15/10/2018 - 10:39

Cờ Đỏ đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế 

Thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII, các cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị huyện Cờ Đỏ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, có tính sáng tạo, đột phá. Nhờ vậy, việc tinh giản biên chế đã đạt được 41,5% kế hoạch giai đoạn 2015-2021; tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập được đổi mới, sắp xếp ngày càng tinh gọn, hoạt động hiệu quả.

Cán bộ xã Đông Hiệp cùng người dân thăm đồng, hướng dẫn phòng trừ sâu bệnh hại lúa.

Nghiêm túc thực hiện tinh giản biên chế

Nói về việc tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ (CB), công chức (CC), viên chức (VC) của huyện Cờ Đỏ, đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết: Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác tuyên truyền giúp CB, CC, VC hiểu rõ chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về tinh giản biên chế. Đồng thời, tiến hành xét tinh giản biên chế dân chủ, khách quan, đúng đối tượng; quan tâm động viên, giáo dục chính trị tư tưởng để những người thuộc diện dôi dư đồng thuận thực hiện chủ trương. Nhờ đó, đến nay, các cơ quan, đơn vị trong huyện đã tinh giản và cắt giảm được 66 biên chế, đạt 41,5% so với kế hoạch giai đoạn 2015-2021. Trong đó, các cơ quan khối Đảng, MTTQ và các đoàn thể huyện đã tinh giản và cắt giảm được 15 biên chế; các cơ quan khối Nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã tinh giản và cắt giảm 51 biên chế.  

Nhằm tạo điều kiện cho một số biên chế dôi dư có việc làm mới, BTV Huyện ủy chỉ đạo Ban Tổ chức Huyện ủy và Phòng Nội vụ huyện rà soát những chức danh CB, CC các xã, thị trấn còn thiếu, chưa đạt chuẩn, không đủ năng lực và sức khỏe, từ đó, sắp xếp lại vị trí công tác, hoặc cho nghỉ việc. Đồng thời, đề nghị Sở Nội vụ thành phố chấp thuận cho chuyển một số CB, CC cơ quan Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp của Đảng sang khối Nhà nước. Đồng chí Đặng Ngọc Tranh, CC văn phòng thống kê xã Đông Thắng, cho biết: “Trước đây, tôi làm nhân viên văn thư Văn phòng Huyện ủy. Thực hiện tinh giản, đầu tháng 6-2018, Huyện ủy sắp xếp tôi về làm CC văn phòng thống kê xã Đông Thắng. Nhận công việc mới, tôi có gắng học tập cách giao tiếp với nhân dân, kinh nghiệm của những người đi trước nên đã đáp ứng yêu cầu tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của người dân”.

Tinh gọn tổ chức bộ máy

Cùng với thực hiện tinh giản biên chế, BTV Huyện ủy chỉ đạo thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW của Hội nghị Trung ương  6, đạt được những kết quả bước đầu. Nổi bật là BTV Huyện ủy đã bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị (TTBDCT) huyện; thí điểm Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện, qua đó đã giảm được 3 lãnh đạo. Cờ Đỏ là đơn vị đi đầu trong thành phố về việc hợp nhất các chức danh này. Đồng chí Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, kiêm Giám đốc TTBDCT Cờ Đỏ, nói: “Qua 4 tháng kiêm Giám đốc TTBDCT, công việc của tôi tăng hơn trước khoảng 30%-40%. Để đảm nhận tốt 2 “vai”, ngoài năng lực, phải phát huy tính tập thể, phải biết thể hiện vai trò Trưởng Ban Tuyên giáo và Giám đốc TTBDCT đúng lúc, đúng chỗ và phải tin tưởng giao việc để tạo cơ hội cho cấp dưới thực hiện nhiệm vụ”.

BTV Huyện ủy chỉ đạo giải thể Ban Quản lý chợ Cờ Đỏ; đã xây dựng đề án sáp nhập Trạm Khuyến nông, Trạm Thủy lợi, Trạm Bảo vệ thực vật, Trạm Thú y huyện thành Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện và Đề án sáp nhập Trung tâm Văn hóa, Đài Truyền thanh huyện thành Trung tâm Văn hóa-Truyền thanh huyện chờ Sở Nội vụ thành phố phê duyệt; tiến hành rà soát để sáp nhập một số điểm trường học. BTV Huyện ủy đã chỉ đạo xây dựng Đề án hợp nhất Văn phòng Huyện ủy với Văn phòng HĐND và UBND huyện trình BTV Thành ủy xem xét; chuẩn bị chu đáo nhân sự để thí điểm Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND 2 xã; thực hiện quy trình giới thiệu nhân sự thực hiện thí điểm Bí thư Huyện ủy đồng thời là Chủ tịch UBND huyện; cho ý kiến chuẩn bị thực hiện việc sắp xếp, bố trí kế toán phục vụ chung cho khối các cơ quan MTTQ và các đoàn thể huyện và bố trí kế toán phục vụ chung cho các cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước. BTV Huyện ủy cũng đã chỉ đạo các xã, thị trấn, ấp tiến hành sắp xếp số lượng người hoạt động không chuyên trách ở xã, thị trấn và ấp theo Nghị quyết số 05/2018/NQ-HĐND thành phố, đến nay xã Thới Đông và xã Thới Xuân đã hoàn thành...

Đồng chí Châu Việt Tha, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy cho biết, mọi công việc trên sẽ được thực hiện hoàn thành trong thời gian từ nay đến cuối năm 2018. BTV Huyện ủy quyết tâm chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai nhiều giải pháp để tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị và đơn vị sự nghiệp công lập gắn với tinh giản biên chế đúng quy định.

Bài, ảnh: ANH DŨNG

Chia sẻ bài viết