng 6.000 quả tên lửa, 1 bệ phóng di động và 1 trạm radar. Nga sắp giao hệ thống tên lửa này cho khách hàng nước ngoài đầu tiên là Trung Quốc – đối thủ láng giềng nhiều duyên nợ của Ấn Độ. Mát-xcơ-va bán S-400 cho Bắc Kinh cốt nhằm "dằn mặt" Mỹ, nay có thể cung cấp cho New Delhi để tạo thế cân bằng khu vực và kiềm chế tham vọng của Trung Quốc.

Trước chuyến công du của ông Modi, người đứng đầu ngành ngoại giao Ấn Độ S. Jaishankar nói rằng Ấn Độ ủng hộ lập trường của Nga trong vấn đề Syria. Theo giới phân tích, tuyên bố này của New Delhi có thể góp phần thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác giữa Ấn Độ và Nga trong bối cảnh Nga cũng cần đồng minh để phá thế cô lập và chống chọi những đòn cấm vận vừa được kéo dài, thậm chí nới rộng thêm của châu Âu và Mỹ.

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết