21/10/2017 - 11:05

Cô gái ngửi được… màu sắc 

Đó là trường hợp của cô bé 11 tuổi người Nepal Deepti Ragmi. Deepti sở hữu khả năng “có một không hai” là “đánh hơi” được màu sắc.

Đoạn video dài 4 phút được tung lên mạng mới đây cho thấy, Deepti có thể nhận ra nhiều màu sắc khác nhau khi đưa mũi ra ngửi chúng. Cô bé thậm chí còn ngửi được màu sắc của cả mực in trên trang báo.

Deepti phát hiện khả năng kỳ lạ trên vào năm ngoái và từ đó cô bé kể đã cố gắng tập luyện não bộ của mình để có thể “nhạy” với mùi hơn. “Tôi đã kiểm tra bằng cách bịt kín mắt cô bé. Tôi rất ngạc nhiên khi bé vẫn có thể ngửi được các màu sắc và nhận ra chữ viết một cách dễ dàng bằng ngón tay. Cô bé học cũng rất giỏi. Ba mẹ cô bé lấy làm hạnh phúc với tài năng hiếm gặp mà con gái mình sở hữu” - Puskar, người thực hiện đoạn video nói trên cho biết.

Dù chưa có bất kỳ chẩn đoán chính thức nào được đưa ra, nhưng khả năng kỳ lạ của Deepti được cho tương tự như một dạng hội chứng cảm giác đi kèm (synaesthesia) mà theo đó người mắc có thể ngửi, nghe, thậm chí nếm được màu sắc. Theo Đại học Boston (Mỹ), trên khắp thế giới, tỷ lệ mắc hội chứng này là 1/5.000.

HOÀNG NAM (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết